Thứ Sáu, 2024-04-26, 5:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tám » 5 » Hiệp Thông Cầu Nguyện cho Tam Toà tại Houston
3:21 PM
Hiệp Thông Cầu Nguyện cho Tam Toà tại Houston
Hiền Vy, thông tín viên RFA, Houston
2009-08-04

Thể hiện sự cảm thông và chia sẻ những khó khăn mà giáo dân của giáo xứ Tam Toà đang trải qua tại quê nhà, tại Houston trong cuối tuần qua đã có 2 buổi lễ hiệp thông cầu nguyện.

Photo courtesy Vietcatholic

Không riêng ở VN nhiều nơi trên thế giới cũng cầu nguyện cho giáo phận Tam Tòa. Ảnh trên giáo dân GP Vinh thắp nến cầu nguyện

Buổi thắp nến cầu nguyện ngoài trời vào tối thứ Bảy, ngày 1 tháng 8 do Cộng đồng người Việt Houston tổ chức và một buổi hiệp thông cầu nguyện khác vào trưa Chủ Nhật 2/8, của những người con dân vùng Đồng Hới, Quảng Bình, Vinh do Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên chủ tế, tại Nhà thờ Thánh Tử Đạo, nhân dịp Ngài ghé lại Hoa Kỳ trong chuyến công du Rome.

Người giáo dân chỉ muốn đòi Tự do Tín ngưỡng

Trong không khí nóng ẩm của buổi tối thứ Bảy mùa Hè, nhiều người Việt không phân biệt tôn giáo đã cùng nhau tề tựu tại công viên tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ, để thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa

Trong buổi lễ, luật sư Hoàng Duy Hùng đã nói lên sự quan ngại của ông trước việc nhà cầm quyền Việt Nam đối xử với giáo dân Tam Tòa và ông cũng nhắc đến một câu nói của Đức giám mục Cao Đình Thuyên, trong vụ Thái Hà và theo ông, đó có lẽ là lý do đã gây nên vụ Tam Tòa:

Công an của CS Việt Nam đã gửi một văn thư luân lưu ở tại Nghệ An, nói rằng; hãy coi chừng mấy ông linh mục và giáo dân vì họ đang có âm mưu “lật đổ nhà nước”. Điều đó không có đúng. Người giáo dân đang chỉ muốn đòi Tự do Tín ngưỡng mà thôi

“Khi  Đức Giám mục Cao Đình Thuyên ra thăm giáo xứ Thái Hà, ngài có nói là “Chuyện Thái Hà cũng là chuyện của Vinh”, thị bộ công an của CS Việt Nam đã gửi một văn thư luân lưu ở tại Nghệ An, nói rằng; hãy coi chừng mấy ông linh mục và giáo dân vì họ đang có âm mưu “lật đổ nhà nước”. Điều đó không có đúng. Người giáo dân đang chỉ muốn đòi Tự do Tín ngưỡng mà thôi, nhưng mà nhà nước CS Việt Nam đã sợ và đã ngăn chận liền.

Do đó cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Tam Tòa. Cầu nguyện cho Giáo hội Việt nam cũng như cho tất cả các tôn giáo khác, như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Cao Đài, Tin Lành, Hòa Hảo được tự do sinh hoạt tín ngưỡng và cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình tại Việt Nam”

Dịp này, Đức giám mục Mai Thanh Lương, từ California, qua điện thoại đã cùng hiệp thông cầu nguyện với dân Houston:

“Hôm nay không phải chỉ có một mình Houston mà là khắp nhiều nơi cộng đồng ViệtNam hải ngoại cùng chung lời cầu nguyện cho giáo xứ Tam Toà, và cho Giáo hội Việt Nam, cho quốc gia Việt Nam, nên tôi cũng xin hợp lời hiệp thông với tất cả quí vị cầu nguyện để xin Thiên Chúa đánh động lòng người cộng sản để họ biết mở rộng lương tâm, biết điều hay lẽ phải để họ đối xử với dân chúng một cách nhân đạo và một cách hợp với luật của quốc tế.

Hôm nay không phải chỉ có một mình Houston mà là khắp nhiều nơi cộng đồng ViệtNam hải ngoại cùng chung lời cầu nguyện cho giáo xứ Tam Toà, và cho Giáo hội Việt Nam, cho quốc gia Việt Nam, nên tôi cũng xin hợp lời hiệp thông với tất cả quí vị cầu nguyện
Đức giám mục Mai Thanh Lương

Trước nhiều sự việc chúng ta cảm thấy bất lực nhưng sức mạnh của sự cầu nguyện sức mạnh vô song. Vì thế cho nên các hội đoàn và các tôn giáo cùng tất cả anh chị em chúng ta hiệp thông hôm nay và cuối tuần này để cầu nguyện cho xứ Tam Toà và cho quê hương. Chúng ta cũng đừng quên cầu nguyện cho sự vẹn toàn của lãnh thổ Việt Nam vì lãnh thổ của chúng ta đang bị đe doạ rất nhiều bởi sự xâm lấn của người Tàu”       

Cho thế giới biết không có tự do tín ngưỡng ờ VN

Trong số những người đến hiệp thông cầu nguyện có một giáo dân trẻ tên Kim cho biết là cô rất bức xúc trước việc đối xử của nhà cầm quyềnViệt Nam với giáo dân :

“Với người cộng sản, giữa con người với con người đã đối xử với nhau không có sự tôn trọng. Hy vọng với sự cầu nguyện làm người ta thấy được điều đó và thay đổi. Với những người dân ở Việt Nam, mà đặc biệt là những giáo dân Công giáo thì không thể nào khuất phục, bắt buộc mình phải lên tiếng nói. Chắc chắn một ngày nào đó ViệtNam sẽ phải thay đổi nhưng trong lúc này thì không nên lùi bước”  

Một giáo dân khác, cô  Trần Thanh Thuý cho rằng người Việt hải ngoại cần lên tiếng để thế giới biết được hành động đàn áp tôn giáo tại ViệtNam:

“Mọi người nên đi thắp nến, vận động để cho các chính phủ ở các nước tự do biết. Lên tiếng nói để cho nhà cầm quyền cộng sản bớt đàn áp giáo dân. Tôi muốn nói cho những giáo dân ở Tam Tòa, ở tòa Khâm sứ, ở Thái Hà … biết là giáo dân ở nước ngoài luôn luôn hướng về Giáo hội ở Việt Nam.  Và tôi mong muốn rằng tất cả các tôn giáo đều được tự do thờ phượng niềm tin của họ”     

Với người cộng sản, giữa con người với con người đã đối xử với nhau không có sự tôn trọng. Hy vọng với sự cầu nguyện làm người ta thấy được điều đó và thay đổi.
Cô Kim

Ông Đỗ Tiến Hải, một Phật tử đến hiệp thông cầu nguyện, nói rằng ông rất ngưỡng mộ lòng can đảm của giáo dân Tam Tòa:

“Tôi là một người Phật giáo, tôi đến đây để hiệp thông với các tín đồ Thiên Chúa giáo để cùng cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa bên Việt nam. Tôi muốn nói với các giáo dân rằng họ rất là anh dũng khi đã đứng lên để bảo vệ tín ngưỡng của mình” 

Và vào trưa hôm sau, đã có một buổi hiệp thông cầu nguyện với sự chủ tế của Đức Giám mục gịáo phậnVinh Cao Đình Thuyên, tại nhà thờ Thánh Tử Đạo.

Tại đây, một giáo dân tên Tuấn cho biết:

Mọi người nên đi thắp nến, vận động để cho các chính phủ ở các nước tự do biết. Lên tiếng nói để cho nhà cầm quyền cộng sản bớt đàn áp giáo dân. Tôi muốn nói cho những giáo dân ở Tam Tòa, ở tòa Khâm sứ, ở Thái Hà … biết là giáo dân ở nước ngoài luôn luôn hướng về Giáo hội ở Việt Nam
Cô  Trần Thanh Thuý

“Khi nghe Đức cha Cao Đình Thuyên, Ngài là Đức cha của địa phận nhà, ghé đây trên đường về từ Roma, chúng tôi cảm thấy đây là bổn phận của mình phải đến để gặp người Cha chung mà gốc của giáo phận nhà, để hiệp thông với mọi người, cầu nguyện cho bà con của chúng tôi ở Tam Toà nói riêng và cho tất cả giáo hội tại Việt Nam và người Việt Nam nói chung, ở tại quê nhà”

Và chị Huệ, một giáo dân khác đã bức xúc nói về việc bắt giam giáo dân Tam Tòa của nhà cầm quyền Việt Nam:

“Người cộng sản là vô thần. Cùng chung một quê hương mà họ hành động như vậy là vì họ theo Trung Quốc, giống như là tay trong của Trung Quốc để hành động bắt Đạo một cách công khai như vậy”

Tôi là một người Phật giáo, tôi đến đây để hiệp thông với các tín đồ Thiên Chúa giáo để cùng cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa bên Việt nam. Tôi muốn nói với các giáo dân rằng họ rất là anh dũng khi đã đứng lên để bảo vệ tín ngưỡng của mình

Ông Tuấn cũng đã tỏ bày rằng trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại của giáo dân Tam Tòa, mọi người cần đặt hết niềm tin vào Thiên chúa :

“Có những lúc, có những điều mà chúng ta không làm gì được thì mình phải sống bằng tinh thần phó thác cho Thiên Chúa. Có thể bây giờ xin nhưng mà mình chưa thấy, nhưng có những chuyện sẽ đến và mình tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, của Thượng Đế thì Ngài sẽ ban cho, bởi vì những điều mình xin là những điều chính đáng thì Chúa sẽ giúp cho mình”

Hiền Vy tường trình từ Houston  

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 668 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0