Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 6 » Việt Nam phủ nhận cáo buộc của Google về các vụ tấn công tin tặc
7:43 AM
Việt Nam phủ nhận cáo buộc của Google về các vụ tấn công tin tặc
VOA
Tuần trước, Google loan báo phát hiện tin tặc sử dụng phần mềm độc hại để theo dõi và tấn công các trang web có nội dung bất đồng quan điểm với nhà nước
Hình: АР

Tuần trước, Google loan báo phát hiện tin tặc sử dụng phần mềm độc hại để theo dõi và tấn công các trang web có nội dung bất đồng quan điểm với nhà nước

Theo tin thông tấn xã AFP của Pháp hôm 5/4, Việt Nam bác bỏ các cáo buộc của đại công ty internet Google cho rằng những người sử dụng internet trong nước bị theo dõi và các trang blog nhật ký điện tử cá nhân bị tin tặc tấn công.

Phát biểu với AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, nói những lời tố cáo đó là không có cơ sở, đồng thời nhấn mạnh rằng Việt Nam có những quy định cụ thể chống lại các virus tấn công máy tính, các phần mềm độc hại, cũng như đảm bảo tính an ninh và bí mật thông tin.

Tuần trước, công ty cung cấp internet Google có trụ sở tại Hoa Kỳ loan báo phát hiện tin tặc sử dụng phần mềm độc hại để theo dõi và tấn công các trang web có nội dung bất đồng quan điểm với nhà nước.

Theo Google, một số virus phần mềm gián điệp độc hại đã được cài vào phần mềm bộ gõ tiếng Việt thông dụng VPSKeys, hoặc một số phần mềm được nhiều người sử dụng khác, khiến hàng ngàn máy tính bị lây nhiễm trở thành phương tiện để những kẻ tin tặc tấn công vào được các trang web mà chúng nhắm làm mục tiêu.

Bài viết đăng trên trang blog của Google cho rằng mục đích các vụ tấn công này là tìm cách dập tắt những ý kiến phản đối dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, một vấn đề quan trọng và gây bức xúc dư luận tại Việt Nam.

Theo điều tra của công ty chuyên chống tin tặc McAfee tại Santa Clara, bang California, Hoa Kỳ, những kẻ chủ mưu phá hoại có thể có động cơ chính trị và có thể có liên hệ với chính phủ Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Ban Việt Ngữ đài VOA về các cơ sở thuyết phục và bằng chứng cụ thể của kết luận này, ông Dmitri Alperovitch, Phó Chủ tịch khâu nghiên cứu về hiểm họa tấn công tin tặc thuộc công ty McAfee, nói:

"Bằng chứng thì thường khó tổng hợp đối với các cuộc tấn công tin tặc vì việc tin tặc che dấu nguồn gốc thật sự của họ quá dễ dàng, nhưng những gì mà chúng tôi thật sự có trong tay là một số chỉ dấu rất rõ ràng cho thấy rằng kẻ thực hiện là người có liên hệ với chính phủ Việt Nam hoặc ít ra là những người rất ủng hộ nhà nước. Chúng tôi biết là trang web của Hội Chuyên gia Việt Nam bị phá hoại và các mật mã phá hoại độc hại đã được đăng trên trang web của McAfee chúng tôi.”

Giới phân tích, các tổ chức hoạt động nhân quyền, và các nhà ngoại giao tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam đang ngày càng tồi tệ.

Tháng 12 năm ngoái, các nhà cấp viện phương Tây nhấn mạnh rằng những giới hạn của chính phủ Hà Nội đối với các phương tiện thông tin đại chúng và internet như trang mạng xã hội Facebook đe dọa sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời đại thông tin-toàn cầu hóa.

Nguồn: AFP, VOA's Interview

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 520 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0