Thứ Sáu, 2024-04-26, 3:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 2 » Người chết tại công an quận ‘có dấu hiệu bị nhục hình’
8:09 AM
Người chết tại công an quận ‘có dấu hiệu bị nhục hình’



HÀ NỘI (TH)
- Người đàn ông 33 tuổi bị chết ở trụ sở Công An quận Hai Bà Trưng Hà Nội hồi tháng 1 vừa qua "có dấu hiệu bị nhục hình,” báo điện tử VNExpress ngày 30 tháng 4, 2010 cho hay.

Ðây là lần đầu tiên có một vụ mà chế độ Hà Nội nhìn nhận có chuyện công an đánh chết người.



Ông Phục thẫn thờ trong nhà xác của bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, nơi xác con ông
được chuyển tới sau khi bị chết tại trụ sở Công An quận Hai Bà Trưng. (Hình: VNEXpress)


"Theo cơ quan Ðiều Tra Hình Sự Viện KSND Tối Cao, vụ anh Nguyễn Quốc Bảo bị chết tại Công An quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có dấu hiệu của tội ‘dùng nhục hình.’ Viện KSND Tối Cao vừa có công văn đề nghị giám đốc Công An Hà Nội chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc anh Nguyễn Quốc Bảo, 33 tuổi bị chết tại Công An quận Hai Bà Trưng đến cơ quan điều tra hình sự của Viện KSND Tối Cao để thụ lý, giải quyết.”

Bản tin VNExpress viết như vậy và đưa vào công văn nói trên viết rằng, "Công văn nêu rõ, vụ anh Bảo bị tử vong tại Công An quận Hai Bà Trưng có dấu hiệu của tội ‘Dùng nhục hình’ được quy định tại điều 298, Bộ Luật Hình Sự và thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan Ðiều Tra Hình Sự Viện KSND Tối Cao.”

Trước im lặng của hệ thống Công An, gia đình ông Nguyễn Quang Phục ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đã làm đơn "gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ cái chết của con trai ông.”

Nhờ sự tiếp tay của báo chí trong nước mà mãi đến cuối tháng 3 vừa qua, dư luận mới được biết có chuyện công an Hà Nội đánh chết người.

Một ngày sau khi Nguyễn Quốc Bảo bị Công An quận Hai Bà Trưng bắt giữ, ông Nguyễn Quang Phục, cha Nguyễn Quốc Bảo, được thông báo cho biết đến nhà xác mà nhận con. Ông không được cho biết lý do tại sao con ông chết. Nhưng khi nhìn thấy con ở nhà xác thì ông thấy sọ con trai ông bị vỡ và trên thân thể có nhiều vết bầm tím.

Ông Phục, 60 tuổi, thuật lại cho báo chí biết như được kể trên VNExpress, "chiều 21 tháng 1, anh Bảo lấy xe máy nói là đi mua đồ chơi cho con nhưng đêm đó không thấy về.

Trưa hôm sau, công an có giấy mời ông Phục ra trụ sở UBND phường Mai Ðộng có việc gấp. Ở đây, một người đàn ông giới thiệu là phó công an quận Hai Bà Trưng thông báo anh Bảo đã chết và yêu cầu gia đình đến nhận xác tại bệnh viện Thanh Nhàn.”

Trước áp lực của dư luận và biết không thể bưng bít một chuyện đã quá lộ liễu, VNExpress viết rằng, "Biên bản giám định pháp y thể hiện nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho anh Bảo là ‘chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn gây vỡ nền sọ... và gây chấn động não’.”

Nói khác, công an tại quận Hai Bà Trưng đã dùng "nhục hình” để tra tấn nạn nhân dẫn đến cái chết. Theo VNExpress "7 cán bộ của Công An quận Hai Bà Trưng đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.”

Trước vụ Công An quận Hai Bà Trưng đánh chết Nguyễn Quốc Bảo, ngày 15 tháng 3, 2010, VNExpress cho hay, "5 tháng qua, ông Nguyễn Xuân Bình (70 tuổi, ở quận Hà Ðông, Hà Nội) gửi đơn thư đi nhiều nơi mong nhận được trả lời thỏa đáng về nguyên nhân tử vong trong khi bị giam giữ của đứa con trai duy nhất - anh Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi.”

Ông Bình kể cho biết, "Sau 11 ngày bị công an đưa đi con tôi trở thành cái xác khô, 10 đầu ngón tay bị sưng, tím đen; hai chân thâm tím...”

Ông tố cáo rằng Công An quận Hà Ðông đang bị bưng bít sự thật.

Ðến nay thì người ta mới thấy một phần sự thật được hé ra từ cái chết của Nguyễn Quốc Bảo, còn cái chết của Nguyễn Mạnh Hùng vẫn bị che đậy. Những năm gần đây, hầu như năm nào cũng xảy ra chuyện công an các địa phương đánh chết người nhưng tất cả đều bị guồng máy công an bưng bít.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 656 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0