Thứ Bảy, 2024-04-27, 1:03 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 10 » Việt Nam Tự Do tham dự trong Hội Nghị Nhân Quyền Thanh Niên Thế Giới tại Liên Hiệp Quốc.
8:34 AM
Việt Nam Tự Do tham dự trong Hội Nghị Nhân Quyền Thanh Niên Thế Giới tại Liên Hiệp Quốc.

o-nhc-phat-bieu-3.jpg

Trên bàn Chủ tọa, ông Nguyễn Hữu Chánh đang phát biểu trong phần khai mạc Hội Nghị Thanh Niên Thế Giới về Nhân quyền, hôm 5 tháng 9 năm 2008 tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Kế bên ông là Đại Tướng Nguyễn Khánh và bà Mary Shuttleworth, Chủ tịch tổ chức Youth for Human Rights International -YHRI. (Ảnh : NT Nhân)

NEW YORK  -  Trong lúc báo chí ở trong nước ồn ào về việc lần đầu tiên lá “cờ đỏ sao vàng” được treo trong ngày 2/9 tại Tòa thị chính thành phố San Francisco, Hoa Kỳ thì cũng lần đầu tiên sau 33 năm người tỵ nạn Việt Nam đã giương cao được lá Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ - Việt Nam Tự Do ngay trong Hội Nghị Thanh Niên Thế Giới về Nhân Quyền, tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, với sự tham dự của nhiều viên chức ngoại giao đoàn các nước và đại diện thanh niên thuộc 34 quốc gia vừa khai diễn hôm Thứ Sáu, ngày 5 tháng 9 năm 2008 ở New York.

ruoc-ky.jpgQuốc kỳ của 34 nước tham dự Hội nghị, Việt Nam không có cờ (vì Hà Nội quyết liệt phản đối Ban tổ chức không chấp nhận Cờ Vàng VN xuất hiện) thay vào đó, em đại biểu thanh niên VN - Triết Hồ (thứ 2 từ bên phải sang) đã dùng cà-vạt với hình thức lá Cờ Vàng để thay thế. 

Đồng thời Tổ chức Youth For Human Rights International (YHRI) đã mời Đại Tướng Nguyễn Khánh và ông Nguyễn Hữu Chánh - một người họat động nhân quyền là khách danh dự (6 vị) trên bàn chủ tọa phát biểu khai mạc hội nghị.

Hay tin sẽ có phái đòan Việt Nam Tự Do đến tham dự, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh Tham vụ ngọai giao của họ ở LHQ phản đối Ban Tổ Chức. Suốt đêm trước ngày khai mạc, Ban tổ chức dưới áp lực của cơ quan ngọai giao CSVN phải  nhiều lần gọi điện thọai yêu cầu sửa đổi phần phát biểu và phương cách xuất hiện của phái đòan VNTD và cuối cùng giải pháp được chọn là sẽ không có lá cờ đại diện Việt Nam trên gía cờ các nước tham dự. 

Như vậy, Việt Nam Tự Do cũng tạm thắng được một bước khi Hà Nội bó buộc phải chấp nhận không có cờ đỏ ngay hội nghị quốc tế ở LHQ - Nơi mà họ được công nhận là một thành viên . Tuy nhiên phái đòan VNTD còn quyết tâm đi xa  hơn, thay vì được chính thức rước cờ thì ngay khi vào trong hội trường, tất cả 96 tham dự viên Việt Nam đều tự động cài huy hiệu “Cờ Vàng” khổ 3 inches lên ngực của mình. Một dấu hiệu nổi bật khiến hội trường đều tò mò, chú ý. 

picture_511.jpgĐại biểu thanh niên Việt Nam, Triết Hồ đang mở cặp và sẽ đưa lá Cờ Vàng ra trước Hội nghị. Xin lưu ý là cờ đang còn xếp nằm trên bàn và hầu hết mọi người đều hướng mắt nhìn về phía Triết.

Trong phần khai mạc Hội Nghị, Đại tướng Nguyễn Khánh đã phát biểu chung về ý nghĩa nhân quyền và sự vi phạm của nhà nước CSVN.  Sau đó, ông Nguyễn Hữu Chánh đã dành hết thời gian để nói về đọan đường đấu tranh đầy gian khổ cho nhân quyền của những người Chiến sĩ Dân Chủ Việt Nam Tự Do và giới thiệu đến cử tọa phái đòan của Người Việt Tự Do từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ có mặt trong Hội nghị. Hội trường đã nồng nhiệt vỗ tay hoan hô nhiều lần, chào đón cũng như ngưỡng mộ.  Nhiều đại biểu các nước đã đến xin chụp ảnh với các vị trong phái đòan VN cũng như thăm hỏi “người tù tu sĩ” LM Phan Phát Huồn và người lãnh án chung thân dưới chế độ CSVN là LS Nguyễn Khắc Chính.

co-3.png

Đại biểu thanh niên VN, Triết Hồ phất cao Cờ Vàng ngay trong Hội Nghị Thanh Niên Thế Giới về Nhân Quyền hôm 5/9/2008 ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Diễn biến xảy ra quá đột ngột nhưng anh Nguyễn Nam, từ tiểu bang Ohio về dự đã quay được cảnh cảm động đặc biệt này (Ảnh : lấy từ Video Nam Nguyễn) 

Sang phần phát biểu của đại diện thanh niên các Châu, đại diện Việt Nam, hai em Triết Hồ và Cindy Định đã luân phiên nhau trình bày về sự đàn áp nhân quyền ở Việt Nam: Khống chế tôn giáo, khủng bố các nhà bất đồng chính kiến, cầm tù các nhà báo đã can đãm tố cáo quan chức CSVN tham nhũng. . . Phần phát biểu của đại biểu Việt Nam đã gây sự xúc động và vỗ tay nhiều lần của cử tọa.

Nhưng bất ngờ nhất là sau khi phát biểu xong, em Triết Hồ đã bất ngờ  lấy trong người ra một lá Cờ Vàng 3 sọc đỏ, khổ 3 x 5 và dõng dạc nói : “Kính thưa quý vị, tôi đến đây đại biểu cho thanh niên Việt Nam, nhưng vì hòan cảnh lưu vong chúng tôi đã không được phép cắm lá cờ yêu quí  quốc gia của mình lên gía cờ trên kia. Vì vậy tôi xin được hỏi quý vị rằng, nếu quý vị đồng ý cho tôi giương cao lên lá cờ quốc gia mà tôi đại diện thì xin hãy cùng đứng dậy”. Thật là ngạc nhiên, cả hội trường đều đồng lọat đứng lên. Ngay lập tức em Triết Hồ 2 tay giương lá Cờ Vàng lên, giữa những tràng pháo tay vang dội cả hội trường. Ở các hàng ghế Việt Nam, nhiều người đã bật khóc.

thanh-nien-phat-bieu-2.jpg

Hai đại biểu thanh niên Việt Nam: Triết Hồ và Cindy Định đang phát biểu trong Hội Nghị Nhân Quyền Thanh Niên Thế Giới 2008, tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (New York) hôm 5/9/2008. 

Được biết trong phần phát biểu của đại biểu thanh niên các Châu đã có : Monaco (đại diện Âu Châu), Ấn Độ (đại diện Á Châu), Lyberia (đại diện Phi Châu) và Mỹ Châu là 2 thanh niên Việt Nam tỵ nạn là em Triết Hồ (Garden Grove - California) và em Cindy Đinh (Houston -Texas).

Ghi nhận của chúng tôi, hội trường Liên Hiệp Quốc 480 chỗ ngồi đã chật kín người tham dự đến từ các quốc gia, trong đó phái đòan Việt Nam là đông đảo nhất.

Theo ông Nguyễn Đại Ngữ - một phối hợp viên phái đòan Việt Nam Tự Do cho hay đã có 96 đồng bào có mặt, đông nhất là đến từ California (34 vị), số còn lại đến từ 15 tiểu bang khác.

Phái đòan Việt Nam đã gây sự chú ý đặc biệt của quan khách vì phần đông nam nữ đã mặc quốc phục, áo dài, khăn đóng và rất nhiều vị tu sĩ các tôn giáo như Linh mục Phan Phát Huồn, Hòa Thượng Thích Giác Lượng, Mục sư Nguyễn Kim Vân, Lễ sanh Ngọc Anh Thanh (Cao Đài), Thượng Tọa Thích Thiện Huệ (Massachusetts), Đại Đức Thích Minh Nghĩa, Đại Đức Thích Kiến Từ (Tennessee) tất cả đều mặc đạo phục. Hầu hết các vị này đến New York ngòai việc dự thính Hội Nghị Nhân Quyền Thanh Niên Thế Giới , còn để tham dự một buổi sinh họat Tôn Giáo Thế Giới đặc biệt sẽ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, 7/9.

Được biết đại biểu thanh niên Việt Nam, em Triết Hồ, 23 tuổi là thành viên của Tổng Đòan Thanh Niên Việt Nam ở Nam California, cũng là một quân nhân Hoa Kỳ vừa từ Iraq trở về và hiện đang theo học tại Đại học Pomona. Em Cindy Định, 19 tuổi - một người trẻ tích cực họat động nhân quyền và cũng đang là một sinh viên.

intlsummit1.jpgTrao đổi với phóng viên chúng tôi trong lúc nghĩ giải lao, anh chị Nguyễn An Hiệp, người đến từ tiểu bang Indiana nói tất cả phái đòan đều rất xúc động và phấn khởi những gì đã diễn ra trong ngày Hội Nghị. Còn anh Võ Nhật Xí (tiểu bang Illinois) thì cho biết em Triết Hồ ngồi phía sau hàng ghế của anh, sau khi Triết phát biểu và trở lại chỗ ngồi thì anh hỏi rằng : “Sao cháu phát biểu hùng hồn như người lính vậy?”, Triết đáp : “Cháu cảm thấy tức cho người tỵ nạn của mình”.

Youth For Human Rights International là một tổ chức thanh niên quốc tế tranh đấu cho nhân quyền có mạng lưới tòan cầu và là một bộ phận không chính thức của Liên Hiệp Quốc, được lãnh đạo bởi bà Mary Shuttleworth, một người gốc Ba Lan.

Một số ảnh trong Hội Nghị (Ảnh : Võ Nhật Xí - IL)

picture-506.jpg 

(Trái sang phải) : TS Hà Thế Ruyệt, Đại Tướng QT Nguyễn Khánh, Đại Tướng Linh Quang Viên

picture-522.jpg

Chủ tọa Hội nghị cùng các đại biểu thanh niên thế giới chụp ảnh lưu niệm

picture-476.jpg

Cô Xuân Lan (Đài truyền hình IBLive-TV) phỏng vấn 2 đại biểu thanh niên Triết Hồ & Cindy Định

picture_508.jpg

Đại biểu thanh niên Việt Nam, Triết Hồ phát biểu. Kế bên là em Cindy Định.

 luu-nien-truoc-lhq.jpg

Một số vị trong số 96 vị thuộc phái đoàn Việt Nam Tự Do chụp ảnh lưu niệm trước trụ sở Liên Hiệp Quốc sau Hội nghị (từ phải sang trái) : Ông Nguyễn Hữu Chánh (6), Đại Tướng Nguyễn Khánh (7) phu nhân ông Nguyễn Hữu Chánh (8).

Nguồn: http://dantoc.net
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1095 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 3
Khách: 3
Thành Viên: 0