Thứ Sáu, 2024-04-26, 3:57 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 20 » Về việc thu thuế kiều hối 10% : “Nhầm lẫn” hay nuốt không trôi ?!
11:00 AM
Về việc thu thuế kiều hối 10% : “Nhầm lẫn” hay nuốt không trôi ?!

Lê Phương Nga

Cuối tuần qua, dư luận bà con Việt kiều xôn xao, bức xúc khi được một số công ty chuyển làm dịch vụ chuyển tiền gửi về Việt Nam cho hay băt đầu từ 17/1/2009, Hải quan Việt Nam sẽ thu thuế kiều hối là 10%. Có nghĩa lắ gửi100 USD người nhận tại Việt Nam chỉ còn dược lĩnh 90 USD. Các cơ quan truyền thông ở Việt Nam cũng như của người Việt ở hải ngoại đã lên tiếng biểu thị không đồng tình về số tiền thuế 10% được quy định trong Thông tư số 131/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính cộng sản Việt Nam về "Hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng”. Theo thông tư này, mã hàng 4907 phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% theo danh mục hàng hóa của biểu thuế nhập khẩu ưu đãi là: “Các loại tem thư, tem thuế hoặc tem tương tự hiện hành hoặc mới phát hành, chưa sử dụng; các loại giấy bạc (tiền giấy); mẫu séc, chứng khoán, cổ phiếu, chứng chỉ trái phiếu, và các loại tương tự...

Dư luận phân tích trong tình hình khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, vốn đầu tư trưc tiếp nước ngoài FDI đổ vào Việt Nam sụt giảm là điều chắc chắn. Vốn vay ưu đãi ODA cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sa sút nếu các nhà tài trợ noi gương Nhật Bản dạy cho Việt Nam một bài học về tham nhũng và thiêu minh bạch như trong vụ PCI. Còn với lượng tiền kiều hối năm 2009 này do tình hình làm ăn có kho khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động, chắc chắn lượng tiền kiều hối gửi vê Việt Nam sẽ không đạt mức khả quan như nhà cầm quyên cộng sản Việt Nam đã hý hửng nhận đựoc trong năm 2008 là khoảng 8 tỷ USD. Bí qua mất khôn, không biêt quân sư nào bày vẽ cho ngài Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Tài chính cộng sản Việt Nam để ra cái Thông tư hướng dẫn 13/1/2008/TT-BTC thu thuế giá trị gia tăng đánh vào kiều hối 10%.

Túng qua hoá quẫn, mấy ngài quan thuế cộng sản Việt Nam chắc mầm nếu cứ cái đà nguồn kiều hối đỏ về Việt Nam như năm 2008, hoặc ít hơn chút đỉnh thì đầy tớ cũng móc túi chủ chi chi cũng được khoảng 800 triệu USD hoặc ít hơn chut đỉnh, để bù lại khoản bị thâm hụt do FDI Và ODA sụt giảm. Nhiều báo trong nước và của người Việt tại hải ngoại ngay lập tức đã viết bài phản bác quyết định này mà theo giới truyên thông là phi lý. Từ trước tới nay, ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu luôn được miễn thuế vì không phải hàng hóa. Theo báo Thanh niên trên thế giới, chưa bao giờ và chưa có bất kỳ quốc gia nào đánh thuế giá trị gia tăng 10% trên mệnh giá ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu.

Báo Thanh niên khẳng định "Ý tưởng đánh thuế 10% trên mệnh giá ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu thực sự là một ý tưởng kỳ quặc nhất mà các ngân hàng thương mại Việt Nam được thấy từ khi họ chính thức được phép kinh doanh ngoại tệ."

Trước thái độ bất bình của dư luận trong và ngoài nước Bộ Tài chính cộng sản Việt Nam chơi cài trò “mèo vờn chuột” vội vàng gửi công văn hỏa tốc uốn lưỡi nói không có việc đánh thuế 10% đối với kiều hối gửi về nước và giải thích rằng đã có sự 'nhầm lẫn'. Xin hỏi ngài Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, Bộ Tài chính của ngài giải thích là có sự “nhầm lẫn” vậy ngài hãy nói cho dân chúng rõ sư “nhầm lẫn” đó là gì vậy? Một quyết định lớn thế mà nói là có sự nhầm lẫn thì khó mà chấp nhận được. Người dân hiện nay đâu phải đám dân quá ngu để nhà nước có thể xỏ mũi dắt đi đâu cũng được.

Phải mất mấy ngày để cải chính một tin "nhầm lẫn"! Thử hỏi không có báo chí thì sự việc có được nhận ra mà điều chỉnh không? Hiện nay dưới sự cai trị của nhà cầm quyền cộng sản người dân Việt Nam phải chịu đến nghìn lẻ câu chuyện gọi là những việc "nhầm lẫn" : nhầm lẫn do cán bộ "cầm nhầm", nhầm lẫn do quan chức không biết đâu là ranh giới quốc gia!?.

Hãy để cho báo chí góp phần giải quyết những sai sót này, đừng cấm đoán họ nữa, và cũng đừng bóp miệng bất cứ người dân nào nói lên tiếng nói sự thật từ đáy lòng của họ. dể chặn dứng những cái trò mèo vờn chuột, như cái trò “nhầm lẫn” trọng vụ đánh thuế 10% vào kiều hối vừa xảy ra.

Dư luận đặt câu hỏi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả lời : “NHẦM LẪN” HAY NUỐT KHÔNG TRÔI ?!

Lê Phương Nga
Nguồn: Ý Kiến
..

Đánh thuế ngoại tệ: Chỉ là nhầm lẫn 
18/1/2009 12:04:00 Chiều (GMT+7)

  Đã có phản ánh của ngân hàng về việc họ nhập khẩu ngoại tệ mà lại bị đánh thuế GTGT 10% như hàng hóa. Ngày 17/1, Bộ tài chính đã có công văn hỏa tốc giải thích cụ thể.
 

Ngày 17/1, một số ngân hàng thương mại đã có phản ánh về việc nguồn ngoại tệ nhập về của họ, chủ yếu dùng chi trả kiều hối, bị xét đánh thuế giá trị gia tăng 10%.

Theo phản ánh từ phía ngân hàng, chính sách thuế trên được thực hiện theo Thông tư số 131/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2009.

Về trường hợp trên, lãnh đạo một ngân hàng thương mại hoài nghi rằng đó là một chính sách lớn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động các ngân hàng thương mại và chính sách tỷ giá…

“Với chính sách đó, các ngân hàng sẽ phải là những người biết đến đầu tiên để chủ động thực hiện. Nhưng theo như phản ánh thì tôi thấy bất ngờ. Mặt khác, từ trước tới nay ngoại tệ nhập khẩu không bị đánh thuế giá trị gia tăng, nhất là với nguồn kiều hồi mà chúng ta đang khuyến khích”, lãnh đạo ngân hàng trên nói.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, sau khi có phản ánh trên, ông cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh. Nguyên do là cơ quan hải quan có đề nghị hướng dẫn thêm về một chi tiết có thể gây nhầm lẫn trong danh mục hàng hóa của Thông tư 131.

“Hiện chưa có trường hợp nào bị thu thuế liên quan đến vấn đề trên. Sự việc chỉ là hướng dẫn về chính sách thuế giữa giấy bạc với giấy để in bạc (tiền – PV) và phía Bộ Tài chính có thể sẽ điều chỉnh lại”, Thống đốc cho biết.

Cụ thể, trong Danh mục hàng hóa của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi chịu thuế giá trị gia tăng thuộc Thông tư số 131/2008/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2008, có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 hướng dẫn nhóm hàng 49.07, gồm “các loại tem thư, tem thuế hoặc tem tương tự hiện hành hoặc mới phát hành, chưa sử dụng tại nước mà chúng có, hoặc sẽ có giá trị bề mặt được công nhận; giấy có dấu tem sẵn; các loại giấy bạc (tiền giấy); mẫu séc, chứng khoán, cổ phiếu, chứng chỉ trái phiếu và các loại tương tự”, có thuế suất là 10%.

Trong đó, mặt hàng “các loại giấy bạc (tiền giấy)” có thể gây hiểu nhầm từ phía cơ quan hải quan và các ngân hàng thương mại giữa giấy để in tiền và tiền.

Từ trường hợp trên có thể Bộ Tài chính cũng sẽ phải giải thích cụ thể hơn các mặt hàng có thể gây hiểu nhầm tương tự như “chứng khoán”, “cổ phiếu”, “chứng chỉ trái phiếu”.

Tuy nhiên, nếu đặt trong bố cục của Thông tư, theo các khoản mục thì có thể nhận thấy nhóm hàng trên được đặt trong mục hướng dẫn khá cụ thể với Chương 49: “Sách, báo, tranh ảnh và các sản phẩm khác của công nghiệp in; các loại bản thảo viết bằng tay, đánh máy và sơ đồ”.

Về chi tiết gây nhầm lẫn trên, ngày 17/1, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị hải quan giải thích cụ thể và không có trường hợp nào bị đánh thuế.

VnEconomy
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 854 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0