Thứ Bảy, 2024-04-27, 5:51 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười » 2 » HRW kêu gọi Việt Nam thả 15 người bị bắt
1:46 PM
HRW kêu gọi Việt Nam thả 15 người bị bắt

BBC
Mười lăm người mới bị bắt trong tám tuần qua từ góc trên bên trái theo chiều kim đồng hồ: Trần Vũ Anh Bình, Tạ Phong Tần, Trần Minh Nhật, Thái Văn Dung, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuânh Anh, Nông Hùng Anh, Lê Văn Sơn, Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Oai

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở New York vừa kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 15 người bị bắt giữ trong hai tháng gần đây.

Họ nói những người này bị bắt "vì đã bày tỏ niềm tin của mình" trong khi Việt Nam đã cáo buộc phần lớn những người này tham gia đảng Việt Tân.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói đợt bắt bớ khởi đầu từ ngày 30 tháng Bẩy năm 2011 với vụ bắt ba "nhà hoạt động Công giáo" tại sân bay Tân Sơn Nhất khi họ từ nước ngoài trở về.

Mười hai người còn lại bị bắt trong bẩy tuần sau đó theo cách mà một số người Công giáo nói là "bắt cóc".

Cho tới nay mười người trong số những người bị bắt đã bị buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự và mức án cho tội này có thể là từ năm năm tù tới tử hình.

Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, ông Phil Robertson, được dẫn lời nói:

"Những vụ bắt bớ mới nhất thể hiện mối ác cảm của chính quyền Việt Nam đối với những người muốn tự do thực hành tín ngưỡng của mình bên ngoài sự kiểm soát của chính quyền.

"Hành động của chính quyền đối với những người vận động tự do tôn giáo một cách ôn hòa nói trên là một chỉ dấu khá rõ về tình trạng vi phạm nhân quyền đang gia tăng ở Việt Nam."

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền gọi tắt là HRW (Human Rights Watch) nói nhiều người bị bắt trong hai tháng qua có quan hệ với Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội và Nhà thờ Kỳ Đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh, đều thuộc dòng Chúa Cứu thế.

Họ nói trong sáu tháng vừa qua, cả hai nhà thờ thường xuyên tổ chức các buổi "thắp nến cầu nguyện cho sự bình an của các nhà hoạt động đang ở trong tù hoặc trại tạm giam" như ông Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Phan Thanh Hải và Phạm Minh Hoàng.

Thông báo của HRW nói hôm 25 tháng Chín, nhà thờ Kỳ Đồng cũng đã tổ chức một buổi thắp nến để cầu nguyện cho 15 nhà hoạt động tôn giáo mới bị bắt cùng với "các nhà hoạt động nổi tiếng khác".

HRW giải thích dòng Chúa Cứu thế, trước đây được biết với tên dòng Chúa Cứu chuộc, là một dòng truyền giáo Công giáo được thành lập ở Italy vào năm 1732, hiện có mặt tại hơn 77 quốc gia trên thế giới.

"Thẳng tay đàn áp"

Trong số 15 người bị bắt trong tám tuần qua có hai blogger Công giáo được nhiều người biết tới Lê Văn Sơn và Tạ Phong Tần.

Cầu nguyện hôm 25/9 tại Nhà Thờ Kỳ Đồng

Hai nhà thờ Thái Hà và Kỳ Đồng đã có những buổi cầu nguyện cho những người bị bắt và xét xử trong thời gian qua

Ông Sơn bị bắt một ngày sau khi tới phiên xử phúc thẩm Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ hôm mồng hai tháng Tám trong khi bà Tần thuộc nhóm người cuối cùng bị bắt.

Bà Tần đã được trao giải thưởng uy tín Hellman Hammett vào ngày 14 tháng Chín cho những cây viết dũng cảm.

HRW cũng nói những người đứng đầu hai nhà thờ Thái Hà và Kỳ đồng "bị công an giám sát và sách nhiễu thường xuyên".

"Ngày mồng 10 tháng Bảy, công an xuất nhập cảnh thành phố Hồ Chí Minh ngăn cấm Linh mục Phạm Trung Thành, lãnh đạo Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam, xuất cảnh để dự một hội nghị tôn giáo ở Singapore, tuyên bố lý do rằng ông "thuộc diện chưa được xuất cảnh."

"Công an không đưa ra được bất cứ lời giải thích nào về việc tại sao ông lại bị xếp vào diện đó.

"Hai ngày sau đó, công an xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh lại ngăn cấm một vị lãnh đạo khác của Dòng Chúa Cứu thế, Linh mục Đinh Hữu Thoại, xuất cảnh.

"Ngày 19 tháng Bảy, ông Đinh Hữu Thoại nộp đơn kiện trạm kiểm soát cửa khẩu đã vi phạm quyền tự do của mình, nhưng Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh bác đơn kiện đó vào ngày 26 tháng Chín, tuyên bố rằng vấn đề này "không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án."

"Washington cần nhận định công khai rằng Việt Nam thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến về tôn giáo, và gây áp lực yêu cầu chính quyền Việt Nam phóng thích tất cả những người bị giam giữ vì đã ôn hòa bày tỏ tiếng gọi của lương tâm mình chứ không phải đường lối của đảng."

Phil Robertson, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

HRW nói Việt Nam đã "coi rẻ" pháp quyền khi ngăn cản các lãnh đạo Dòng Chúa Cứu thế ra nước ngoài vì "tự do đi lại là quyền cơ bản của con người được tôn vinh trong Hiến pháp Việt Nam và được bảo hộ bằng các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết."

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thúc giục Hoa Kỳ có thái độ cứng rắn hơn với Việt Nam.

Ông Robertson của tổ chức này nói: "Washington cần nhận định công khai rằng Việt Nam thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến về tôn giáo, và gây áp lực yêu cầu chính quyền Việt Nam phóng thích tất cả những người bị giam giữ vì đã ôn hòa bày tỏ tiếng gọi của lương tâm mình chứ không phải đường lối của đảng.

"Chính quyền Việt Nam cần ghi nhận rằng tự do tôn giáo không có nghĩa là chỉ được tự do hành xử theo cách đã được chính quyền cho phép trước."

Việt Nam luôn khẳng định người dân có quyền tự do tôn giáo và họ chỉ bắt giữ và xét xử những người vi phạm pháp luật.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 618 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0