Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 23 » Tây Tạng: Duy trì đường lối đấu tranh ôn hòa
5:41 AM
Tây Tạng: Duy trì đường lối đấu tranh ôn hòa
Thanh Phương

Bài đăng ngày 22/11/2008 Cập nhật lần cuối ngày 22/11/2008 13:58 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1661.asp

Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma tại Đại hội Dharamsala 2008(Ảnh : Reuters)

Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma tại Đại hội Dharamsala 2008
(Ảnh : Reuters)


Mặc dù đường lối đấu tranh ôn hòa của đức Đạt Lai Lạt Ma cho tới nay chẳng đi đến đâu, nhưng đức Đạt Lai Lạt Ma, năm nay đã 73 tuổi và sức khoẻ ngày càng suy yếu, vẫn được coi là gương mặt tiêu biểu duy nhất cho cuộc đấu tranh của người Tây Tạng.


Cộng đồng Tây Tạng lưu vong vẫn ủng hộ đường lối đấu tranh ôn hoà của đức Đạt Lai Lạt Ma.


Vì biết rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ trao trả độc lập cho Tây Tạng, cho nên đức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã chọn con đường ''trung dung'', tức là đòi một quyền tự trị rộng rãi về mặt văn hóa cho người Tây Tạng. Nhưng gần đây Ngài đã nhìn nhận rằng, đường lối đấu tranh ôn hòa nhằm đòi quyền tự trị cho Tây Tạng đã thất bại. Chính vì vậy, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã triệu tập các đại biểu đại diện cho cộng đồng Tây Tạng lưu vong đến Đại hội ở Dharamsala, Ấn Độ, để bàn thảo về đường lối đấu tranh mới.


Một bộ phận trong cộng đồng người Tây Tạng lưu vong, nhất là giới trẻ, đã đòi phải có một đường lối đấu tranh cứng rắn hơn với Trung Quốc và phải nhắm đến mục tiêu đòi độc lập, chứ không chỉ đòi tự trị.


Thế nhưng, cuối cùng, hôm nay các đại biểu dự Đại hội Dharamsala lại quyết định vẫn ủng hộ đường lối đấu tranh ôn hòa của đức Đạt Lai Lạt Ma. Lý do là vì nhiều đại biểu sợ rằng nếu từ bỏ đường lối ôn hòa này, họ sẽ mất sự hậu thuẫn của quốc tế và Trung Quốc sẽ lại càng không muốn đối thoại.


Như vậy là đức Đạt Lai Lạt Ma, năm nay đã 73 tuổi và sức khoẻ ngày càng suy kiệt, vẫn được coi là gương mặt tiêu biểu duy nhất cho cuộc đấu tranh của người Tây Tạng. Ngài vẫn là hiện thân cho niềm hy vọng của sáu triệu Tây Tạng sống trong và ở nước ngoài.


Thế nhưng, như đã nói ở trên, đường lối đấu tranh ôn hòa của đức Đạt Lai Lạt Ma cho tới nay chẳng đi đến đâu. Cụ thể là từ năm 2002 các đặc sứ của lãnh đạo Tây Tạng vẫn thương lượng với chính quyền Trung Quốc. Nhưng các cuộc đàm phán mới nhất vào đầu tháng 11 đã thất bại, vì Bắc Kinh tuyên bố dứt khoát là sẽ không bao giờ chấp nhận một nền độc lập của Tây Tạng, dù dưới bất kỳ hình thức nào. Hôm qua (21/11/2008) Bắc Kinh một lần nữa lên án đường lối trung dung của đức Đạt Lai Lạt Ma đòi tự trị, cho rằng đây chỉ là một mưu toan đòi độc lập cho Tây Tạng.


Cho nên, tuy vẫn ủng hộ đường lối đấu tranh ôn hòa của đức Đạt Lai Lạt Ma, các đại biểu Tây Tạng lưu vong cũng dự trù sẽ xét lại lập trường nếu như Trung Quốc trong tương lai vẫn không chấp nhận cho Tây Tạng được hưởng quyền tự trị. Nói cách khác, họ vẫn để ngỏ phương án chuyển sang đường lối đấu tranh cứng rắn hơn để giành độc lập cho Tây Tạng. Mặt khác, Đại hội Dharamsala cũng đề nghị các lãnh đạo Tây Tạng tạm ngưng gởi các đặc sứ đến đàm phán với đại diện Trung Quốc cho nến khi nào họ thấy là Bắc Kinh thật sự muốn đối thoại nghiêm chỉnh.


Tóm lại, Đại hội Dharamsala đã không đánh dấu sự chuyển hướng đấu tranh của cộng đồng người Tây Tạng lưu vong, nhưng rõ ràng là nó cũng đã phản ánh thay đổi phần nào trong lập trường của họ trước thái độ kiên quyết của Trung Quốc, dứt khoát không muốn cho Tây Tạng được hưởng quyền tự trị giống như Hồng Kông hay Macao.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 792 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0