Thứ Sáu, 2024-04-26, 2:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 19 » VN: Lãnh đạo Giáo hội bác yêu sách đòi thuyên chuyển các linh mục
8:53 PM
VN: Lãnh đạo Giáo hội bác yêu sách đòi thuyên chuyển các linh mục
VOA 19/12/2008

Dù bị áp lực mạnh mẽ của phía chính phủ Việt Nam, các nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo đã bác bỏ yêu sách đòi thuyên chuyển một số linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi địa phận Hà Nội.

Các nhà lãnh đạo này còn kêu gọi các viên chức chính quyền tự chế và thực hiện những cuộc đối thoại cởi mở để giải quyết những vụ tranh chấp liên quan tới chuyện tịch thu tài sản của Giáo Hội.

Tin của Catholic World News và của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay Linh Mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành nói rằng ông sẽ không tuân thủ yêu sách của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội đòi thuyên chuyển một số linh mục bị giới lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam tố cáo là đã nhạo báng hệ thống tư pháp tại Việt Nam.

Hôm 12 tháng 12 vừa rồi, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, đã gửi một văn thư tới Đức Cha Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Linh Mục Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, yêu cầu giáo dục và thuyên chuyển tức thời các linh mục Vũ Khởi Phụng, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật và Nguyễn Ngọc Nam Phong ra khỏi địa phận Hà Nội.

Lá thư của ông Thảo nói rằng vụ thuyên chuyển này là một điều kiện cần thiết để cải thiện mối quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước. Linh mục Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế cho hay ông không có lý do nào để thuyên chuyển các linh mục vừa được nêu tên, vì theo ông, các vị này không làm điều gì ngược lại với luật lệ của Giáo Hội.

Linh Mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành nói thêm rằng các linh mục bị buộc tội còn là những người đã thi hành công tác một cách tốt đẹp trong những hoàn cảnh khó khăn, luôn luôn đứng về phía người nghèo và những người chịu cảnh bất công.

Theo Linh Mục Phạm Trung Thành, khi phản kháng vụ xử 8 tín đồ từng tham dự các vụ cầu nguyện để phản đối bên ngoài tu viện, các giáo dân thuộc Dòng Chúa Cứu Thế không hề nhạo báng tòa án, mà chỉ nói lên sự thật.

Linh mục Phạm Trung Thành không nghĩ rằng mối quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước lại có thể được cải thiện qua việc tuân thủ yêu sách của các viên chức chính phủ. Theo ông, tình trạng căng thẳng giữa Giáo Hội và chính phủ Việt Nam chỉ có thể được giải quyết qua các cuộc đối thoại chân thật.

Một linh mục khác của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội cảnh báo rằng thái độ gây hấn của chính phủ đối với Giáo Hội có thể sẽ gia tăng. Linh mục John Nguyễn nói rằng Giáo Hội cần chuẩn bị để đương đầu với nhiều hành động ngược đãi khác nữa.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 857 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0