Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 14 » 300 Dân Hmong Bị Đánh Chết, 700 Người Đang Trốn Vào Rừng
11:02 AM
300 Dân Hmong Bị Đánh Chết, 700 Người Đang Trốn Vào Rừng

tuoitreyeunuoc.com

Theo lời các mục sư, thầy truyền đạo kể qua VOA, RFA, BBC, PalTalk: 300 Dân Hmong Bị Đánh Chết, 700 Người Đang Trốn Vào Rừng; 6,000 người Hmong mang lương thực 5 ngày để chờ Chúa đón lên trời

Trong khi bản tin đài VOA nói rằng Việt Nam loan báo đã bắt giữ một số người biểu tình Hmong, đài RFA ghi lời một mục sư nói nhiều người Hmong bị bộ đội đánh chết và chôn tại chỗ, và đài BBC nói có khoảng 700 người đã trốn vào rừng, không dám bước ra vì sợ.

Mặt khác, mục sư Trần Nguyên nói qua mạng PalTalk rằng có khoảng 300 người Hmong bị bộ đội giết.

Bản tin VOA hôm Thứ Năm 12-5-2011 ghi lời Chính phủ Việt Nam loan báo đã bắt giữ một số người sắc tộc Hmong tụ tập ở tỉnh Điện Biên hồi tuần trước, nhưng không cho biết chi tiết về các vụ bắt giữ này.

Bà cũng không bình luận về các tin tức chưa được kiểm chứng nói rằng nhiều người đã bị giết chết khi lực lượng công quyền giải tán cuộc tụ tập.
Vẫn theo bà Nguyễn Phương Nga, những người khác trong cuộc tụ tập đã về nhà bình yên.

Thứ năm tuần trước truyền thông quốc tế bắt đầu loan tin có vài ngàn người Hmong theo đạo Tin lành tụ tập tại Điện Biên.

Chính phủ Việt Nam nói những người này tập trung vì tin sẽ có một thế lực siêu nhiên xuất hiện dắt họ tới một vùng đất hứa vào cuối tháng này.

Hôm nay, bà Nguyễn Phương Nga lặp lại các cáo buộc của chính quyền rằng một số người muốn thành lập một vương quốc Hmong độc lập.
VOA cũng cho biết, chính quyền Việt Nam một lần nữa từ chối yêu cầu của ký giả nước ngoài muốn được đến khu vực để theo dõi tình hình một cách độc lập.

Trong khi đó, đài RFA đặt câu hỏi, "Có bao nhiêu người chết trong cuộc biểu tình ở Điện Biên?” ghi nhận rằng, theo một số tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài cho biết có một số người H’mong bị giết chết và hơn 130 người bị bắt giam qua vụ tập trung đông đảo ở Mường Nhé vừa qua.

Phóng viên Gia Minh của đài RFA đã phỏng vấn qua điện thoại với một Mục sư Tin Lành người H’mong tại Lai Châu để tìm hiểu thêm tình hình liên quan và được ông cho biết có khoảng 6,000 người Hmong tụ tập, và các chi tiết như sau:

"Một số bà con từ Dak Lak, Dak Nong, Lào Cai, Hà Giang tập trung lại trong một trại với một tượng cầu nguyện để chào đón Đức Chúa Trời. Đức Chuá Trời không về ở nơi khác nữa mà chỉ về ở Mường Nhé… Những người về kể lại cho tôi là trước hết có người bảo họ đi đến đó mang theo lương thực cho 5 ngày thôi; sau đó Chúa sẽ đến đón anh em đi…

Sáu ngàn người từ những nơi khác đến, dựng trại với ba cổng và không cho ai vào hết; nếu ai vào là ‘diệt’. Bộ đội đến giải tán, tiêu diệt số kia, không cho tụ tập như thế.

…Có 28 người chết, đó là những người chống lại chính quyền điạ phương. Chống lại chính quyền điạ phương thì bị đánh gãy chân, gãy tay, bị đánh chết. Những người không chống lại thì chính quyền đưa về điạ phương. Có bắt hơn 100 người đưa vào huyện để hỏi và hiện nay cũng đã cho về. Tại huyện tôi ở hôm nay có 5 người được trả về trong bản rồi.

…Những người chết chôn ngay đó, vì có người ở Dak Lak, Dak Nong, Lai Châu, Lào Cai… Dân tộc  Hmong mong muốn phát triển có đường, có điện, có cầu, có trường học…”
Bản tin đài BBC nói rằng, khoảng 130 người Hmong bị bắt trong vụ bất ổn tại Mường Nhé, Điện Biên, hàng trăm người khác vẫn còn ẩn náu trong rừng.

Thầy truyền đạo Thào A Tám, người vừa tới bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé để hỏi thăm tình hình tín đồ Hmong theo Tin Lành ở đây cho BBC biết con số người đang lẩn trốn vì sợ bị chính quyền trừng phạt vào khoảng 600-700.

BBC cũng nói, vị truyền đạo này thừa nhận có thông tin sẽ có Chúa trời xuất hiện, nên "đồng bào đến chờ”.
Ông nói đã được chính quyền thông báo về việc bắt giữ 130 tín đồ, tất cả là người Hmong.
"Một số đã được thả, nhưng họ không nói rõ là bao nhiêu.”

Bản tin của nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Linh (http://giaithecongsan2011.multiply.com/journal) đã ghi lời Mục Sư Trần Nguyên rằng có hơn 300 Người Hmông Bị Giết.

Mục sư Trần Nguyên được giùới thiệu là Tổng thư ký của Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam (VPEF), trả lời về Mường Nhé trên PalTalk, cho biết:

"Cách đây 10 hôm thì tôi được một mục sư ở ngoài đó, anh em cũng có báo khoảng 3000 người dân sắc tộc tại đó biểu tình, họ yêu cầu:

1) về đời sống, về đất đai phải được thỏa đáng…

2) chăm sóc các hộ nghèo cho công bằng, và

3) về tín ngưỡng tôn giáo… Nghe nói rằng có vụ xung đột với công an… Cách một hôm đây, anh em có điện thoại cho chúng tôi, mấy sắc tộc thông báo với nhau để cầu nguyện cho sắc tộc Hmông… có 400 người bị giết chết và thương tích luôn… con số tử vong nghe nói khoảng đâu 300, cùng luôn thương tích là 400 trên dưới… Nguồn tin này của môt mục sư, xin được phép, vì lý do an ninh, mình xin dấu tên…là con cái Chúa nên cũng đáng tin cậy…”

Hai băng ghi âm lời mục sư Trần Nguyên còn lưu trên mạng Mỹ Linh.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 615 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0