Thứ Sáu, 2024-04-26, 11:38 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 3 » “CÔNG AN NHÂN DÂN” CHỤP MŨ NHÂN DÂN
6:01 AM
“CÔNG AN NHÂN DÂN” CHỤP MŨ NHÂN DÂN


Báo CAND Online ngày 30/06/2009 đã tung bài “Ông ‘linh mục’ và những hoạt động vi phạm pháp luật” nhằm kết tội linh mục Lê Quang Uy, người đã can đảm lên tiếng trước những bất công trong xã hội. Nhiều người cho rằng đây là cơ hội vàng cho việc bôi nhọ uy tín của linh mục Quang Uy và dằn mặt những người trí thức phản đối khai thác bô-xít.

Thật ra thì bây giờ chả mấy ai còn tin vào báo chí lề phải của nhà nước. Báo chí mấy hôm nay lu loa những sự kiện giật gân để

- lấp liếm chuyện các nghị gật không dám lắc bô-xít,

- kiếm cái lá nho che nỗi nhục ngư dân cơ khổ miền trung kẻ xếp thuyền, kẻ chạy mấy trăm triệu nộp phạt cho Trung Quốc vì tội “dám đánh cá trên biển của tao”,

- bịt tai những ai còn chút lòng yêu nước để họ khỏi nghe tiếng bọn công nhân Trung Quốc hò hét gây sự khắp nơi. Càng ngày càng lòi ra công nhân Tàu đâu mà nhiều thế, miền nào cũng có.

Chuyện linh mục Lê Quang Uy xem ra cũng lôi kéo được phần nào sự chú ý của dư luận. Trong chuyện này chúng tôi thấy cung cách làm việc không minh bạch của công an. Xin điểm qua những hành vi bất minh ấy từ khi xảy ra việc đón lõng linh mục Lê Quang Uy ở sân bay Tân Sơn Nhất (6/6/2009) cho đến nay.

CAND Online mở đầu bài viết: “…Đến ngày 6/6/2009, ông trở về Việt Nam. Tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bộ phận Hải quan khi kiểm tra theo quy định, đã phát hiện trong máy tính xách tay của ông Lê Quang Uy, có những tài liệu nội dung tuyên truyền, kích động chống phá Nhà nước Việt Nam với tổng dung lượng là 20Gb.” (hết trích). Có thật sự là “kiểm tra theo quy định” không thì ai cũng biết. Người ta thừa biết là công an đã “rình” linh mục Uy từ lâu và biết rõ ngày giờ về Việt Nam của ngài. Có tin cho biết rằng nhà cầm quyền thậm chí đã cho người theo dõi cha Uy tận bên Mỹ trong suốt chuyến đi giảng của ngài để xem ngài có “tuyên truyền chống chế độ cộng sản” không, có liên hệ với những tổ chức chống cộng ở hải ngoại không. Nhưng rất tiếc là họ không tìm thấy gì nên mới viết: “Tháng 4/2009, ông Lê Quang Uy đi Mỹ để làm mục vụ và tìm kiếm nguồn tài trợ cho các hoạt động từ thiện của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế.”. Có lẽ đây là câu nói thật hiếm có của báo chí lề phải … Nhưng biết đâu chừng vài bữa nữa bỗng báo chí lại lu loa “khám phá” ra tiền từ thiện này là của bọn phản động nước ngoài tài trợ. Hic, lúc ấy đám phong hủi, khuyết tật .. của cha Uy lại bị cướp cơm chim !

Sau khi kế hoạch giăng lưới thành công bước đầu, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất và Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch TP HCM có lẽ đã được chỉ đạo tiếp tục việc moi móc bới tìm “chứng cứ” để buộc tội tác giả bài "Hãy cứu lấy Tây nguyên khỏi thảm họa Bauxite đỏ”. Bằng chứng đầu tiên của sự chỉ đạo này là sự xuất hiện của ông công an Tâm, phó phòng PA 38 TP HCM tại Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch TP HCM ngày 8/6/2009. Thế nhưng khi bị các linh mục đi cùng với cha Uy nhận diện về sự có mặt “vô duyên”, không đúng chức năng của mình, ông Tâm đã rút ra ngoài để chỉ đạo cho những người lạ mặt, không dám công khai danh tính ở bên trong phòng kiểm tra văn hóa phẩm.

Vì chưa có kinh nghiệm nên suốt ngày 8/6/2009 các công an viên đã không chụp được tấm hình nào của các linh mục có mặt tại Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch TP HCM mà phải rình chụp lén vào cuối ngày, sau khi đã kết thúc ngày làm việc. Các cán bộ Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch TP HCM đã vô tình tiết lộ chi tiết: chính các “trinh sát” đã chụp hình lén từ bên trong cơ quan này. Có lẽ chụp không thành công hoặc nhận thấy tấm hình đó “vô duyên” quá (vì chụp lúc các linh mục đang đi trên vỉa hè đường Đồng Khởi) nên CAND Online đã “mượn không xin phép hoặc ghi xuất xứ” hai tấm hình từ máy ảnh của các linh mục đã được đăng tải trên mạng để minh họa cho bài viết của mình… Điều đó cho thấy việc vi phạm bản quyền một cách trắng trợn của báo CAND Online.

Bên An ninh chỉ đạo nhưng làm bộ như không xen vào. Vì vậy cán bộ Sở Văn hoá, Thể thao & du lịch TP HCM và Hải quan sân bay TSN trực tiếp làm việc với cha Quang Uy nhưng không muốn nhận trách nhiệm. Hình như bên nào cũng muốn nhanh chóng thoát khỏi sự dây dưa với công an càng sớm càng tốt và không dám làm trái ý chỉ đạo của những kẻ giấu mặt đầy quyền lực. Công an có ngay biên bản làm việc giữa cha Quang Uy với Hải quan sân bay TSN chiều ngày 29/6/2009, bởi họ đã chực sẵn xung quanh đó rồi.

Cha Quang Uy đã khẳng định: “Họ hỏi thế chúng tôi có biết là nội dung những bài viết ấy vi phạm Pháp Luật không (chúng tôi bảo không, vì đó toàn là những góp ý, cảnh báo trước các tệ nạn bất công xã hội, chỉ cốt xây dựng quê hướng đất nước mà thôi)”, “Chúng tôi có khẳng định là chúng tôi đâu có làm gì viết gì mà phạm vào những tội tày đình như thế, nhưng các cán bộ nhún vai tỏ ra vẻ đồng cảm, thậm chí xuề xòa như thể là nói thế thôi chứ không đến nỗi gì mà to chuyện đâu, đừng lo, bất quá thì đóng tiền phạt”. Sự thật như thế nhưng khi lên báo thì không thế. Giáo dân Thái Hà có thừa kinh nghiệm chuyện này.

Xem ra nhà cầm quyền Lê Chiêu Thống thích gây sự với những người mang họ Lê mà không giống như mình. Một loạt các nhân vật họ Lê vừa qua bị nhà cầm quyền buộc tội như Ls. Lê Thị Công Nhân, Ls. Lê Quốc Quân, Ls. Lê Trần Luật, Ls. Lê Công Định, và bây giờ là Lm. Lê Quang Uy.

Chúng con mạo muội có đôi lời gởi đến cha Lê Quang Uy: Bộ công an đã “đặt mũ” lên đầu cha rồi, chỉ còn thao tác cuối cùng là “xiết dây” nữa thôi. Vì thế, để khỏi bị lừa lần nữa, xin cha đừng ra làm việc với Hải quan ngày 2/7/2009 sắp tới. Chắc chắn người ta đã chuẩn bị sẵn dây để xiết cái mũ “chống phá nhà nước XHCN” cho cha rồi. Cha cứ ngồi nhà tiếc cái máy tính xách tay là đủ rồi cha ạ.

Ý Cò

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 655 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0