Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Hai » 3 » Việt Nam 'vi phạm cam kết WTO'
6:49 AM
Việt Nam 'vi phạm cam kết WTO'

Quan chức thương mại Mỹ nói Việt Nam "vi phạm cam kết WTO" vì ra quy định kiểm soát giá nhắm vào các công ty nước ngoài.

Nghị định có hiệu lực từ 1/10 năm nay cho phép các cơ quan nhà nước áp dụng biện pháp "ổn định giá cả", nếu như giá bán tăng nhanh hơn giá thành sản xuất.

Bản tin của AFP từ Hà Nội hôm 2/12/2010 trích lời ông Hank Tomlinson, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), chi nhánh Hà Nội, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

'Phản tác dụng'

Ông Tomlinson không chỉ tin rằng các biện pháp kiểm soát giá cả của Việt Nam là "phản tác dụng" trong việc thúc đẩy tăng trưởng, mà còn cho rằng luật này "tập trung chủ yếu vào các công ty nước ngoài".

Đây là một sự vi phạm cả về văn bản và tinh thần của các cam kết mà Việt Nam nêu ra với Tổ chức Thương mại Thế giới

Ông Hank Tomlinson, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ

"Đây là một sự vi phạm cả về văn bản và tinh thần của các cam kết mà Việt Nam nêu ra với Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO", ông Tomlinson nói.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng ra một văn bản ngắn gọi quy định kiểm soát giá của Việt Nam là "một bước tụt lùi về hướng kinh tế kế hoạch hóa và tăng thêm chi phí đáng kể và cả sự bất an đối với khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam".

Còn Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cũng nói theo nghị định của chính phủ Việt Nam khiến các nhà sản xuất than, sữa bột, xăng dầu, sắt thép và một số mặt hàng khác, phải công bố giá bán lẻ và các giá thành khác, như thế có thể tăng gánh nặng hành chính cho công ty của họ.

'Thủ tướng chỉ đạo'

Phòng Thương mại Úc cũng bày tỏ "quan ngại" về biện pháp kiểm soát giá của chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiểm soát giá.

Hôm 1/10 vừa qua, trang Bấm Thông tin Đối ngoại của chính phủ Việt Nam mô tả lại cuộc họp của nội các trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp kiểm soát giá và tháo gỡ khó khăn về thiếu điện.

Thủ tướng Dũng nhấn mạnh thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp kiểm soát giá và tháo gỡ khó khăn về thiếu điện.

Vẫn trang web này đưa rằng "Về vấn đề kiểm soát giá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, sắp tới sẽ có Hội nghị toàn quốc triển khai chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ" nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Chính phủ Việt Nam cho rằng "Điều hành chính sách tiền tệ phải chủ động, linh hoạt, phục vụ tăng trưởng kinh tế. Không để xảy ra tình trạng sốt giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân..."

Giá các loại thuốc chữa bệnh và giá sữa sẽ được "kiểm soát chặt chẽ".

Vẫn theo truyền thông Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, Nghị định 87/2010 của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu liên quan đến tỷ giá ngoại tệ và tiền Việt Nam.

Từ tháng 1/2011, theo AFP trích nguồn trong nước, chính phủ Việt Nam sẽ áp đặt 10 phần trăm thuế xuất vàng, tăng từ 0 phần trăm.

Nhiều người Việt Nam thời gian qua mua vàng và đô la Mỹ vì lo ngại kinh tế bất ổn, khiến đồng tiền Việt Nam lại tiếp tục mất giá.

Bấm Lạm phát cao, vượt ngưỡng 8 phần trăm cũng khiến dư luận lo ngại.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 571 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0