Thứ Sáu, 2024-04-26, 9:49 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 24 » Đảng Cộng sản VN họp bàn nhân sự
8:57 AM
Đảng Cộng sản VN họp bàn nhân sự
BBC
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nông Đức Mạnh

Ông Nông Đức Mạnh chủ trì hội nghị

Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản khóa X lần thứ 12 vừa khai mạc sáng thứ Hai 22/03 tại Hà Nội với các nội dung quan trọng là bàn về các văn kiện trình Đại hội XI và nhân sự.

Được biết trong các dự thảo, văn kiện sẽ được thảo luận và thông qua tại hội nghị lần này có Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH bổ sung phát triển năm 20XI, Chiến lược phát triển kinh tế -xã hội 2011-2020, Báo cáo chính trị Ban Chấp hành Trung ương khoá 10 tại Đại hội XI và Báo cáo tổng kết việc thi hành điều lệ Đảng và đề xuất, bổ sung sửa đổi điều lệ Đảng.

Giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc châu, nhà nghiên cứu Việt Nam nhận xét:

"Tại Hội nghị Trung ương 11 tháng 10/2009, các đại biểu đã bàn về một số dự thảo văn kiện như Cương lĩnh xây dựng đất nước và dự thảo Báo cáo Chính trị."

"Hội nghị Trung ương 12 được cho là sẽ phải thông qua các dự thảo văn kiện này, và do vậy có tầm quan trọng rất lớn."

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, người chủ trì Hội nghị Trung ương 12, đã có bài diễn văn khai mạc.

Ông Mạnh nói các dự thảo văn kiện Đại hội XI sau khi được thông qua tại hội nghị sẽ được công bố để lấy ý kiến đóng góp của đảng bộ các cấp và của nhân dân.

Trước đó, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản cũng thông báo việc thảo luận các văn kiện Đại hội XI tại đại hội Đảng các cấp và trong nhân dân, cũng như việc tổng hợp ý kiến góp ý sẽ được tổ chức trong một tháng, từ 15/10-15/11/2010.

Quá trình thảo luận, lấy ý kiến của người dân do Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện.

Nội dung văn kiện thảo luận tại Hội nghị Trung ương 12 như Cương lĩnh xây dựng đất nước, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng XI cũng sẽ được mang ra thảo luận và góp ý trong kỳ họp Quốc hội cuối năm 2010.

Vấn đề nhân sự

Hội nghị 12 diễn ra như thường lệ trong một tuần, kết thúc ngày 28/03/2010.

Chủ đề thuộc loại quan trọng nhất và được quan tâm nhất là công tác nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, trong đó sẽ quyết định về số lượng và phân bổ đại biểu tham dự Đại hội XI vào tháng 01/2010.

Tuy nhiên giáo sư Thayer cho rằng, quá trình lựa chọn nhân sự lãnh đạo Đảng Cộng sản luôn được giữ kín.

"Chúng ta biết rằng Hội nghị Trung ương 10 (29/06- 04/07/2009) đã thông qua thành lập tiểu ban có trách nhiệm lựa chọn nhân sự cho Đại hội XI."

"Tiểu ban nhân sự chắc đã có đủ thời gian để đưa ra một danh sách các ứng cử viên vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa XI. Tôi cho là danh sách này sẽ được mang ra thảo luận tại hội nghị hiện thời, nhưng chưa chắc đã đạt thống nhất mà sẽ còn được mang ra bàn tiếp vào các Hội nghị 13 và 14 nữa."

"Vậy cho nên, tôi không trông đợi thông báo gì về nhân sự sau hội nghị này."

Ông Thayer cũng chia sẻ một vài suy đoán về nhân sự Đại hội Đảng năm tới.

"Đại hội XI sẽ là lúc ba Ủy viên Bộ Chính trị là các ông Nông Đức Mạnh, 71 tuổi, Nguyễn Minh Triết, 69 tuổi và sức khỏe yếu; và Trương Vĩnh Trọng, 69 tuổi, sẽ rút lui."

"Để trở thành Tổng Bí thư, ứng viên sẽ phải là người đã đứng trong Bộ Chính trị ít nhất một nhiệm kỳ, do vậy tôi thấy có 5 ứng cử viên hàng đầu là các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng, Hồ Đức Việt, Phạm Quang Nghị và Nguyễn Văn Chi."

"Tất nhiên nói điều gì lúc này thì cũng rất khó, nhưng tôi cho là hai ông Sang và Trọng đang có lợi thế hơn cả."

Theo giáo sư Thayer, việc lựa chọn ban lãnh đạo mới có thể sẽ gây ngạc nhiên, trước hết là vì một số ủy viên Ban Chấp hành Trung ương sẽ không được tái cử.

Ông nói: "Cũng có khả năng số ứng viên được đề cử tại Đại hội Đảng trúng cử vào Ban Chấp hành sẽ nhiều hơn trong quá khứ."

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 728 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0