Thứ Bảy, 2024-04-27, 5:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Một » 24 » Nhân danh AP, ngụy tạo “Thỉnh nguyện thư” ?
5:57 AM
Nhân danh AP, ngụy tạo “Thỉnh nguyện thư” ?

Thứ sáu tuần trước (19/11), một thỉnh nguyện thư nhân danh hãng tin AP (Associated Press  - có trụ sở tại New York, được thành lập từ năm 1846), kêu gọi cộng đồng blogger Việt Nam ký tên để thúc giục chính phủ Việt Nam, thả ngay lập tức các blogger, các tù nhân lương tâm và các nhân vật luôn phản kháng ôn hòa, đồng thời kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền và luật pháp quốc tế, đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách "các nước cần quan tâm đặc biệt” (CPC), đã được chuyển đi trên Internet.

Ngoài thỉnh nguyện thư vừa kể, nhiều blogger còn nhận được email của một người tự nhận là Lolita C. Baldor, phóng viên của hãng tin AP, cho biết, AP đã lập một trang web để giúp các blogger Việt Nam ký tên vào thỉnh nguyện thư. Trong email, bà Baldor cho số điện thoại để liên lạc là 202-641-9463.

Do những thông tin này xuất hiện vào cuối tuần, chúng tôi không thể liên lạc được với phía hãng AP để kiểm chứng. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiểm chứng tên của người gửi email, theo đó, đúng là ở hãng tin AP có một phóng viên tên là Lolita C. Baldor.

Chúng tôi cũng đã kiểm tra tên miền www.petition-ap.org - nơi đặt thỉnh nguyện thư đã đề cập và thấy, thông tin về tên miền vừa kể gần giống với thông tin liên quan đến tên miền của hãng AP là www.ap.org. Các đường dẫn (links) trên trang web đó, có logo và copyright của hãng AP (Xem attachment).

Cũng vì vậy, chúng tôi đã phổ biến cả thư, kèm bản dịch thỉnh nguyện thư và link. Tuy nhiên, khi tiếp tục xem xét kỹ hơn các chi tiết có liên quan, chúng tôi nhận ra là các thông tin khác, như tên người đăng ký, địa chỉ, số điện thoại dù giống như thông tin trên Internet của tên miền www.ap.org, song tên miền www.petiton-ap.org chỉ mới được tạo ra đúng vào ngày thỉnh nguyện thư được đưa lên Internet, tức là ngày 19 tháng 11. Đây là lý do khiến chúng tôi thấy rằng phải cố gắng để liên lạc với hãng AP càng sớm càng tốt.

Chiều thứ hai, ngày 22 tháng 11, chúng tôi đã liên lạc với ông Richard Penna, là Quản đốc Viễn thông (Manager of Telecommunications) của AP. Trong cuộc trò chuyện này, ông Penna cho biết, thỉnh nguyện thư và website kêu gọi ký tên chỉ là sự mạo danh hãng tin AP. Ông khẳng định, hãng tin AP chưa hề soạn thỉnh nguyện thư và lập website đã kể. Logo và copyright của hãng tin AP trên link này là sử dụng trái phép danh nghĩa của AP, và ông sẽ điều tra về vấn đề này.

Thông tin về tên miền www.ap.org của hãng tin AP: http://www.whois.net/whois/ap.org

Thông tin về tên miền www.petition-ap.org - nơi đăng tải thỉnh nguyện thư được cho là của AP: http://www.whois.net/whois/petition-ap.org

Cho đến giờ này, đã có thể xác định, vừa có một vụ mạo nhận danh nghĩa hãng AP để thu thập các thông tin cá nhân của những người Việt có quan tâm đến thời cuộc, đang sử dụng Internet để theo dõi thông tin và bày tỏ chính kiến. Liệu đây có phải là một hình thức nhằm tạo ra một "bài học” với mục đích chính ngăn chặn những người Việt sử dụng Internet, tham gia ký tên vào các thỉnh nguyện thư – một hình thức phản kháng tập thể, vốn đang càng ngày càng phổ biến?

Chúng tôi chưa thể tìm ra câu trả lời vào lúc này. Tuy nhiên vì sự an toàn cho mọi người, chúng tôi kêu gọi mọi người ngưng ký tên vào thỉnh nguyện thư mạo nhận danh nghĩa của hãng AP.

Chúng tôi cũng chân thành xin lỗi cộng đồng sử dụng Internet Việt Nam vì đã thông tin mà chưa kiểm chứng toàn diện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thêm thông tin khi có tình tiết mới.

Trân trọng.
....@gmail.com
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 502 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0