Thứ Bảy, 2024-04-27, 6:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Một » 11 » Hãy giật đổ chế độ toàn trị Việt Nam!
2:45 PM
Hãy giật đổ chế độ toàn trị Việt Nam!

Ngày 09 tháng Mười một 1989, sau 28 năm tồn tại, Bức tường Berlin đồ sộ chia cắt nước Đức và chia đôi châu Âu đã chính thức được tuyên bố dỡ bỏ. Sự Sụp đổ Bức tường Berlin đã đem lại niềm hân hoan và những lợi ích tức thời cho nhiều người đang sống bên phía đông của Bức tường.

Diễn văn của nữ Thủ tướng Merkel trước lưỡng viện Hoa kì tại thủ đô Wahington ngày 3.11.09

Chỉ cần điểm lại một vài con số là có thể thấy ngay được nỗi khát khao của người dân sống bên phía đông muốn Bức Bức tường sụp đổ. Tính tới thời điểm Bức tường bắt đầu được dựng lên (tháng Tám 1961) đã có khoảng 3,5 triệu người ở phía Đông trốn sang phía Tây (tương đương khoảng 20% dân số của Cộng hòa Dân chủ Đức). Tính từ khi Bức tường được dựng lên cho tới ngày sụp đổ, đã có khoảng 5000 người vượt tường thành công sang Tây Đức và có khoảng hơn 200 người đã bị chết (phần lớn do bị an ninh Đông Đức bắn hạ) khi vượt tường (1). Tuy nhiên, ý nghĩa lịch sử đích thực của Bức tường Berlin Sụp đổ chính là sự thể hiện khao khát phế bỏ hoàn toàn các chế độ toàn trị cộng sản đã tồn tại gần nửa thế kỷ tại một loạt các quốc gia từ Trung, Đông Âu và chạy dài sang khu vực Trung Á (thuộc Liên Xô hay theo Liên xô như Mông Cổ). Thời kỳ thế giới chia làm hai khối, chiến tranh lạnh đã chấm dứt.

Với lịch sử khác nhau và các đặc tính dân tộc, văn hóa, xã hội khác nhau, song tất cả các nước cựu xã hội chủ nghĩa thuộc khu vực Trung, Đông Âu và Trung Á đều dứt khoát từ rã chế độ chính trị toàn trị do một đảng (cộng sản) duy nhất lãnh đạo, dù đảng cộng sản có được hiến pháp cho phép tiếp tục hiện diện hay không. Ý nghĩa của sự chuyển đổi dứt khoát này nằm ở chỗ nó đích thực là ý nguyện của người dân bởi các thủ tục để xây dựng các thiết chế nhà nước từ Hiến pháp cho tới việc lựa chọn người lãnh đạo đều được hệ thống truyền thông tư nhân giám sát và được xác định bằng kết quả kiểm phiếu của các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Nói cách khác, hai trụ cột tối thiểu của một nền dân chủ tự do đã được chấp nhận: Tự do ngôn luận (gồm cả tự do báo chí) và Tự do bầu cử.

20 năm chưa phải là nhiều kể cả so với thời gian tồn tại của Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết. Nhưng thành công của Sụp đổ Bức tường Berlin đã là một thực tế không thể phủ nhận. Tám quốc gia cựu XHCN (Cộng hòa Czech, Cộng hòa Slovakia, Hungry, Balan, Latvia, Lithuania, Slovenia, Estonia) đã gia nhập EU. Một nước Đức thống nhất đang được điều hành bởi một nữ Thủ tướng xuất thân từ Cộng hòa Dân chủ Đức. Và, một cách khách quan, cho dù sự phát triển không phải chỉ hoàn toàn thành công và thậm chí có cả những thất vọng, tuyệt vọng, nhưng có một đồng thuận tự nhiên là không quốc gia nào đã từ rã chế độ toàn trị lại có ý tưởng trở lại chế độ toàn trị - chế độ mà những kẻ cầm quyền muốn kiểm soát mọi phương diện hoạt động công cộng và tư nhân và đặc biệt là kiểm soát tư tưởng dân chúng.

Kể từ ngày Sụp đổ Bức tường Berlin, Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi. Nhưng có một vấn đề không thay đổi, đó là: chế độ toàn trị cộng sản. Và những ngày này chế độ toàn trị cộng sản Việt Nam lại còn tỏ ra hung hãn, thách thức lực lượng tiến bộ của xã hội. Có thể 20 năm kinh tế thị trường định hướng XHCN vừa qua đã tiếp thêm nhiều sức mạnh cho chế độ. Nhưng, cũng giống như các chế độ toàn trị đã sụp đổ, chế độ toàn trị cộng sản Việt Nam cũng vẫn sợ sự thật và sợ những tinh thần bất khuất.

Trước đây Đông Đức và Liên Xô đã quyết định phải đầu tư tốn kém để dựng lên Bức tường Berlin vì "nếu không có bức tường người dân sẽ thấy được sự yếu kém của phía Đông so với phía Tây” (Mikhail Pervukhin, Đại sứ Liên Xô tại CH Dân chủ Đức) và cho phép an ninh bắn hạ những người vượt tường. Ngày nay chế độ toàn trị cộng sản Việt Nam cũng không ngại tốn kém để dựng lên những bức tường lửa (Firewall) Internet trên đất nước Việt Nam và sẵn sàng bỏ tù, ám hại những người đấu tranh bất khuất.

Bức tường Berlin đã sụp đổ sau những khát khao và lời kêu gọi "giật đổ tường”.

Khát khao phế bỏ chế độ toàn trị Việt Nam đã có. Chúng ta hãy cùng nhau kêu gọi:

 

"Hãy giật đổ chế độ toàn trị Việt Nam!”

 

 (1)   http://en.wikipedia.org/wiki/Berlin_Wall

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 774 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 GB  
0
Bài diễn văn của nữ Thủ tướng nước CHLB Đức, Bà Merkel, trước lưỡng viện Hoa kì tại thủ đô Wahington ngày 3.11.09:
http://vietinfo.eu/622/67224/dien-van-cua-ba-merkel-thu-tuong-chlb-duc-truoc-luong-vien-hoa-ky-ngay-31109.htm

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Một 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 4
Khách: 4
Thành Viên: 0