Thứ Bảy, 2024-04-27, 8:14 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 15 » Chuyện vỉa hè: Huỳnh Ngọc Sĩ và màn biểu diễn “pháp chế xã hội chủ nghĩa”
6:27 AM
Chuyện vỉa hè: Huỳnh Ngọc Sĩ và màn biểu diễn “pháp chế xã hội chủ nghĩa”

Trần Long Chánh

Sự kiện Huỳnh Ngọc Sĩ bị bắt đã được phát lại trên các phương tiện truyền thông ở Việt Nam. Màn trình diễn này cố khoe với công chúng quyết tâm chống tham nhũng nhưng muc đích chính là biểu diễn riêng cho Hoàng Thái tử Nhật thưởng thức về tính nghiêm minh của tuồng hát có tên là: “Pháp chế xã hội chủ nghĩa”.



Bước ra từ nhà số 350 đường Võ Văn Tần (Trần Quí Cáp cũ), ông Sĩ đi giữa rừng máy ảnh. Máy quay phim của giới truyền thông và hàng rào cảnh sát, giống hệt một đoạn phim do Hollywood làm. Ông Sĩ mặc áo trắng dài tay, tề chỉnh, dáng dấp vẫn bệ vệ vì không bị còng, hơn hẳn tư thế các phóng viên và số công an chìm nổi vây quanh. Qua tivi, nhìn phong thái đầy quyền lực của tay tư bản đỏ này, một ông tổ trưởng dân phố ở quận Tân Bình nói: “Tay này tướng ngon. Vậy mới xứng đứng sui gia với bí thư Lê Thanh Hải. Biểu diễn màn sáng bắt, tối thả này ai mà tin”.

Lý do chính được cơ quan điều tra thông báo về việc bắt Huỳnh Ngọc Sĩ là ông ta đã đem căn nhà công vụ tại số 3 đường Nguyễn Thị Diệu, quận 3 cho công ty tư vấn xây dựng quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật thuê làm văn phòng, với giá 5,000 USD một tháng. Tổng số tiền phía Nhật phải trả cho chuyện thuê nhà trong thời gian từ 2001-2002 là 80,000 USD, đã được ông Sĩ giữ lại rồi chia chác với thuộc cấp. Cũng theo cơ quan điều tra, tổng số tiền ông Sĩ được chia trong vụ này chỉ có 52 triệu đồng Việt Nam. Có nghĩa là ông Sĩ chỉ “liếm láp” chút chút, có một tội nho nhỏ để bắt và trở thành ngôi sao, thật sướng.

Tất nhiên cơ quan điều tra cũng hứa xem xét mở rộng vụ án, mà trọng tâm là vụ nhận hối lộ hàng triệu đô la ở công trình đại lộ Ðông Tây. Ở Việt Nam, ai cũng biết, một khi những trọng án về tham nhũng được... mở rộng thì sẽ có các show diễn tập 2, tập 3, trong đó cao trào của sự bi hài sẽ vượt quá phạm vi công lý.

Một nhà thơ ở vỉa hè Sài Gòn bảo rằng: “Việc tạm giam vài ngày rồi tha bổng, phục hồi quyền lợi cho Huỳnh Ngọc Sĩ chắc là đã có kịch bản. Cứ nhìn trường hợp Nguyễn Việt Tiến, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải qua vụ PMU 18 thì rõ. Chỉ có điều người ta không biết chắc lần này, công an có qua bên Nhật bắt mấy tay công tố viên người Nhật đã phanh phui vụ PCI như đã từng bắt bỏ tù hai nhà báo ở Việt Nam hay không.”

Hôm Huỳnh Ngọc Sĩ bị bắt, đài truyền hình Việt Nam đưa tin Hoàng Thái tử Nhật đang thăm Hội An. Lúc vị thái tử này thăm cây cầu do các thương nhân người Nhật xây dựng cách nay mấy trăm năm mà vẫn còn vững, không hiểu vị hoàng thái tử đó có nghĩ gì đến chuyện chính phủ Nhật rục rịch mở lại gói tiền thuế của dân Nhật, từng bị chia chác ở dự án đại lộ Ðông Tây, theo sự vật nài của chính phủ Việt Nam? Lúc này, viện trợ Nhật không chỉ là hỗ trợ cho Việt Nam phát triển mà trọng tâm còn là những công trình cầu đường được xây nhờ sự giúp đỡ của người Nhật có bảo đảm an toàn cho sinh mạng của người Việt Nam hay không, khi chúng bị tham nhũng rút ruột như vậy.

Ở một quán cà phê, cô sinh viên đang theo học Nhật ngữ nói với bạn trai: “Nếu em gặp hoàng thái tử Nhật, em sẽ dịch cho ổng biết chuyện tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết bị chính quyền các cấp ở Việt Nam ăn chặn như thế nào. Tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết thực ra là tiền mà nhà nước bố thí, có mấy trăm ngàn mà còn bị ăn chặn thì làm sao tránh được chuyện ăn chặn viện trợ.”

Nhiều người đồng tình với sự bất bình đó của cô sinh viên nhưng hình như chưa có ai cho cô biết rằng, ông Trương Vĩnh Trọng, ủy viên Bộ Chính Trị phụ trách chống tham nhũng, vừa chỉ đạo cấm đăng những tin về chuyện ăn chặn tiền bố thí...

Khi cán bộ tham nhũng được chế độ bảo kê bằng quyền lực thì chuyện bị bắt, bị kết án tù theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng chỉ dành cho những kẻ phanh phui, đưa tin, viết bài về hệ thống tội phạm này.

Trần Long Chánh
Nguồn: Người Việt Online
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1119 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 3
Khách: 3
Thành Viên: 0