Thứ Sáu, 2024-04-26, 5:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 5 » Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam
6:27 AM
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam
BBC
Ông Kurt Campbell

Ông Kurt Campbell là quan chức ngoại giao cao cấp nhất chuyên trách châu Á

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách Á châu Kurt Campbell sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới "để thảo luận một loạt vấn đề".

Trước chuyến đi, ông Campbell nói trong một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ở Washington rằng muốn kiến thiết quan hệ thân chặt với Mỹ, "Việt Nam cần cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình".

Quan chức ngoại giao cao cấp nhất chuyên trách Á châu nói với các dân biểu: "Tôi có thể nói rằng ch́úng ta có một sự phân đôi (trong quan hệ) với Việt Nam".

"Một mặt, đang có quan ngại thực sự về bước lùi trong các vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo trong những năm gần đây."

"Mặt khác, chính quyền Việt Nam hiện nay đang muốn một quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ vì lý do chiến lược."

Ông Campbell phát biểu: "Sẽ rất khó có quan hệ như vậy nếu Việt Nam không có bước tiến rõ rệt để cải thiện tình hình trong nước".

Năm nay, Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai nước cựu thù nay hợp tác có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Năm 2009, Mỹ đã vươn lên vị trí số một trong danh sách các nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Có nhận định Việt Nam cũng đang muốn tranh thủ hỗ trợ của Mỹ trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng mạnh bạo ở khu vực này.

Tuy nhiên, giữa hai bên còn một số vướng mắc, nhất là trong các chủ đề chính trị nhạy cảm như việc Việt Nam bắt giữ xét xử bất đồng chính kiến, hạn chế báo chí và tự do ngôn luận, cũng như tự do tôn giáo.

Sẽ rất khó có quan hệ (thân cận) như vậy nếu Việt Nam không có bước tiến rõ rệt để cải thiện tình hình (nhân quyền) trong nước.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell

Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt các vụ bỏ tù đối kháng ở Việt Nam, gần đây có phiên tòa xử các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long hồi giữa tháng 01/2010.

Được biết ông Lê Công Định (người lãnh án 5 năm tù tội Hoạt động Lật đổ chính quyền) và ông Trần Huỳnh Duy Thức (15 năm tù vì cùng tội danh) đã nộp đơn kháng án. Hai ông Trung (7 năm tù) và Lê Thăng Long (5 năm tù) không kháng cáo.

Chưa rõ trong chuyến đi tuần tới ông Campbell có đề cập tới các trường hợp này, nhất là ông Lê Công Định, người được biết tới nhiều ở phương Tây, hay không.

Trong chuyến đi lần này, ông trợ lý Ngoại trưởng cũng có kế hoạch thăm Lào, chỉ dấu cho thấy Hoa Kỳ muốn có sự tham vấn sâu sắc hơn tại các nước cộng sản Đông Nam Á.

Trong khi đó, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đang tham dự Khóa họp lần thứ 13 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva.

Trong khóa họp, diễn ra từ 01/03-26/03, ông Minh đã "giới thiệu thành tựu của Việt Nam về ứng phó khủng hoảng, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, tạo việc làm, tạo cơ sở vững chắc cho việc thụ hưởng các quyền con người ở Việt Nam".

Thông tấn xã Việt Nam trích lời ông thứ trưởng nói "Việt Nam chủ trương thúc đẩy đảm bảo quyền con người thông qua đối thoại và hợp tác quốc tế".

Category: Chính trị | Views: 464 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0