Thứ Sáu, 2024-04-26, 5:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười » 23 » CafeF tiếp tục phân tích sai phạm tại Ngân hàng Nam Việt của nhóm Đặng Thành Tâm
4:42 PM
CafeF tiếp tục phân tích sai phạm tại Ngân hàng Nam Việt của nhóm Đặng Thành Tâm

CAFEF: Ngày 22/10/2012 – 17h50′: Chiều nay các nhân viên của Tập đoàn SGI đã cung cấp thêm các tài liệu:

1. Bản dự thảo Kết luận Thanh tra Ngân hàng TMCP Nam Việt (42 trang).

2. Phụ lục số liệu của Kết luận Thanh tra: Các bảng số liệu cụ thể liên quan đến các khoản sai phạm nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (31 trang).

CafeF xin tóm tắt và phân tích nhanh 03 điểm chủ yếu của Kết luận Thanh tra này:

(1) Thực trạng tài chính, chất lượng hoạt động và chấp hành chính sách pháp luật

1.1. Kết luận 1: Thực trạng tài chính Navibank rất xấu
- Tại trang 36 của Kết luận đã nêu: "Vốn chủ sở hữu còn 1452/3000 tỷ”, đã lỗ luỹ kế 1837 tỷ, chiếm hết 61% vốn điều lệ.

CafeF phân tích: Chiếu theo "Điều 146.3.c Luật các Tổ chức Tín dụng 2010”, đây là sở cứ để Ngân hàng Nhà nước đưa NaviBank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, điều mà cả hai Quan Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm không chịu làm bài tập ở nhà và cố tình giả mù để la to lên là NHNN-Nguyễn Văn Bình "cố tình” chọn họ để xử vì "anh X đang đánh anh S nên ra lệnh cho anh B giết anh T”. Trên thực tế, bất cứ Ngân hàng nào vượt đèn đỏ đều bị xử lý, nhưng đụng đến Tâm và Yến thì phải ăn đạn chí mạng.

1.2 Kết luận 2: Navibank đang thiếu vốn, chất lượng tài sản xấu, quản trị yếu kém và luôn thường trực nguy cơ mất khả năng chi trả
- Tại trang 37 của Kết luận nêu: "NaviBank đang rất thiếu vốn tự có, không đảm bảo quy định tại Nghị định 141.”
- Tại trang 38 của Kết luận nêu: 1. Nợ xấu cho vay đến 29/02 là 3615 tỷ. chiếm 25,66% tổng dư nợ cho vay; 2. Tập trung cấp tín dụng quá lớn cho nhóm 28 khách hàng thuộc quyền kiểm soát của ông Đặng Thành tâm và gia đình.
- Tại trang 38-39 của Kết luận nêu: 1. Ông Đặng Thành Tâm – Thành viên Thường trực HĐQT và ông Nguyễn Vĩnh Thọ – CT HĐQT đóng vai trò then chốt trong việc quyết định cấp tín dụng cho 28 khách hàng thuộc quyền kiểm soát của ông Đặng Thành tâm và gia đình; 2. Thiếu rất nhiều quy định nội bộ về quản trị rủi ro tín dụng, thoanh khoán, đầu tư…; 3. Ban điều hành có rất ít quyền lực trong việc ra quyết định..; 4. Khả năng sinh lời thấp… làm ngân hàng này kinh doanh thua lỗ lớn, lâm vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; 5. Luôn thường trực khả năng mất chi trả, dòng tiền chi hiện nay là tiền huy động mới … nếu gặp khó khăn trong huy động vốn, NaviBank sẽ mất khả năng chi trả.

CafeF phân tích: Cũng như NH Phương Tây, sau một thời gian rút ruột NaviBank đã trở thành một "con bò sữa suy dinh dưỡng nặng” cần phải liên tục truyền nước biển để cầm hơi. Ông Tâm thông qua "em rể chân gỗ” Nguyễn Vĩnh Thọ đã điều hành NaviBank "như đùa”, bỏ qua mọi quy định kiểm soát rủi ro ngặt nghèo của NHNN, khống chế và bất chấp tất cả để phục vụ ý đồ của Tâm

1.3 Kết luận 3: Ý thức chấp hành pháp luật rất kém vi phạm nghiêm trọng hàng loạt quy định của Luật Tổ chức Tín dụng, Luật Thanh tra

CafeF phân tích: ông Tâm luôn giữ quan điểm "phép vua hơn luật làng” và luôn tự tin vào vỏ bọc ĐBQH của mình, những quan điểm ấu trĩ về pháp luật này cũng được thể hiện trong các Đơn kêu cứu và các bài viết trên QLB. Quy định của NHNN về phân loại tổ chức tín dụng đã có từ năm 2010, nhưng QLB và ông Tâm vẫn cứ ra rả "anh X đang đánh anh S nên ra lệnh cho anh B giết anh T”. "không có tiêu chí xếp loại ngân hàng…”.

Tóm lại:
- Hơi khó tin khi đọc Kết luận Thanh tra này và hơi thất vọng về trình độ tài chính ngân hàng của ông Tâm hay đúng hơn là thất vọng về sự mù quáng của ông này. NaviBank vi phạm nặng và nghiêm trọng hơn NH Phương Tây rất nhiều.
- Có hai điều CafeF luôn thắc mắc cho đến hiện tại vẫn chưa giải đáp được:
(1) Tại sao và vì cái gì ông Tâm lại hành động một cách mù quáng, bất chấp và non nớt đến như vậy? Ông tâm quá tự tin hay quá dại dột? Tại sao gần đây có quá nhiều người hành động kiểu ông Tâm, dù ở cấp cao hơn rất nhiều? Cần phải có bức tranh lớn hơn để hiểu được việc này? Hay còn điều gì chưa xảy ra ?
(2) Tại sao bị QLB bôi nhọ và cá nhân ông Tâm công kích đến mức "ra đường cũng bị bà bán xôi chưởi” mà Bình ruồi vẫn tỉnh như ruồi, không thèm phản ứng, cũng không them thanh minh mặt dù đã nắm thông tin đến từng cái "nốt ruồi tài chính” ở "chổ kín” của ông Tâm. Đến giờ Bình ruồi vẫn im re, ông này không sợ chết hay chơi trò "em chả, chúng mày nói quá thì bố … trả nhà cho Đảng!”

Muốn trả lời được 02 câu hỏi này. Xin mời xem hồi sau sẽ rõ!

CafeF – Tình nguyện viên phân tích tài chính – Bocauden.net

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 647 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0