Thứ Sáu, 2024-04-26, 11:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 20 » Hoa Kỳ hoan nghênh việc thả nhà báo
9:50 PM
Hoa Kỳ hoan nghênh việc thả nhà báo
 
 
Phiên xử hai nhà báo
Không khí báo chí VN hiện tại bị cho là 'nguội lạnh'
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak nói Hoa Kỳ hoan nghênh việc nhà báo Nguyễn Việt Chiến được trả tự do trước thời hạn hồi cuối tuần.

Ông Chiến, báo Thanh Niên, được ân xá theo lệnh của Chủ tịch nước ký hôm 15/1, trong một "trường hợp đặc biệt".

Đại sứ Michalak phát biểu trước các nhà báo tại Hà Nội hôm 20/1: "Chúng tôi xem đây là chỉ dấu tích cực vì chúng tôi tin rằng một nền báo chí cởi mở và năng động là tối cần thiết để tăng cường tính minh bạch trong mọi lĩnh vực ở Việt Nam cũng như hỗ trợ công cuộc phòng chống tham nhũng".

Tuy nhiên ông nói Mỹ "thất vọng vì tình trạng nguội lạnh hiện tại trong nền báo chí Việt Nam".

"Đại sứ quán Hoa Kỳ và các phái đoàn ngoại giao khác ở Việt Nam cùng quan ngại về những hạn chế mà chính quyền có thể đưa ra để quản lý blog và hy vọng trong tương lai, chính phủ Việt Nam sẽ nhận đề xuất hỗ trợ của phía Mỹ trong quá trình sửa đổi luật Báo chí."

Ông đại sứ cũng nói ông hy vọng Việt Nam sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để soạn thảo một điều luật riêng về những người đứng lên tố cáo các việc làm trái nhằm tăng cường minh bạch hệ thống và chống tham nhũng.

Hợp tác nhân quyền

Theo ông Michalak, trong năm tới Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với VN trong lĩnh vực nhân quyền để "thảo luận những điều còn khác biệt".

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak
 Chúng tôi thất vọng vì tình trạng nguội lạnh hiện tại trong nền báo chí Việt Nam.
 
Đại sứ Michalak nói với báo chí hôm 20/1 tại Hà Nội

"Chúng tôi tiếp tục ủng hộ tự do ngôn luận và yêu cầu trả tự do những người bị bắt bỏ tù vì bày tỏ chính kiến của mình."

Đai sứ Michalak cũng nói chính vì quyền lợi của VN mà chính phủ VN cần bảo đảm người dân được hưởng tất cả các quyền con người ghi trong Tuyên bố Nhân quyền LHQ.

"Chúng tôi tin rằng người dân VN là những người yêu nước thực sự và tự do ngôn luận chỉ giúp VN mạnh hơn mà thôi."

Ông đại sứ tuyên bố Hoa Kỳ cực lực lên án hành động bạo lực nhưng cũng không ủng hộ việc mang nhãn hiệu khủng bố để gán ghép cho các tổ chức hay cá nhân chỉ muốn bày tỏ lập trường của mình.

Năm ngoái, ông Michael Michalak đã bị báo chí Việt Nam đồng loạt chỉ trích khi ông được trích lời nói rằng không thấy dấu hiệu cho thấy đảng Việt Tân tại hải ngoại là tổ chức khủng bố.

ExxonMobil tiếp tục hoạt động ở Việt Nam

Trong một diễn biến khác, đại sứ Hoa Kỳ cho biết tập đoàn dầu khí khổng lồ của Hoa Kỳ ExxonMobil vẫn tiếp tục hoạt động ở thềm lục địa của Việt Nam cho dù bị áp lực từ Trung Quốc.

 Theo tôi được biết, Exxon Mobil vẫn đang tiếp tục thương thảo với phía Việt Nam để tiến hành hoạt động.
 

Hồi tháng 7/2008, Bắc Kinh xác nhận đã gây áp lực đòi ExxonMobil của Hoa Kỳ phải rút khỏi dự án với Việt Nam vì coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Ông Michalak nói: "Theo tôi được biết, Exxon Mobil vẫn đang tiếp tục thương thảo với phía Việt Nam để tiến hành hoạt động".

"Hoa Kỳ không đứng về phía bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông nhưng kêu gọi các bên đàm phán để giải quyết bất đồng."

Ông cũng khẳng định: "Hoa Kỳ không ủng hộ bất cứ ai can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các công ty đang thực hiện hợp đồng của mình."


Conan, Sài Gòn
Tôi thích nhất câu này của ĐS: "Chúng tôi tin rằng người dân VN là những người yêu nước thực sự và tự do ngôn luận chỉ giúp VN mạnh hơn mà thôi". Bản thân tôi cũng chắc chắn một điều là bất cứ người VN nào cũng yêu nước VN & muốn đất nước và con người VN phát triển. Nhưng ĐCS đã cướp đi quyền yêu nước đó để mưu cầu lợi ích riêng cho mình. Không biết khi nào ĐCS mới chịu từ bỏ quyền lực riêng để cùng nhân dân lo cho đất nước VN.

Mai Viet Tu
TT Obama sẽ là người đứng về chân lý của dân chủ nhiều hơn sự độc tài của TT Bush. Trong bài diễn văn của TT Obama "... cho những ai vẫn còn đặt câu hỏi về sức mạnh của nền dân chủ của chúng ta thì tối nay là câu trả lời". Nếu ĐS Mỹ ở VN không thực hiện được sự nhân quyền tối thiểu cho dân VN thì sẽ bị thay thế và VN sẽ còn gặp khó khăn trong phát triển. TQ sẽ thừa nước đục thả câu và khép kín vòng tròn lại vì TQ đã thành lập làm ăn với Mỹ quá lâu rồi và do đó tiềm năng kinh tế và lao động của VN sẽ về tay TQ.

Lang thang, Tây Nguyên
Liệu ông Chiến có còn hoạt động báo chí bình thường được nữa không? Nếu VN thân Mỹ hơn một chút thì TQ có dám hó hé không?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 696 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0