Thứ Sáu, 2024-04-26, 7:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 19 » Thêm một tàu đánh cá của Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ
9:32 PM
Thêm một tàu đánh cá của Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở đảo Lý Sơn
Hình: VOA - Nguyen Trung

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở đảo Lý Sơn

Hải quân Trung Quốc vừa bắt giữ thêm một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam cùng 9 ngư dân trên tàu tại quần đảo tranh chấp Hoàng Sa. Hãng thông tấn Đức DPA số ra hôm 19/4 loan tin điều kiện phóng thích những người bị bắt được phía Trung Quốc đưa ra là khoản tiền phạt trị giá 10 ngàn đô la, tương đương 180 triệu đồng Việt Nam.

DPA trích dẫn nguồn tin từ giới chức biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết chiếc tàu của các ngư dân ở thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn bị bắt giữ ngày 13/4.

Trong khi đó, bản tin Thanh Niên số ra cùng ngày nói rằng 9 ngư phủ trên tàu cá mang số hiệu QNg-66478 TS do ông Mai Phụng Lưu làm chủ bị bắt giữ vào ngày 14/4 trong lúc đang đánh bắt tại khu vực đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Đồn Biên phòng 328 thuộc huyện Lý Sơn đang chờ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi quyết định về biện pháp can thiệp cho các ngư dân.

VOA Việt ngữ liên lạc với ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn để hỏi thăm thông tin chi tiết.

Ông Huyện cho biết cá nhân ông có nghe dân nói về việc chiếc tàu mới bị Trung Quốc bắt giữ, nhưng Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn chưa được bên biên phòng báo cáo về vụ việc.

Ông Huyện nói: "Việc này tôi không được rõ lắm, bên biên phòng họ mới biết. Tôi chưa nghe báo cáo. Họ không báo với Ủy ban. Tôi chỉ nghe thôi. Tôi nghe dân họ nói có khoảng 11 người. Thì nghe vậy nhưng chưa kiểm tra, nên tôi cũng chưa biết nữa. Nếu biết thì cho anh em xuống rồi, nhưng cũng chưa biết nữa.”

VOA Việt ngữ gọi số trực của đồn biên phòng huyện Lý Sơn, người trực máy xác nhận có vụ việc xảy ra, nhưng từ chối không cho biết số ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ lần này là bao nhiêu:

"Số người thì ở đây không nắm được, không biết được đâu. Mấy anh đi làm hết rồi, bây giờ không nắm được. Bây giờ các anh đi làm việc hết rồi, không có ở đây.”

Đây là lần thứ hai trong năm nay một tàu đánh cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ trong khu vực lãnh hải tranh chấp căng thẳng.

Trung Quốc hiện vẫn đang cầm giữ chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QNg-50362 TS với 12 ngư dân thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị bắt từ hôm 22/3 tại lãnh hải quần đảo Hoàng Sa. Khoản tiền chuộc để phóng thích con tàu này do phía Trung Quốc đề nghị cũng tương đương 180 triệu đồng Việt Nam.

Theo DPA, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phóng thích con tàu này cùng với 12 thành viên thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, báo Thanh Niên cho hay đến chiều ngày 18/4, gia đình các nạn nhân vẫn chưa nhận được tin tức gì của người thân.

Theo số liệu chính thức của chính phủ Việt Nam, chỉ riêng trong năm ngoái có 33 tàu đánh cá cùng 433 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ.

Thứ sáu tuần qua, các nhà ngoại giao từ 10 nước thành viên Hiệp Hội Đông Nam Á ASEAN và Trung Quốc họp tại Hà Nội, thảo luận về việc thực thi Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông mà ASEAN và Trung Quốc đã ký kết hồi năm 2002 bao gồm các thỏa thuận về bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học, cũng như công tác dò tìm-cứu hộ.

Nguồn: DPA, Thanh Nien

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 724 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0