Thứ Sáu, 2024-04-26, 9:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 30 » NGƯNG DỰ ÁN XÂY CẤT KHU VỰC HỒ BA GIANG
7:47 AM
NGƯNG DỰ ÁN XÂY CẤT KHU VỰC HỒ BA GIANG

Giáo Xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách tại đó trong thời gian gần đây lại trở nên tâm điểm chú ý về vấn đề khiếu kiện đất đai, mà cụ thể là hồ Ba Giang, thuộc địa bàn quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Photo courtesy Vietcatholic

Khu đất hồ Ba Giang

Người phát ngôn Bộ Ngọai Giao Việt Nam, ông Lê Dũng, trong trả lời báo chí ngọai quốc vào hôm 28 Tháng Tư vừa qua cho biết  UBND TP Hà Nội đã có yêu cầu các cơ quan, đơn vị và hộ dân dừng triển khai dự án trên khu đất hồ Ba Giang mà Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà đang có đơn khiếu nại là đất của họ từ lâu nay.

UBND TP Hà Nội đã có yêu cầu các cơ quan, đơn vị và hộ dân dừng triển khai dự án trên khu đất hồ Ba Giang mà Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà đang có đơn khiếu nại là đất của họ từ lâu nay.

Phát ngôn nhân Lê Dũng của Bộ Ngọai Giao Việt Nam cũng nói thêm là cho đến nay Ủy Ban Nhân Đân thành phố Hà Nội chỉ nhận được đơn khiếu nại do  Linh mục Vũ Khởi Phụng, chánh xứ Nhà Thờ Thái Hà, đề ngày 18 Tháng Tư vừa qua mà thôi. Và Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội  yêu cầu quận Đống Đa, nơi có khu hồ Ba Giang, trả lời đơn của vị linh mục chính xứ theo pháp luật Việt Nam.

Nộp đơn  đòi đất từ hơn 15 năm  

Vào ngày 22 Tháng Tư vừa qua, chúng tôi liên lạc với Linh mục Nguyễn Văn Khải, người phát ngôn của Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo Xứ Thái Hà, để hỏi về thông tin liên quan và được ông cho biết:

LM Nguyễn Văn Khải : Chúng tôi đã đòi quyền sử dụng từ hơn 15 năm nay nhưng mà nhà nước cứ ngăn cản. Như anh biết là khu đất của tu viện chúng tôi ở đây là hơn 60.000 mét vuông, chỉ có khu hồ Ga Giang đấy là nó thấp nhất và tu viện chúng tôi vẫn cho người ta thuê để trồng rau và thả cá.

Cụ thể là từ năm 1954 trở đi thì có nhiều người đến thuê để trồng rau và về sau có một ông tên là ông Ba Giang ổng thuê để thả cá. Sau đó thì chúng tôi lại cho hợp tác xã Nam Đồng thuê, cũng thả cá. Rồi từ năm 1985 bắt đầu bùng nổ đô thị thì người dân ở chung quanh họ bắt đầu lấn chiếm, rồi họ cũng bắt trộm cá nữa, cho nên hợp tác xã Nam Đồng không thuê nữa.

Họ trả lại cho Nhà Thờ Thái Hà chúng tôi. Sau khi họ trả lại cho Nhà Thờ Thái Hà thì Nhà Thờ Thái Hà cũng chưa làm gì cả vì lúc đấy chỉ có một mình cha Nguyễn Ngọc Bích, mà trẻ thì chỉ có mình tôi thôi. Những năm 1990 thì bùng nổ đô thị, dân bắt đầu về thành phố đông và thế là cả dân lẫn cán bộ đều lấn chiếm đất hồ Ba Giang cả.

Chúng tôi đã đòi quyền sử dụng từ hơn 15 năm nay nhưng mà nhà nước cứ ngăn cản. Như anh biết là khu đất của tu viện chúng tôi ở đây là hơn 60.000 mét vuông,

Linh mục Nguyễn Văn Khải

Gia Minh : Trong khi lấn chiếm như vậy thì Giáo Xứ lúc đó có lên tiếng như thế nào không, thưa Linh Mục ?

LM Nguyễn Văn Khải : Chúng tôi đã làm đơn rất nhiều. Cái số đơn chúng tôi làm đến bây giờ lên tới mấy chục tờ đơn rồi. Và nhà nước cũng lấn chiếm để làm trường học.

Chúng tôi cũng khiếu nại, họ dừng lại một thời gian rồi họ lại tiếp tục lấn và họ xây đuợc cái trường lên trên đó thì cái trường đó đã xây rồi, chúng tôi cũng không bàn đến nữa. Nhưng phần đất còn lại thì bây giờ họ lại đang lấn tiếp.

Chính sách giải quyết không minh bạch rõ ràng 

Sau khi có thông tin về trả lời của người phát ngôn Bộ Ngọai Giao VN Lê Dũng về vấn đề khiếu nại hồ Ba Giang của Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo Xứ Thái Hà, chúng tôi cũng cố liên lạc với Chủ tịch Trần Đức Học của Uỷ Ban Nhân Dân Quận Đống Đa để tìm hiểu thêm vấn đề, nhưng sau khi nghe trình bày của chúng tôi thì ông này không trả lời.

Gia Minh : Chào ông Học ạ.

Ông Trần Đức Học :  Vâng.

Gia Minh : Kính chào ông Chủ Tịch, Tôi là Gia Minh, phóng viên của Đài RFA. Chúng tôi cũng được biết thông tin ở quận của ông ...... Alô! Alô! (điện thoại bị cúp).

Chúng tôi cũng khiếu nại, họ dừng lại một thời gian rồi họ lại tiếp tục lấn và họ xây đuợc cái trường lên trên đó thì cái trường đó đã xây rồi, chúng tôi cũng không bàn đến nữa. Nhưng phần đất còn lại thì bây giờ họ lại đang lấn tiếp.

Linh mục Nguyễn Văn Khải

Chúng tôi tiếp xúc được với vị cựu trưởng Phòng Nhà Đất- Đô Thị Quận Đống Đa, ông Nguyễn Hòai Chỉnh, và ông này cho biết:

Ông Nguyễn Hoài Chỉnh : Nếu nói về đất đai thì nó liên quan đến chính sách quản lý của nhà nước CHXHCN Việt Nam theo từng thời kỳ.

Đứng về mặt gốc gác lâu đời thì nó có việc như thế, nhưng mà có những thời kỳ lãnh đạo của Giáo Xứ Thái Hà đã trao cho chính quyền quản lý để sử dụng nó, cũng như một số đất khác nó cũng thế, thì việc ấy nó trở thành như vậy rồi.

Thực sự có rất nhiều chỗ nguyên trước kia là của dân hoặc trước kia là của nhà thờ, nguyên trước kia là của người này người kia, nhưng mà sau nhà nước người ta quản lý thì cái chuyện ấy nó có chính sách của nó theo từng thời kỳ một.

Gia Minh : Sử dụng thì cũng phải đúng mục đích, phải không thưa ông?

Ông Nguyễn Hoài Chỉnh : Thì bây giờ, quan trọng bây giờ là anh sử dụng nó làm việc gì, có hợp lý không, thì đó là vấn đề thôi, chớ còn nếu mà nói là của cái này của cái kia thì chính sách của nhà nước là như thế.

Nhu cầu cơ sở vật chất của nhà thờ bây giờ đúng là rất là cần, bởi vì bây giờ lượng khách hành hương bình thường, chưa nói đến khách hành hương hàng tuần hàng tháng, cũng rất là đông. Nhà thờ Thái Hà cũng là trung tâm của dân lao động nhập cư từ các tỉnh về Hà Nội

Một giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà

Gia Mình : Nhưng mà bây giờ Nhà Thờ Thái Hà nói là họ có nhu cầu và đất đó bây giờ chưa sử dụng làm gì hết thì họ cũng muốn được nhà nước cấp để cho họ phục vụ công việc của nhà thờ.

Ông Nguyễn Hoài Chỉnh : Nếu nhà thờ có nhu cầu thì nhà thờ làm văn bản đề nghị với chính quyền thành phố Hà Nội.

Một giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà thì cho hay:

- " Nhu cầu cơ sở vật chất của nhà thờ bây giờ đúng là rất là cần, bởi vì bây giờ lượng khách hành hương bình thường, chưa nói đến khách hành hương hàng tuần hàng tháng, cũng rất là đông.

Nhà thờ Thái Hà cũng là trung tâm của dân lao động nhập cư từ các tỉnh về Hà Nội nên Nhà Thờ Thái Hà tập trung rất là đông những người dân lao động, nên với cơ sở vật chất hiện tại có của Nhà Thờ Thái Hà thì không thể đáp ứng được."

Qua nhiều vụ việc tranh chấp đất đai lâu nay ở Việt Nam, người trong cuộc vẫn chưa chấp nhận cách giải quyết từ phía chính quyền do vậy tình hình vẫn cứ âm ỉ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 659 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0