Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:50 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 27 » Chế độ Trung Quốc nghiêm cấm tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung
6:31 PM
Chế độ Trung Quốc nghiêm cấm tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung

The Epoch Times, 24/02/09. Nguyễn Phương Nga lược dịch



Vào ngày 17/2/09, nhà cầm quyền Trung Quốc đã mạnh mẽ nghiêm cấm các cựu chiến binh không được phép tụ họp để tưởng nhớ đến các nạn nhân của cuộc chiến Việt Trung. Nhà nước Trung Quốc đã quản thúc tại gia những người tổ chức buổi tưởng niệm này.  

Theo Ðài Á Châu Tự Do cho biết, các cựu chiến binh Trung Quốc đã dự tính tổ chức một nghi thức để tưởng niệm lần thứ 30 cuộc chiến Việt Trung. Mục đích của buổi tưởng niệm là để tỏ lòng thương tiếc 30 ngàn bộ đội Trung Quốc đã chết trong cuộc chiến. Ðúng vào ngày lễ tưởng niệm, nhà cầm quyền Trung Quốc gởi hàng trăm công an chìm nổi đến để canh gác đến khu quảng trường công cộng nơi nghi thức tưởng nhớ được dự trù tiến hành. Công an ngăn chặn khu vực quảng trường và khám xét những người tham dự trước khi đuổi họ quay trở lại.

Ông Jiang, một trong những người tổ chức lễ tưởng niệm, nói rằng ông ta chẳng hiểu vì sao mà nhà cầm quyền lại quá lo lắng về lễ tưởng niệm này. Ông nói, "Chúng tôi chỉ muốn tỏ lòng thương tiếc những những đồng đội của chúng tôi đã chết và chia sẻ những kỷ niệm trong quá khứ. Nhưng họ không cho phép chúng tôi. Một số trong chúng tôi lại bị quản thúc tại gia và nhiều người khác bị ngăn cản không cho vào thành phố".   

Ông Jiang nói rằng những người tổ chức đã nộp đơn xin được tổ chức cho các bộ công an và dân vụ nhưng không nhận được bất cứ văn bản trả lời nào.

Vài người chỉ ra cho thấy rằng, bên cạnh những ác cảm lâu đời  đối với các các cuộc tụ họp công cộng, nhà cầm quyền Trung Quốc đã nghiêm cấm buổi tưởng niệm vì các cựu chiến binh đang kiến nghị phản đối những đối xử bất công.  

Ông Jiang nói, "Nhiều người chúng tôi đang thất nghiệp. Chúng tôi không có việc làm và không nuôi nổi chính mình. Thậm chí bây giờ chúng tôi lại không được phép gặp gỡ nhau. Tôi không biết phải nói gì đây."

Ông Jiang nói, "Nhiều người chúng tôi đang thất nghiệp. Chúng tôi không có việc làm và không nuôi nổi chính mình. Thậm chí bây giờ chúng tôi lại không được phép gặp gỡ nhau. Tôi không biết phải nói gì đây."

Cuộc chiến Việt Trung đã xảy ra vào năm 1979 ở gần vùng biên giới lãnh thổ Trung Quốc sau khi Việt Nam chấm dứt sự cai trị của chế độ Khmer đỏ do Trung Quốc ủng hộ ở Cam bốt. Trong 16 ngày chiến đấu, quân đội Trung Quốc bị tổn thất từ 20 ngàn đến 30 ngàn người.

Vào ngày 30/12/1999, nhà cựu độc tài Giang Trạch Dân đã ký một hiệp ước biên giới với Việt Nam, đồng ý trao trả lại toàn bộ khu vực xâm chiếm trong đó có các bãi chiến trường cho Việt Nam.

http://www.theepochtimes.com/n2/content/view/12617/
Category: Chính trị | Views: 872 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0