Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 4 » EU, Việt Nam: Tự do thương mại có điều kiện?
1:20 PM
EU, Việt Nam: Tự do thương mại có điều kiện?
Workers sew up shoes at Thuong Dinh Shoe factory in Hanoi, Vietnam,
Hình: AP

Đại diện Thương mại Liên hiệp Châu Âu (EU) Karel de Gucht nói rằng Liên hiệp Châu Âu muốn khởi động các cuộc đàm phán chính thức với Việt Nam về một Thỏa thuận Thương mại Tự do càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề được coi là nhạy cảm cần phải được giải quyết trước khi hai bên có thể đạt được một thỏa thuận chính thức.

Một trong những vấn đề nhạy cảm đó là vấn đề nhân quyền.

Theo bản tin của Deutsche Welle thì việc thông qua thỏa thuận thương mại chính thức sẽ phụ thuộc vào việc Nghị viện Châu Âu (EP) kết luận thế nào về tình hình nhân quyền ở Việt Nam sau những vụ trấn áp các nhà hoạt động dân chủ gần đây.

Trong khi đó, Hãng thông tấn DPA trích lời ông De Gucht nói rằng các cuộc đàm phán về Thỏa thuận Thương mại Tự Do không hoàn toàn phụ thuộc vào việc Liên hiệp Châu Âu đánh giá về thành tích nhân quyền của Việt Nam, tuy nhiên bất cứ hiệp định nào cũng sẽ phải được Nghị viện Châu Âu thông qua, và Nghị viện Châu Âu là cơ quan sẽ duyệt xét những vấn đề như vậy.  

Còn nhớ, hôm 26/11/2009, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết về nhân quyền Việt Nam, trong đó kêu gọi Hà Nội thả tất cả các nhà hoạt động nhân quyền, các tù nhân lương tâm và chính trị.

Các nghị viên Châu Âu cũng yêu cầu Việt Nam "thả vô điều kiện" nhà tu hành bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ và "tái lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất" hiện bị cấm hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, EP cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam "hạn chế vi phạm tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do hội họp." Cơ quan lập pháp của Châu Âu này cũng đề nghị "đưa một điều khoản bắt buộc thực hiện và cụ thể về nhân quyền và dân chủ vào tiến trình đàm phán về Hiệp định Đối tác và Hợp tác mới với Việt Nam".

Ngoài vấn đề nhân quyền, vấn đề thuế chống bán phá giá cũng được coi là một vấn đề nhạy cảm.

Ông De Gucht nói rằng thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày của Việt Nam sẽ tiếp tục được áp đặt bởi các cuộc điều tra cho thấy các công ty của Việt Nam vẫn xuất khẩu giày với mức giá thấp hơn giá thị trường.  

Hồi tháng 12 năm 2009, Liên hiệp Châu Âu đã gia hạn thuế chống bán phá giá thêm 15 tháng đối với mặt hàng giày của Việt Nam và Trung Quốc với lý do hai nước này xuất khẩu mặt hàng này với mức thấp hơn mức giá thông lệ trên thị trường địa phương.

Tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới đề nghị bãi bỏ mức thuế này, tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa có hành động tương tự.

Được biết Liên hiệp Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ.

Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa với tổng trị giá đạt 9,3 tỷ đôla sang thị trường EU. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm giày dép, hàng dệt may và hải sản.

Nguồn: Deutsche Welle, DPA, AFP

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 523 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0