Thứ Bảy, 2024-04-27, 5:03 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 2 » Cơ quan an ninh thường xuyên sách nhiễu LS.Lê Trần Luật
11:59 AM
Cơ quan an ninh thường xuyên sách nhiễu LS.Lê Trần Luật

2009-07-01

Sau khi Luật sư Lê Công Định bị bắt, một không khí ngột ngạt bao trùm khắp nước. Giới luật sư, những người từng bào chữa cho các vụ mà nhà nước cho là nhạy cảm, đều tỏ ra bất an vì lo sợ sự quấy rối của cơ quan an ninh.

Điển hình là Luật sư Lê Trần Luật, người liên tục bị mời lên cơ quan an ninh nhiều ngày qua vì ông từng lãnh nhận vai trò bào chữa cho vụ Thái Hà. Mặc Lâm phỏng vấn ông để biết rõ hơn những chi tiết phía sau các vụ mời làm việc này.

Cơ quan an ninh mỗi ngày mỗi mời lên làm việc 

Mặc Lâm : Thưa Luật Sư, sau nhiều lần bị cơ quan an ninh mời lên làm việc thì hôm nay một lần nữa họ cũng đã mời ông như vậy. Đối với lần này thì diễn biến có gì lạ hơn những lần trước không?

LS Lê Trần Luật : Những người đó chính là cơ quan an ninh của Công An TP.HCM và họ cứ "mời" tôi lên làm việc hệt việc này tới việc khác, ví dụ như họ làm việc với tôi về chuyện tôi trả lời trên RFA về Điều 88. Họ cho rằng Đài RFA là một đài phản động, và tôi trả lời như thế mặc dù nó không sai nhưng mà trả lời cho một đối tượng phản động thì tôi cũng là người phản động, rồi họ yêu cầu tôi là đừng trả lời nữa.

Đó chính là cơ quan an ninh của Công An TP.HCM và họ cứ "mời" tôi lên làm việc hệt việc này tới việc khác, ví dụ như họ làm việc với tôi về chuyện tôi trả lời trên RFA về Điều 88.

Luật sư Lê Trần Luật

Rồi họ cứ mời lên, họ bảo là nghe tin là tôi đi học giáo lý để trở thành giáo dân, họ bảo là không nên đi học giáo lý để thành giáo dân trong lúc này, bởi vì như thế là nó không hay.

Họ mời lên, nhưng sau đó họ không làm việc với tôi và họ áp giải tôi qua cơ quan thuế để làm việc về những chuyện mà văn phòng đã giải thể từ lâu rồi nhưng không biết vì sao mà (cơ quan) thuế cứ muốn mời lên để làm việc thì tôi đã từ chối mấy lần, bây giờ họ nhờ bên cơ quan an ninh áp giải tôi lên (cơ quan) thuế làm việc.

Thì cũng chỉ xoay chung quanh những vấn đề đó thôi, và một vấn đề cốt lõi nữa là họ bảo là các sếp của họ muốn biết quan điểm của tôi về vụ của Lê Công Định là như thế nào. Đó là những nội dung mà họ làm việc với tôi suốt một tuần vừa rồi, kể cả sáng nay họ cũng mới áp giải tôi đi làm việc.

Mặc Lâm : Đối với câu hỏi về LS Lê Công Định thì Luật Sư có nghĩ rằng cơ quan an ninh đang muốn thăm dò ý kiến dư luận hay là họ còn có ẩn ý nào khác?

LS Lê Trần Luật : Tôi không biết nữa, nhưng mà có lần tôi trả lời trên RFA rằng cho đến lúc này tôi cũng không tin LS Lê Công Định là đã phạm tội, thì họ bảo là tại sao báo đài trong nước đã đưa tin, kể cả âm thanh - hình ảnh, vân vân, rõ ràng như thế mà tôi vẫn không tin, thì tôi bảo đó là quan điểm của tôi thôi, còn với những gì mà báo chí cung cấp đối với trường hợp LS Lê Công Định thì cho đến nay tôi thấy có nhiều sự mâu thuẫn và tôi không tin rằng anh ấy đã phạm tội.

Cho đến lúc này tôi cũng không tin LS Lê Công Định là đã phạm tội, thì họ bảo là tại sao báo đài trong nước đã đưa tin, kể cả âm thanh - hình ảnh, vân vân, rõ ràng như thế mà tôi vẫn không tin, thì tôi bảo đó là quan điểm của tôi thôi
Luật sư Lê Trần Luật

Những lời khuyên hay lời cảnh cáo?

Mặc Lâm : Về lý luận của cơ quan an ninh cho rằng Luật Sư trả lời cho Đài RFA thì cũng trở thành phản động thì Luật Sư trả lời như thế nào cho họ?

LS Lê Trần Luật : Tôi thì tôi có nói với họ rằng trước hết đối với RFA tôi chưa tìm thấy văn bản nào hoặc một công bố nào của nhà nước rằng RFA là một đài phản động, như một lần tôi đã trả lời Đài RFA rằng tôi thấy có nhiều đảng viên cũng như nhiều cán bộ cao cấp của nhà nước vẫn trả lời trên RFA, vậy thì chẳng lẽ những người đó là phản động hay sao, thì họ bảo là "Riêng trường hợp anh là khác!" Tôi bảo khác chỗ nào thì họ bảo là tôi tự hiểu lấy chuyện đó.

Đối với RFA tôi chưa tìm thấy văn bản nào hoặc một công bố nào của nhà nước rằng RFA là một đài phản động, như một lần tôi đã trả lời Đài RFA rằng tôi thấy có nhiều đảng viên cũng như nhiều cán bộ cao cấp của nhà nước vẫn trả lời trên RFA
Luật sư Lê Trần Luật

Mặc Lâm : Đối với lời khuyên không nên tiếp tục học hỏi thánh kinh cũng như tìm hiều giáo lý của cơ quan an ninh thì Lụât Sư có thấy rằng việc làm này là vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do tín ngưỡng của người dân hay không?

LS Lê Trần Luật : Họ chỉ bảo là "chúng tôi khuyên anh là đừng có nên đi học giáo lý trong lúc này thôi" chứ còn họ không đưa ra một lời cấm đoán.

Mặc Lâm : Tình hình hiện nay của Luật Sư ra sao rồi?

LS Lê Trần Luật : Họ cứ gọi điện họ bảo tôi phải lên làm việc, có khi tôi lên làm việc có khi tôi quyết liệt từ chối và tôi ở trong nhà, tôi không có ra ngoài đường.

Nhưng sau đó họ cứ rình rập trước nhà tôi đó, đến khi tôi vừa bước ra khỏi nhà đi công việc, nghiên cứu hồ sơ hoặc đi chơi gì đó vào khoảng chừng nửa tiếng hay 45 phút sau là họ cho xe của cảnh sát đến nơi tôi đang ở đó, rồi họ nắm tay nắm chân kéo tôi lên xe.

Họ chỉ bảo là "chúng tôi khuyên anh là đừng có nên đi học giáo lý trong lúc này thôi" chứ còn họ không đưa ra một lời cấm đoán
Luật sư Lê Trần Luật

Quan ngại nhứt của tôi hiện nay, vấn đề không phải là họ áp giải hay là thế nọ thế kia, mà quan ngại thật sự của tôi là nếu họ tiếp tục làm như thế thì tôi không còn đủ thời gian để mà tôi có thể làm những công việc để phục vụ cho mưu cầu cuộc sống bình thường hàng ngày, chẳng hạn như việc lo cho vợ con, việc phải kiếm tiền để sinh sống. Ngày nào họ cũng mời; hơn mười ngày qua (thì) ngày nào cũng phải đi làm việc, mà sáng mai tôi cũng phải tiếp tục làm việc với họ. Nếu tôi không đi thì họ cứ đứng rình rập trước nhà như thế và một khi tôi bước ra thì họ cho xe cảnh sát đến và họ kéo tôi lên trên xe chở đi.

Mặc Lâm : Nếu trong trường hợp xấu nhất Luật Sư bị mời rồi không được thả thì ông có chia sẻ gì với những thính giả đang theo dõi câu chuyện này ngày hôm nay?

LS Lê Trần Luật : Tôi ít nghĩ tới chuyện họ sẽ bắt tôi, nhưng mà nếu họ bắt tôi thì mọi người bên ngoài cũng như dư luận hãy tin rằng tôi không bao giờ có một hành vi vi phạm nào, và mãi mãi tôi không bao giờ thừa nhận những hành động tôi làm là vi phạm

Mặc Lâm : Xin cám ơn LS Lê Trần Luật

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 686 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0