Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 29 » Tuần báo The First Post quan tâm đến "cuộc chiến" của tướng Giáp chống dự án bauxit Tây Nguyên
2:00 PM
Tuần báo The First Post quan tâm đến "cuộc chiến" của tướng Giáp chống dự án bauxit Tây Nguyên
  Thanh Phương,  Trọng Nghĩa

Bài "Trận đánh cuối cùng của Tướng Giáp" đăng trên tạp chí The First Post (RD)

Bài "Trận đánh cuối cùng của Tướng Giáp" đăng trên tạp chí The First Post (RD)

Theo tờ báo này, sau khi đã chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và góp phần đánh đuổi quân Mỹ, nay tướng Giáp đang trực diện trận đánh cuối cùng, đó là ngăn chận những tác hại về môi trường và ảnh hưởng của Trung Quốc lên giới lãnh đạo Việt Nam.

Mở đầu bài báo, tác giả điểm sơ qua tiểu sử của tướng Võ Nguyên Giáp, được xem là một trong những lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất của thế kỷ 20. Thế nhưng, sau chiến tranh, phe cứng rắn kiểm soát Đảng Cộng sản Việt Nam lại ghen tức với ông, cho nên gạt vị anh hùng này ra khỏi Bộ Chính trị vào năm 1982. Đến năm 1991, tướng Võ Nguyên Giáp về hưu ở chức vụ Phó thủ tướng.

Nay đã 97 tuổi, thể lực suy giảm, nhưng đầu óc còn minh mẫn, tướng Giáp sống với vợ một cuộc sống thanh đạm  trong một căn nhà thời thuộc địa ở Hà Nội. Mỗi sáng, ông thức dậy vào khoảng 5 giờ, tập thở rồi nghe đài RFI, trước khi nghe tin tức các đài phát thanh trong nước. Tuy đã rời bỏ các chức vụ chính thức, nhưng người lính nổi tiếng nhất Việt Nam vẫn còn chiến đấu. Lần này, chiến trường là về mặt môi trường.

Chính phủ Việt Nam vì muốn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, nên đã quyết định tiến hành các dự án khai thác bauxit, chủ yếu là ở Tây Nguyên. Dư luận sợ rằng các dự án này sẽ phá hũy nhiều khu rừng và đất canh tác đồng thời để lại những đóng đất bùn khổng lồ độc hại. Tuy trong lịch sử, Việt Nam vẫn thường xuyên đối phó  với hiểm họa xâm lăng từ phương Bắc, nhưng tập đoàn Chinalco của Trung Quốc lại trúng thầu một trong các dự án khai thác mỏ bauxit. Tháng Giêng năm nay, tướng Giáp đã gởi một bức thư ngỏ kêu gọi chính phủ ngưng các dự án này.

Chính bức thư của vị ''Tướng Xanh'' cảnh báo về những hậu quả đối với môi trường, đối với đời sống các sắc tộc thiểu số cũng như đối với an ninh quốc phòng, đã dấy lên một phong trào phản kháng chưa từng có tại một quốc gia vẫn sống dưới chế độ độc đảng. Cũng hiếm khi mà những tiếng nói phản kháng như vậy được đăng tải trên báo chí chính thức.

Sự lên tiếng của tướng Giáp đã thúc đẩy 135 trí thức văn nghệ sĩ ký một kiến nghị gởi Quốc hội Việt Nam yêu cầu ngưng các dự án bauxit Tây Nguyên. Những người chống đối khai thác bauxit nhấn mạnh là các dự án này không hề có hiệu quả kinh tế, mà lại đòi hỏi rất nhiều nước và điện, cả hai thứ mà Việt Nam đều đang bị khan hiếm. Ấy là chưa kể sự có mặt của hàng chục ngàn công nhân Trung Quốc ở Tây Nguyên, một vùng mang tính chất chiến lược.

Trước sự phản đối của dư luận, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vốn đã xem khai thác bauxit là ''chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước'' nay đã phải lùi bước., tạm dừng một dự án , tuy vẫn cho phép Chinalco tiếp tục dự án kia. Tác giả bài báo trên tờ The First Post, kết luận : ''Tướng Giáp có thể chưa chiến thắng trong trận cuối cùng này, nhưng cũng như mọi khi, ông chiến đấu rất mãnh liệt.''

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 788 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0