Thứ Bảy, 2024-04-27, 4:00 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 29 » HT Quảng Ðộ ra tuyên cáo đòi CSVN trả quyền cho người dân và dân chủ cho xã hội Việt Nam
12:21 PM
HT Quảng Ðộ ra tuyên cáo đòi CSVN trả quyền cho người dân và dân chủ cho xã hội Việt Nam
Nguồn:http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=83462&z=2
medium_VN_78659777_QDo.jpg


Hình bên: Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, hình chụp tại Thanh Minh Thiền Viện, Phú Nhuận, Sài Gòn. Ngài được cử làm “Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống” kiêm viện trưởng Viện Hóa Ðạo từ khi HT Thích Huyền Quang, viện trưởng Viện Tăng Thống viên tịch ngày 5/7/2008. (Hình: AFP/Getty Images)

PARIS 28-8 (TH).- Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ vừa đưa ra tuyên cáo kêu gọi nhà cầm quyền CSVN đòi trả “nhân quyền cho người sống, linh quyền cho người chết và dân chủ cho xã hội Việt Nam”.

Ðây là lời tuyên bố mạnh mẽ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả lại các quyền tư do căn bản cho người dân lâu nay vẫn chỉ nhìn thấy trên giấy mà không có trong thực tế của vị tân lãnh tụ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thay thế HT Thích Huyền Quang mới viên tịch.

Nhân danh lưỡng viện (Viện Tăng Thống và Viện Hóa Ðạo) của GHPGVNTN HT Quảng Ðộ kêu gọi đảng Cộng sản và nhà nước CHXHCNVN thực thi 4 điều:

“1. Thay đổi chính sách thù nghịch tôn giáo đối với các tôn giáo tại Việt Nam, thể hiện bằng sự công nhận sinh hoạt độc lập và phi chính trị của các tôn giáo, phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và các tôn giáo chưa được thừa nhận. Có như vậy, các tôn giáo với khối lượng quần chúng đông đảo mới có thể tham gia băng bó vết thương xã hội, tái hồi truyền thống đạo nghĩa Việt Nam, làm đà tiến thủ quốc gia, mang lại ấm no, hạnh phúc và an lạc cho quốc dân;

“2. Áp dụng triệt để công ước quốc tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam tham gia ký kết tại LHQ năm 1982, và tiêu chuẩn hóa pháp luật Việt Nam theo các công ước quốc tế về nhân quyền, tự do, dân chủ của LHQ;

“3. Loại bỏ điều 4 trên Hiến Pháp tạo điều kiện cho sự tham gia cứu quốc và kiến quốc của toàn dân, của mọi thành phần dân tộc, mọi gia đình tôn giáo và chính trị;

“4. Triệu tập hội nghị toàn dân bao gồm các cộng đồng tôn giáo và các đảng phái dân tộc ra đời từ đầu thế kỷ XX cho đến nay, khai mở cuộc hóa giải các tranh chấp, hận thù nẩy sinh từ những ý thức hệ ngoại lai gây nên tấn thảm kịch bản địa suốt sáu mươi năm chưa dứt, hầu đặt cơ sở cho việc trao quyền lãnh đạo cho toàn dân trong một thể chế dân chủ tam quyền phân lập và đa đảng. Bởi vì ba triệu đảng viên Cộng Sản và nửa triệu bộ đội hiện tại chưa đủ thế và lực bảo vệ tổ quốc trên mặt quốc phòng, chưa đủ uy và dũng mở rộng mặt trận chính trị và ngoại giao quốc tế, nên phải cần tới sự tham gia toàn diện, đồng đẳng và bình đẳng, của 85 triệu dân cùng khối lượng ba triệu Người Việt hải ngoại. Vì không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của toàn dân, lịch sử đã chứng minh điều đó.”

Từ khi cho thành lập “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” thường bị nhiều người gọi là Phật Giáo quốc doanh” năm 1981, nhà cầm quyền CSVN đã bắt lưu đày, quản chế, bỏ tù liên tục HT Thích Huyền Quang cũng như HT Thích Quảng Ðộ, hai vị cầm đầu lưỡng viện của GHPGVNTN từ đó đến nay.

HT Thích Huyền Quang, viện trưởng Viện Tăng Thống GHPGVNTN viên tịch ngày 5/7/2008 tại tu viện Nguyên Thiều tỉnh Bình Ðịnh. HT Quảng Ðộ được cử lên làm “Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống” kiêm nhiệm chức viện trưởng Viện Hóa Ðạo.

HT Quảng Ðộ từ trước đến nay đã nhiều lần đưa ra các lời tuyên bố đòi hỏi đảng Cộng Sản và nhà nước CSVN phải trả lại các quyền căn bản cho người dân. Ðặc biệt, ngài đòi hỏi chế độ Hà Nội dẹp bỏ điều 4 Hiến Pháp (dành độc quyền cai trị đất nước cho đảng CSVN).

Bởi vậy, ngài thường xuyên là mục tiêu để báo chí CSVN bôi bác và đả kích thậm tệ.

Trong bản tuyên cáo nói trên, HT Quảng Ðộ kêu gọi mọi người Việt Nam và Phật tử trên toàn thế giới “đem hết tâm lực tranh thủ Quyền Người, tuyên dương Quyền Sống và thiết lập Quyền Dân, làm nền tảng kết liên dân tộc hầu chen vai thích cánh cùng các quốc gia trên địa cầu bảo vệ an ninh và hòa bình cho nhân loại.”

Dịp này, ngài nhắc nhở mọi người là “Tổ quốc đang lâm nguy vì nạn xâm lấn đất và biển của ngoại bang, mà hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là nỗi đau nhức nhối. Trong khi ấy chính quyền tại vị nhu nhược nếu không nói đồng lõa. Nên GHPGVNTN kêu gọi toàn dân trong và ngoài nước mau chóng kết hợp thành một khối để bảo vệ non sông và nòi giống. Với trách nhiệm công dân, và trong cương vị một tôn giáo từng đóng góp vào công trình lập quốc suốt hai nghìn năm qua, GHPGVNTN sẵn sàng tham gia hậu thuẫn mọi công trình bảo vệ chủ quyền dân tộc.”

Nhìn vào chương trình “đổi mới kinh tế” mà chế độ Hà Nội thi hành từ hai thập niên qua, ngài cho thấy “Cuộc đổi mới kinh tế của nhà cầm quyền Cộng Sản 22 năm qua chỉ đem lại sự giàu có phiến diện cho các cán bộ Cộng Sản cao và trung cấp, và một thành phần thiểu số thị dân. Nhưng 80% dân số nông dân và thợ thuyền vẫn sống trong cảnh nghèo thiếu, bị áp bức và bóc lột. Bản án chế độ thực dân, còn gọi là bản yêu sách của nhân dân Việt Nam, do giới sĩ phu yêu nước sống lưu vong tại Paris, là các ông Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Ái Quốc... mang đến trao cho Hội Nghị Quốc tế Versailles ngày 18.6.1919, thì nay chỉ cần thay chế độ Pháp thuộc thành chế độ XHCNVN, nguyên trạng xã hội và sự bóc lột người dân trong bản án, cơ bản vẫn chưa có gì thay đổi dù 89 năm đã trôi qua. Ðổi mới kinh tế suốt 22 năm ròng chỉ mang lại và phát huy một nền văn hóa sợ hãi và bạo động, nhưng chẳng thành công san phẳng hố giàu nghèo. Trái lại, chênh lệch giàu nghèo ngày càng đào sâu thăm thẳm. Không chênh lệch giữa quốc dân, mà chênh lệch giữa giới quan lại và quần chúng, gây ra cảnh ‘nước giàu dân nghèo’ mâu thuẫn với các khẩu hiệu nhà nước đề cao.”

Ngài cảnh cáo chế độ Hà Nội là “Nếu không dựa vào sức mạnh toàn dân làm nòng cốt để giữ nước mà cứ nay chạy theo nước này mai chạy theo nước khác cầu viện để bảo vệ quyền bính riêng tư của một nhóm người, thì hậu quả sẽ là mất nước và biến mình thành công cụ tay sai cho ngoại nhân mà thôi.”

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1191 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0