Thứ Bảy, 2024-04-27, 8:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 31 » Xã hội dân sự phát triển ở VN?
7:33 AM
Xã hội dân sự phát triển ở VN?
nguồn: http://www.doi-thoai.com

GS Carl Thayer

Các nhóm xã hội dân sự đang phát triển

Các rắc rối liên quan tới tranh chấp đất đai tại số 178 Nguyễn Lương Bằng mà giáo xứ Thái Hà nói là của họ đã thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế.

Được biết đại diện Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tới giáo xứ Thái Hà thăm gia đình, thân nhân những người bị bắt giữ.

Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam tổng cộng sáu người từ hôm 28/8 để điều tra các tội 'huỷ hoại tài sản' và 'gây rối trật tự công cộng' theo các điều 143 và 245 của bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Nếu bị xác định là có tội, họ có thể bị tù với án cao nhất tới bảy năm.

Dưới đây là phân tích của Giáo sư Carl Thayer, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam thuộc Đại học New South Wales ở Sydney và Viện nghiên cứu Quốc phòng Úc ở Canberra.

BBC: Ông có nghĩ rằng đây là những thách thức mới mà chính quyền và đảng Cộng sản phải đối phó hay không?

GS Thayer: Đúng, tôi nghĩ nếu nhìn lại 10 năm qua ta thấy càng lúc càng có nhiều những người nông dân và những người khác, người Công giáo, đã đến các trụ sở công quyền để khiếu nại về những vụ tranh chấp đất đai. Nhà chức trách đã cố gắng đừng để hình ảnh người đi khiếu kiện chường ra trước mặt công chúng, nhưng chuyện này cứ tái diễn nhiều lần, thậm chí đám đông còn kéo đến trước nhà một số nhân vật quan trọng. Chính quyền ban hành luật để ngăn chặn nhưng thời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xã hội có phần nào đó cởi mở hơn. Ông đã từng gặp đức Tổng giám mục Công giáo để thảo luận về những chuyện này, Việt Nam cũng đang đối thoại với Vatican. Hà Nội ở trong thế phải dè chừng vì triển vọng bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Vatican. Thế của giáo hội cũng mạnh lên nhờ các hành động của họ và những hứa hẹn có thể đi đến một sự dàn xếp về pháp lý cho những vụ tranh chấp.

BBC: Nhưng xem chừng đây là vấn đề khó khăn khi mà nhà chức trách địa phương đã quyết định, lần đầu tiên cảnh sát ra tay với những người Công giáo.

GS Thayer: Vấn đề phức tạp bởi vì có một điều chưa được nói đến trước đây đó là có sự va chạm quyền lợi của một số người do khu đất này có giá trị rất cao, lên đến hàng triệu đôla nếu phát triển trong khi giao lại cho giáo hội thì không được gì. Rồi quan điểm rất khác nhau về chuyện giáo hội trước đây có đã hiến tặng khu đất cho nhà nước hay không. Hệ thống tòa án ở Việt Nam lại không phải là nơi lý tưởng để xét xử vụ này vì tòa không độc lập. Vì vậy cần phải có một quyết định chính trị ở đây để phân chia khu đất để cả hai đều không bị mất mặt.

BBC: Trong một bài tham luận đọc ở Hồng Kông gần đây ông nói đến xã hội dân sự, nhưng là một loại xã hội dân sự chính trị ở Việt Nam.

GS Thayer: Đa số các học giả có khuynh hướng tập trung vào các nhóm không hoạt động chính trị nhưng tôi nói đó là những gì đang nổi lên ở Việt Nam và chúng ta cần phải nhìn nhận điều đó. Đó là những nhóm đang đòi hỏi có xã hội dân sự nhưng thúc đẩy mảng dân sự, tức đòi chính quyền phải thực thi chính luật pháp của mình, qua đó công nhận quyền lập hội, tụ tập, biểu tình, tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Những quyền này không được thực thi vì nhà chức trách luôn tìm lý do để ngăn cản thí dụ lấy lý do gây rối an ninh trật tự để ngăn không cho biểu tình. Các nhóm này không được phép thành lập và có ban lãnh đạo riêng dù họ không đe dọa đến chính quyền hay gây bạo động. Họ chỉ thúc giục nhà nước hay nhà chức trách giải quyết những vấn đề nhất định và khiếu nại một cách ôn hòa. Lĩnh vực này rất khó nghiên cứu vì người ngoại quốc không được vào Việt Nam tìm hiểu. Nhưng các nhóm dân sự này gia tăng về con số và bắt đầu liên kết thành những mạng lưới. Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong số các nhà hoạt động dân chủ trên khắp nước, và ngay cả những người Phật giáo cũng tham gia. Khi các nông dân đồng bằng sông Cửu Long biểu tình họ được ban lãnh đạo các nhà hoạt động này ủng hộ. Như vậy mạng lưới đang ngày càng phát triển và tôi nghĩ rồi sẽ đến lúc các nhóm riêng lẻ không những thành lập phong trào mà còn gây sức ép nhiều lần để nhà nước thực thi luật pháp theo các tiêu chuẩn quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

BBC: Những kịch bản ông đưa ra đều có vẻ không có lợi cho đảng Cộng sản.

GS Thayer: các chế độ độc đảng, nếu họ sử dụng phương pháp đàn áp, họ hoàn toàn đánh mất tính chính danh. Ở Việt Nam sự chính danh đó cũng đã đổi từ chủ nghĩa dân tộc, từ phong cách của Hồ Chí Minh sang thành quả kinh tế. Và chúng ta cũng đều biết Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn kinh tế và chế độ bắt đầu cải tổ từ năm 1982, cởi mở hơn về mặt chính trị, nhưng mọi thứ diễn ra rất chậm chạp. Có những thành viên trong đảng hoàn toàn bất đồng với chính sách hiện nay. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng thúc giục và thuyết phục Đảng hãy đối thoại với người bất đồng chính kiến. Trong các kịch bản đưa ra tôi vẫn nghĩ thay đổi phải nảy sinh từ trong Đảng, rõ ràng với những người như Tướng Trần Độ trong quá khứ, và ngày càng có nhiều người công khai quan điểm của họ. Có một điểm chung là những tiếng nói xã hội dân sự này cần được lắng nghe và tìm cách đưa vào trong guồng máy. Kịch bản khả dĩ nhất theo tôi là cuối cùng họ sẽ được phép nắm giữ những ghế trong quốc hội.

BBC: Và như vậy Việt Nam sẽ rất khác so với những gì đang hoặc sẽ diễn ra ở Trung Quốc?

GS Thayer: Đúng, vì những cải tổ trong Đảng ở Việt Nam đã khiến Trung Quốc cấm mọi thảo luận về phương thức Việt Nam dân chủ hóa. Có một số lập luận cho rằng ở cấp cơ sở thì ở Trung Quốc được dân chủ hơn, nhưng ở Việt Nam lại có phong trào dân chủ cấp cơ sở. Nhưng cả hai nước đều có xảy ra các vụ biểu tình dù tôi nghĩ Trung Quốc có cứng tay hơn. Có thể nói chế độ ở Việt Nam quan tâm đến quần chúng hơn dù có yếu tố đàn áp. Nếu ta nhìn lại những bất ổn năm 1997 ở Thái Bình, nhà chức trách chỉ trừng phạt một nhóm lãnh đạo nhỏ, dù khá mạnh tay, còn thì để yên cho đại đa số người tham gia. Cuối cùng đã có một sự nhân nhượng khi các quan chức lạm quyền bị trừng phạt hay thuyên chuyển đi nơi khác. Tôi nghĩ khi dân chúng sử dụng truyền thông và internet ngày càng phổ biến hơn, các nhà báo được giải phóng và có sân chơi rộng hơn dù tôi biết hiện là thời điểm khó khăn của họ.

BBC: Cảm ơn giáo sư.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1308 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0