Thứ Sáu, 2024-04-26, 7:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 6 » Hoa Kỳ yêu cầu VN thả bà Bùi Hằng
7:39 AM
Hoa Kỳ yêu cầu VN thả bà Bùi Hằng
Bà Bùi Hằng trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc

Bà Hằng bị đưa đến trại lao động cải tạo mà không thông qua xét xử

Trong một thông cáo hôm thứ Năm ngày 5/12, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch -HRW) đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả tự do ngay lập tức cho bà Bùi Thị Minh Hằng.

Bà Hằng bị bắt hôm 27/11 năm ngoái sau khi tham gia một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nhỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay ngày hôm sau, bà đã bi đưa đến trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Hà ở tỉnh Vĩnh Phúc mà không qua một quá trình xét xử nào.

Theo thông báo cuả chính quyền cho thân nhân bà biết, bà Hằng sẽ bị giam giữ tại đây trong hai năm.

"Không gì có thể biện minh cho việc chính quyền Việt Nam đưa một người phản đối trong hòa bình đến một nơi trên thực tế là trại lao động cưỡng bức,” Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của HRW, nói trong thông cáo.

"Bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng mà không thông qua một phiên tòa xét xử chứng tỏ việc không thèm đếm xỉa gì đến quyền con người của bà Hằng và quyền tự do bày tỏ ý kiến được ghi trong chính Hiến pháp của Việt Nam,” ông nói thêm.

Cam kết nhân quyền

Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội cũng ra một thông cáo ngày 5/01/2012 rằng ‘không ai có thể bị cầm tù chỉ vì thực hiện quyền tự do bày tỏ ý kiến hay quyền tụ tập trong hòa bình hay bất cứ quyền con người nào khác được quốc tế thừa nhận.”

"Đại sứ quán Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước tin tức bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án đến hai năm ở một trại cải tạo ở Việt Nam mà không thông qua xét xử vì đã tham gia phản đối trong ôn hòa,” bản thông cáo viết.

"Việc thiếu vắng các trình tự pháp lý thích hợp đi ngược lại những cam kết của Việt Nam đối với bản Tuyên ngôn nhân quyền toàn cầu.”

Tòa đại sứ Hoa Kỳ đã yêu cầu thả bà Hằng và ‘tất cả các tù nhân chính trị’ và cho biết họ thường xuyên yêu cầu Chính phủ Việt Nam thả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù vì bày tỏ chính kiến.

Bà Hằng đã tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào Chủ nhật hàng tuần ở Hà Nội vào mùa hè năm ngoái sau sự kiện Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông.

Việc bà bị bắt giữ đã khiến cho hơn 20 nhà trí thức và nhà hoạt động dân chủ gửi một lá thư thỉnh nguyện đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 12 yêu cầu thả tự do cho bà.

Trước khi bị bắt lần này, bà Hằng cũng từng bị bắt ít nhất bốn lần trong năm tháng vì tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, theo Tổ chức theo dõi nhân quyền.

Hà Huy Sơn, luật sư của bà Hằng cho biết ông đã gửi đơn khiếu nại lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhưng vẫn chưa được hồi âm.

Luật sư Sơn cũng yêu cầu được gặp thân chủ của mình nhưng không được đáp ứng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 533 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0