Thứ Ba, 2024-03-19, 10:25 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 25 » Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền kêu gọi VN ngưng án tử hình
7:02 PM
Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền kêu gọi VN ngưng án tử hình


Execution by firing squad
Hình: fidh.org

'Việt Nam phải lập tức thực thi việc đình chỉ án tử hình và sử dụng án này đối với các tội phạm về an ninh quốc gia được định nghĩa mơ hồ.'

Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền (FIDH) có trụ sở tại Pháp vừa đưa ra lời kêu gọi này trong một bản phúc trình khi các tổ chức phản đối án tử hình trên khắp thế giới khai mạc hội nghị tại Geneva hôm 24/2/2010.

Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và Ủy ban về Nhân quyền Việt Nam nhấn mạnh họ hết sức quan ngại về việc Hà Nội sử dụng án tử hình để chế tài các tội phạm "an ninh quốc gia” không được luật pháp định nghĩa rõ ràng.

Tin AFP hôm thứ tư trích dẫn báo cáo của Liên đoàn nói rằng với điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam, những người bất đồng chính kiến có thể bị phạt tử hình chỉ vì có ý chỉ trích nhà nước hoặc thành lập các phong trào đối lập với chính phủ, và rằng Liên hiệp quốc thường xuyên bày tỏ quan ngại trước thực tế những người chỉ trích chính phủ ở Việt Nam có thể lãnh án tử hình đơn giản chỉ vì họ thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà.

Phúc trình của Liên đoàn FIDH bao gồm 155 tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới được công bố trên trang web của Liên đoàn khẳng định án tử hình đặc biệt nguy hiểm tại một quốc gia độc đảng như Việt Nam, nơi mà bộ máy tư pháp hoàn toàn là một công cụ của đảng Cộng sản.

Nhà nứơc Việt Nam không công bố thống kê về số án tử hình, nhưng năm nay đã có 25 người bị kêu án này. Báo chí trong nứơc cho hay năm ngoái, có ít nhất 83 án tử hình và 9 cuộc hành quyết. Đa số án tử hình được tuyên đối với các tội phạm về mua bán ma tuý và giết người.

Tháng rồi, 4 nhà dân chủ bị truy tố theo điều 79 bị phạt từ 5 đến 16 năm tù về tội danh âm mưu lật đổ chính quyền. Các bản án này dấy nên sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nứơc Châu Âu, Anh, và Mỹ. Giới phân tích, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, và các nhà ngoại giao quốc tế lên án tình hình nhân quyền tại Việt Nam có chiều hướng tệ đi.

Đại hội Thế giới Chống án tử hình lần thứ tư được tổ chức tại Geneva, quy tụ sự tham dự của 1700 thành viên từ hơn 100 quốc gia.
 
Thủ tứơng Việt Nam kêu gọi báo chí nhấn mạnh đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Tin đăng trên báo điện tử Earthtimes.org ngày thứ tư cho hay tại cuộc họp với giới lãnh đạo truyền thông trong nước hôm 23/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam kêu gọi báo chí hãy "tuyên truyền” tốt hơn và nhanh nhạy hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng và chủ quyền lãnh thổ.

Nguồn tin này trích dẫn nguyên văn lời phát biểu của ông Dũng bày tỏ kỳ vọng rằng "báo chí đấu tranh một cách có hiệu quả, phản bác các luận điệu chống phá của các thế lực đối với đất nứơc, với đảng, hoặc những thông tin sai trái về chủ quyền lãnh thổ”.
 
Tin của Vietnamnet số ra cùng ngày trích lời ngừơi đứng đầu chính phủ nói rằng thời gian qua Việt Nam đã có những bứơc bài bản nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ đồng thời yêu cầu cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý báo chí tích cực tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế-xã hội và đóng góp cho công tác xây dựng đảng trong năm tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp 2010.

Nguồn: AFP, FIDH.org

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 488 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0