Thứ Sáu, 2024-04-26, 10:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 22 » ÔNG THẢO KHỜ KHẠO HAY KHÔN NGOAN ?
3:34 PM
ÔNG THẢO KHỜ KHẠO HAY KHÔN NGOAN ?


Đọc lá thư của ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà nội, gửi đến chủ tịch HĐGM và giám tỉnh DCCT, rồi đọc bức thư phúc đáp của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, thì mỗi người  thấy nổi lên những tình cảm và suy tư khác nhau.

cf: http://dcctvn.net/news.php?id=1435

Có người hẳn sẽ nghĩ rằng ông Thảo ‘ngu’ lắm mới viết lá thư này, vì ông đã từng bị HDGM tạt cho một gáo nước lạnh sau lá thư đề nghị xử lý TGM Kiệt và các linh mục DCCT. “Thế mà chưa rút ra bài học!”

Nghĩ như thế là lầm! Ông Thảo không hề ngu chút nào, mà ngược lại, ông vừa khôn vừa thâm! Lá thư này gửi đến các chức sắc công giáo, nhưng đó lại là lời buộc tội công khai và chính thức của Đảng và Nhà Nước; một cáo trạng mà đối với trong nước, thì đó được kể như là một quyết định có tính pháp lý, còn đối với thế giới, biện pháp này không hề vi phạm những nguyên tắc trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết!

Cũng phải thấy cái ‘thâm’ trong những lời buộc tội của ông: “hăm dọa những người đại diện Pháp luật”; “những lời lẽ kích động và hành vi vi phạm pháp luật và vu cáo chính quyền”, “thái độ chống đối chính quyền và pháp luật”. Những tội này có thể xử bao nhiêu năm tù cũng được, ‘tùy theo lượng khoan hồng’ của Đảng và Nhà Nước. Đây không phải là những lời ‘chụp mũ’, mà là ‘bằng chứng’ để cho tòa án xét xứ các linh mục sau này. Lá thư này biểu hiện một thái độ khôn ngoan, cái khôn ngoan của những người biết sử dụng nhuần nhuyễn các thủ đoạn chính trị.

Khi bình luận lá thư của ông Thảo, bản tin Zenit, ngày 16 -12 -2008, ghi như sau:

“Hẳn là còn quá sớm để biết rõ xem lá thư của ông thị trưởng Hà Hội là một động thái riêng lẻ hay là khởi đầu cho một giai đoạn đàn áp thứ hai đối với phong trào công giáo Hà Nội, một sự đàn áp mà, lần này, sẽ gán trách nhiệm trực tiếp vào hàng giáo sĩ.”

Vâng còn quá sớm để biết rõ những bước tiếp theo, nhưng ngay bây giờ thì đã thấy rõ sự chuẩn bị chu đáo của ông Thảo, và sự ‘chỉ đạo’ gián tiếp của chính quyền để cho công an, tòa án, và các phương tiện truyền thông biết những điểm nào cần thu thập sẵn các ‘chứng cứ’ (bằng cách giải thích méo mó một sự kiện có thật, hoặc ngụy tạo những sự kiện) mà tập trung ‘đập’ đồng loạt khi cần thiết. Hành động của ông chủ tịch UBND Hà Nội làm tôi nhớ lại câu: “Con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái ánh sáng” (Lc 16,8).

Nhưng vấn đề là các linh mục DCCT nhớ rõ hơn ai hết rằng: Cái khôn ngoan của con cái ánh sáng là sống chân thật và trung tín, chứ không phải cái khôn ngoan trong việc sử dụng các thủ đoạn chính trị. Và họ sẵn sàng trả mọi giá để sống chân thật và trung tín. Chân thật trong lời nói, trong tư tưởng, trong hành động; thật tình trong cư xử đối với mọi người, trong gia đình và ngoài xã hội. Trung tín với trách nhiệm của mình từ việc nhỏ cho đến việc lớn, trung tín với Thiên Chúa và anh em mình. Bởi vì Thiên Chúa là sự thật, và chỉ có “sự thật mới giải thoát anh em.” (Ga 8,32).

Trần Duy Nhiên

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 779 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0