Thứ Bảy, 2024-04-27, 2:28 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 6 » Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế bị cưa ghế
8:13 AM
Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế bị cưa ghế

Tư Ngộ

Ngày Thứ Sáu 4 tháng 6 năm 2010, báo Dân Trí và báo VietNamNet đều có tin cho hay Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Thuế (trực thuộc Bộ Tài Chính Việt Nam) Ðặng Hạnh Thu bị "điều chuyển công tác”.

"Ngày 25 tháng 5, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Vũ Văn Ninh đã ký quyết định số 1157/QÐ-BTC về việc điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo đối với ông Ðặng Hạnh Thu - tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế.” Dân Trí viết. "Theo điều 1 của quyết định trên, ông Ðặng Hạnh Thu được điều động về công tác tại cơ quan Bộ Tài Chính.”

Nó là một chuyện "điều chuyển công tác” không bình thường, tức không có người thay thế như một sự cắt cử nhân sự đã được sắp xếp từ trước theo đúng qui trình bổ nhiệm cán bộ của chế độ Hà Nội. Vì thế, VietNamNet nói "Trước mắt, Thứ Trưởng Bộ Tài Chính Ðỗ Hoàng Anh Tuấn sẽ phụ trách Tổng Cục Thuế khi chưa có tổng cục trưởng mới”.




Đặng Hạnh Thu: kẻ vừa bị 'cưa ghế'.

Lý do tại sao ông Thu bị cưa một trong những cái cái ghế béo bở nhất và không có người thay thế? Dân Trí cũng như VietNamNet chỉ hé lộ có một chút xíu về chuyện trước khi "có công văn chính thức” về lý do "thôi chức tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế” thì "Bộ Tài Chính đã có buổi làm việc về vấn đề này”.

Tờ Dân Trí viết: "Tại buổi làm việc, Bộ Tài Chính thông báo kết luận của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương về kê khai tài sản và nguồn thu nhập của gia đình ông Thu. Ý kiến của lãnh đạo Bộ Tài Chính về việc điều chuyển ông Thu không phải do vi phạm kỷ luật hoặc năng lực điều hành, chuyên môn yếu kém.

Thời gian qua, ông Thu là người được nhắc đến qua những vấn đề về việc sở hữu nhiều nhà đất, không sử dụng và cho thuê kinh doanh. Các cơ quan có chức năng đã thực hiện kiểm tra, thanh tra và có kết luận về các vấn đề liên quan đến việc này từ cuối năm 2009...

Theo kết luận của đoàn thanh tra, việc ký hợp đồng chuyển nhượng đất và đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng 26 lô đất của gia đình ông Thu được thực hiện theo đúng pháp luật.”

Bản tin VietNamNet cũng nói tương tự như vậy, nhưng câu hỏi được đặt ra là, nếu kết luận Ðặng Hạnh Thu không có gì sai trái, tại sao lại bị cưa ghế ngang xương và không có người thay thế?

Nó che giấu một cái gì đáng nghi ngờ trong các bản tin này.

Nếu đi ngược thời gian về đầu năm nay, người ta thấy "kết luận điều tra của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương (đảng)” về "kê khai tài sản và nguồn thu nhập của gia đình ông Thu” mà hai báo VietNamNet và Dân Trí ngày 4 tháng 6 năm 2010 nói đúng pháp luật, khác với kết luận điều tra của thanh tra chính phủ.

Bản tin báo SGTT ngày 12 tháng 1 năm 2010 nói rằng ông Thu chộp được 28 lô đất (rộng hơn 2,800m2) trong tổng số 38,803m2 đất là tài sản của 26 gia đình nông dân đã biến từ đất hoang hóa thành nhà ở, đất canh tác mà nhà cầm quyền tỉnh Ðồng Nai đã gần như cướp trắng. Cướp theo kiểu qui hoạch năm 1994 lập dự án xây nhà chung cư để bán, đền bù chỉ với giá 2000 đồng/m2 "tiền công khai hoang”, nhưng sau đó lại cưa nhỏ, bán cho nhiều người khác nhau mà ông Ðặng Hạnh Thu chộp được 28 lô.

Hồi năm 2009, bà Tuyết, vợ ông Thu xác nhận mỗi lô (100m2) trị giá 2 tỉ rưỡi đồng và bà đã bán 3 lô. Phần còn lại, vợ chồng bà cho người ta xây nhà để làm quán nhậu. Từ dự án xây nhà ở "qui hoạch đầu voi” của chính phủ Hà Nội đã biến thành cái "đuôi chuột” tòa nhà bề thế 2000m2 cho thuê làm quán nhậu của ông bà Ðặng Hạnh Thu.

Tính ra, tiền đền bù cho dân so với trị giá đất của ông Ðặng Hạnh Thu cách nhau tới 12,500 lần.

Vụ cướp đất của dân để các quan bán kiếm tiền hay chia nhau mua lại với giá bèo rồi sàng qua sàng lại ăn thêm đã bị tất cả 26 hộ dân, nạn nhân, kiện cáo suốt nhiều năm trời mà tờ Tiền Phong, ngày 22 tháng 6 năm 2009 có bài viết nói rằng "Ngày 22 tháng 4 năm 2002, thanh tra nhà nước có quyết định yêu cầu UBND tỉnh Ðồng Nai tiếp tục thực hiện dự án đúng quy hoạch khu dân cư đường Ðồng Khởi, các hộ dân được đền bù thiệt hại về đất nông nghiệp theo hạng đất dân đã đóng thuế. Các hộ dân không có nhà ở nơi khác thì được bố trí tái định cư theo quy hoạch của tỉnh. Quyết định là vậy, nhưng tám năm đã trôi qua, quyền lợi của dân vẫn chưa được UBND tỉnh giải quyết. Còn dự án dân cư đường Ðồng Khởi thì không thực hiện đúng quy hoạch được duyệt.”

Trong bài báo này, tờ Tiền Phong xác nhận "Năm 2006, ông Ðặng Hạnh Thu (nguyên là cục trưởng Cục Hải Quan Ðồng Nai, nay là tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế) và vợ mua 26 lô đất diện tích 2,154.9m2 do một doanh nghiệp phân lô bán không đúng với dự án được cấp”.

(Tờ SGTT và tờ Người Lao Ðộng ngày 12 tháng 1 năm 2010 nói 28 lô diện tích hơn 2,800m2, khác với bài báo của tờ Tiền Phong).

Trong kết luận, thanh tra chính phủ kiến nghị thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài Chính kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Ðặng Hạnh Thu, tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế.

Sau khi báo NLÐ khởi đăng thông tin nói trên, thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo thanh tra chính phủ trong tháng 8 năm 2009, làm việc với UBND tỉnh Ðồng Nai để thanh tra việc chuyển nhượng, sử dụng đất của ông Ðặng Hạnh Thu; giải quyết khiếu nại tố cáo của ông Nguyễn Thời và 25 hộ dân bị giải tỏa trong dự án khu dân cư Ðồng Khởi.

Theo kết quả thanh tra, năm 1994, UBND tỉnh Ðồng Nai đã bán đấu giá khu đất vàng tại đường Ðồng Khởi cho 3 doanh nghiệp là vi phạm luật đất đai, nhưng đến năm 1996, tỉnh báo cáo không trung thực với thủ tướng và sau đó, thủ tướng mới phê duyệt dự án giao đất. Lúc này, ông Ðặng Hạnh Thu đang giữ cương vị cục trưởng Cục Hải Quan Ðồng Nai đã cùng vợ sở hữu 28 lô đất (khoảng 2,800 m2). Sau đó, gia đình ông Thu bán 3 lô, 25 lô còn lại cho thuê làm quán nhậu. Mặc dù theo quy hoạch, khu đất này dành để xây dựng khu dân cư theo Nghị định 60, 61/CP nhưng ông Ðinh Quốc Thái, phó chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai, vẫn ra văn bản chỉ đạo UBND TP. Biên Hòa cấp phép xây dựng quán nhậu, gây bức xúc trong dư luận.

Làm bậy như vậy, cướp tài sản của dân để làm giàu cho cán bộ như vậy, ông Ðặng Hạnh Thu từ giám đốc hải quan Ðồng Nai lên phó Tổng Cục Hải Quan rồi lên ghế tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế. Ông Ðinh Quốc Thái vẫn là phó chủ tịch UBND tỉnh Ðồng nai, mặc nhân dân rên siết, mất nhà mất đất.

Ngày 2 tháng 2 năm 2010 Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư đảng đọc bài diễn văn dài nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập đảng CSVN trong đó có câu nhắc lại lời nói của Hồ Chí Minh: "Ðảng ta là đảng cách mạng, đảng lãnh đạo. Ngoài lợi ích của nhân dân và gia cấp công nhân, đảng ta không có lợi ích nào khác”. Ông Mạnh nói dịp này là các đảng viên đảng CSVN "là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” để "xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, tiến lên xã hội chủ nghĩa”.

Trong cái vụ "điều chuyển công tác” của Ðặng Hạnh Thu, dường như còn có cái gì lớn hơn chuyện mấy miếng đất ở Biên Hòa. Cái ghế tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế là cái ghế hái ra vàng, ra đô la, không phải dễ nhắm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 626 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0