Thứ Sáu, 2024-04-26, 6:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 15 » Luật sư Trung Quốc kêu gọi hội luật gia phải hoạt động cởi mở hơn
1:24 PM
Luật sư Trung Quốc kêu gọi hội luật gia phải hoạt động cởi mở hơn
Henry SandersonNguyên Hân lược dịch

Luật sư Trung Quốc kêu gọi hội luật gia phải hoạt động cởi mở hơn

BẮC KINH - Một nhóm nhỏ luật sư Trung Quốc, chán nản với chuyện bị ông nhà nước cứ “chọc gậy bánh xe” với chuyện chuyên môn nghiệp vụ của mình, đang thúc đẩy hội luật gia Trung Quốc vốn bị nhà nước kiểm soát phải tổ chức bầu cử công khai, họ than phiền là hội luật gia này không bảo vệ quyền làm việc của luật sư chút nào cả.

Nhóm luật sư bất mãn này trong những ngày qua đã gởi vòng vòng một thỉnh nguyện thư qua mạng internet, cũng như nhắn tin qua điện thoại cầm tay và thư, cố gắng kêu gọi đồng nghiệp của họ thúc đẩy Hội Luật gia Bắc Kinh phải tổ chức bầu cử tự do và công bằng cho những người lãnh đạo hội trong năm nay.

Chiến dịch vận động của họ gặp muôn vàn khó khăn. Cho đến nay, chỉ có 56 luật sư trong tổng số 16.000 luật sư của Bắc Kinh ký tên vào bản kiến nghị này.

Nhưng cuộc tranh đấu của nhóm này cho thấy sự quyết tâm của họ trong hệ thống pháp lý bị kiểm soát ngặt nghèo bởi đảng cộng sản Trung Quốc. Những vị luật sư năng nỗ này trong những năm vừa qua là những người đi tiên phuông trên trận tiền trong trận chiến dùng luật pháp nhà nước để thúc đẩy cho quyền dân sự của người dân và chống sự lạm dụng quyền lực phổ biến tràn lan trong hệ thống công quyền nhà nước. Tối thiểu một trong những hội này đã bắt đầu có những cuộc bầu cử cởi mở hơn.

“Tôi nghĩ rằng cái chỉ dấu của những tranh đấu lớn rộng hơn này là nhằm mục đích cho hội luật gia trở nên tự trị hơn, chuyên nghiệp hơn, và đại diện hơn cho quyền lợi của luật sư hơn,” ông Randy Peerenboom, giáo sư luật ở La Trobe University Melbourne, Úc Đại Lợi (Australia) nói.

Những luật sư liên quan đến những vụ án được xem là mang tính chính trị nhạy cảm đã bị làm khó dễ và đe dọa và đôi khi mất giấy phép hành nghề. Năm rồi, một luật sư nổi tiếng ở Bắc Kinh, Li Heping, đã bị đẩy vào xe bởi những người lạ mặt và bị họ đánh bằng gậy điện.

Giằng co giữa luật sư và nhà cầm quyền đã làm sự việc trở nên tồi tệ hơn, luật sư và những nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người dân nói, bởi vì hội luật gia thường hành sử nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà nước hay tối thiểu là không có chút thẩm quyền nào để can thiệp nhân danh các hội viên khác của họ.

Ở Bắc Kinh, các luật sư nói rằng hội luật gia thường giữ bí mật về chuyện tố tụng và thường mang tính thọ ơn Văn phòng Tòa án của thành phố Bắc Kinh.

Cảnh sát ở thành phố miền nam Kaikou đã từ chối không cho phép ông Cheng Hai, là một luật sư đã ký tên vào thỉnh nguyện thư này, được gặp hai thân chủ của ông hồi tháng Sáu năm nay hiện đang bị giam giữa qua chuyện tranh tụng đất đai, mặc dù luật pháp nhà nước bảo đảm quyền của luật sư được gặp gỡ các thân chủ của họ. Ông Cheng nói rằng ông đã không lên tiếng yêu cầu hội luật gia giúp đỡ bởi vì hội đã không làm gì trong năm 2006 khi chính ông bị áp lực phải bỏ rơi một vụ án được nhiều người biết đến - vụ án bảo vệ một nhà tranh đấu đòi hỏi nhân quyền bị mù mắt.

Mùa xuân năm nay khi hai luật sư hoạt động ủng hộ nhân quyền được nhiều người biết đến ngõ ý sẽ bảo vệ cho những người Tây Tạng bị kết án với tội hôi của và bạo động chống Trung Quốc ở thành phố Lhasa (Tây Tạng), hai luật sư này đã bị nhà cầm quyền của chính tòa án địa phương hăm dọa, ông Teng Biao, một trong hai luật sư này đã nói.

“Tôi đã không yêu cầu hội (luật gia) giúp đỡ vì hội này vô dụng. Qua cái tên gọi, hội luật gia này đúng ra là một tổ chức hoạt động độc lập. Nhưng trong thực tế, nó là một tổ chức dùng để kiếm soát và đàn áp luật sư, giống như một cơ quan của nhà nước,” ông Teng nói, ông là người đã kếu gọi các luật sư đồng nghiệp ủng hộ thỉnh nguyện thư này.

Hội luật gia Bắc Kinh đã đáp ứng lại thỉnh nguyện thư của nhóm luật sư này trong một thông cáo đăng trên mạng internet của hội; qua đó, hội lên án những luật sư này ẩn đằng sau này “cái dân chủ gỉa hiệu” và tung tin đồn nhằm gây sự bất mãn giữa những hội viên của hội. Hội cũng bảo vệ sự chỉ định những người lãnh đạo cao cấp cho hội, bản thông cáo nói rằng sự chỉ định này được thực hiện sau khi các hội viên đã được tham khảo.

Nhưng theo bản thỉnh nguyện thư của nhóm luật sư này, có hơn 90 phần trăm luật sư Bắc Kinh đã không bao giờ được tham dự trong những cuộc bầu bán để chọn hội đồng quản trị cho hội, và chính hội đồng này sẽ chọn ông chủ tịch hội.

Nhiệm kỳ lãnh đạo hội kéo dài ba năm và sẽ chấm dứt vào cuối năm nay, nhưng hội luật gia Bắc Kinh hiện chưa thông báo ngày bầu cử sắp tới.

Luật sư Zhang Lihui nói ông và 34 vị luật sư khác của hội, những người đã ký thỉnh nguyện thư này và đã được đăng trên mạng đều bị Văn phòng Tòa án Bắc Kinh gọi lên làm việc và bảo rằng họ nên thận trọng trong chuyện hành xử chiến dịch này.

Điện thoại gọi đến Bộ Tư Pháp để xác nhận chuyện này đã không có ai trả lời.

Tính độc lập của luật sư ngày càng gia tăng khi ngành luật này đã được phát triển nhanh chóng cùng lúc với nền kinh tế thị trường sôi nổi của Trung Quốc đã mở rộng và ngày càng phát triển. Dưới thời lãnh đạo của nhà cách mạng cộng sản Mao Trạch Đông, luật sư bị xỉ vả và ngược đãi thậm tệ. Ba mươi năm trước, có khoảng 3.000 vị luật sư cho cả nước. Giờ đây, con số đó tăng lên tới 165.000.

Để đặt luật sư trong vòng kiểm soát của họ, Bộ Tư pháp – mà không phải là hội luật gia – theo dõi ngành này và cấp giấp phép hành nghề. Tất cả các luật sư đều phải là hội viên của một hội luật gia nào đó, và những người nắm vai trò lãnh đạo hội thường được nhà nước chọn lọc kỹ lưỡng.

Nhưng luật sư ở tỉnh Thẩm Quyến vốn có nền kinh tế phát triển tốt đẹp nằm phía nam Trung Quốc, gần Hồng Kông, đã tìm được cách để nắm lấy sự kiểm soát hội luật sư của họ, làm nới dần sự kiểm soát của nhà nước bằng cách tổ chức bầu cử công khai cho tất cả mọi chức vụ, ngoài trừ chức chủ tịch hội, theo nhật báo Southern Metropolis cho hay.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự quyết tâm của mình, hội luật gia này đã đệ đơn yêu cầu xử lại một vụ án với tòa án địa phương hôm tháng Bảy ngay sau khi một luật sư đấu tranh cho nhân quyền bị bỏ tù bốn năm, vì bị nhà nước kết tội xúi dục một cuộc biểu tình qua chuyện tranh tụng đất đai, cũng theo tờ báo trên cho hay.


© DCVOnline
Category: Chính trị | Views: 940 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0