Thứ Năm, 2024-03-28, 10:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 16 » Chùm ảnh: Ăn xin la liệt tại Lễ kiệu La Vang
5:13 PM
Chùm ảnh: Ăn xin la liệt tại Lễ kiệu La Vang


Đáo hạn 3 năm một lần, Lễ kiệu La Vang được tổ chức lớn. Đây là dịp để các tín đồ thiên chúa giáo hành hương về nhà thờ La Vang- Quảng Trị, cũng là dịp để “cái bang” khắp nơi “hội ngộ”.

Ngày 13/8 tại nhà thờ La Vang, (thuộc xã Hải Phú, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) Lễ kiệu La Vang lần thứ 28 đã được khai mạc. Đây là hội hành hương chính lễ 3 năm tổ chức một lần của cộng đồng Thiên Chúa giáo, nhằm kỷ niệm truyền thuyết 210 năm ngày Đức Mẹ hiển linh tại đồi La Vang, quy tụ hàng vạn giáo dân của tất cả 26 giáo phận trong cả nước. Lễ kiệu La Vang diễn ra trong ba ngày từ 13 - 15/8.

 

La liệt người ăn xin trên đường vào nhà thờ La Vang. Ảnh Hoàng Táo.

Một điều dễ thấy và đập ngay vào mắt tất cả các du khách hành hương về Nhà thờ La Vang trong dịp này là ăn xin nằm la liệt trên con đường chính dẫn vào nhà thờ. Sáng 14/8, trên đoạn đường khoảng chừng 1km dẫn vào nhà thờ La Vang, phóng viên VietNamNet đã đếm được hơn 50 người ăn xin.

Lớn có, nhỏ có, già trẻ, trai gái đủ thành phần. Thậm chí, còn có cả nhiều người ăn xin là thanh niên trai tráng. Nhiều người trông bên ngoài như thể bị tật, dị dạng, nhưng nhìn kỹ lại thì hoàn toàn bình thường.

Ngay trên tiền sảnh phía bên trong cổng vào nhà thờ la liệt ăn xin. Người nằm, người ngồi, người lê lết trên sàn bê tông trong cái nắng. Liên tục những bàn tay khô bẩn thỉu, những cái ca nhựa, những tiếng la rên, cầu xin lòng thương khi có người đi ngang qua.

Hàng nghìn khách hành hương về nhà thờ nhìn cảnh ăn xin nằm la liệt không khỏi ái ngại. Người thương thì cho một hai đồng, phần nhiều che mặt đi nhanh qua. “Đây là lần thứ hai tôi hành hương về đây, và cũng là lần thứ hai thấy cảnh ăn xin như kiến thế này”, một du khách nói.

 

Muôn kiểu ăn xin. Ảnh: Hoàng Táo.

Ăn xin đã làm cho không khí của Đại lễ hành hương trở nên nhếch nhác. Dù nói dù không, nhiều du khách đều cảm thấy buồn lòng khi chứng kiến cảnh trên.

Một thành viên trong Ban trật tự của nhà thờ cho biết: “Ban tổ chức lễ có một khu dành riêng cho những người ăn xin tụ tập về đây trong ngày lễ, nhưng nhiều người được đưa vào rồi lại trốn ra. Còn phía bên ngoài cổng nhà thờ, chúng tôi không thể làm gì vì cái đó thuộc về chính quyền địa phương”.

 

Diễn cảnh và ...đếm tiền! Ảnh: Hoàng Táo.

Về phía địa phương, ngoài các chiến sỹ cảnh sát giao thông, không thấy bóng dáng của lực lượng nào dẹp trật tự và gom những người ăn xin kia.

“Cứ 3 năm một lần, khi tổ chức chính lễ, ăn xin lại tụ tập về đây. Nhiều người trong đó không phải ăn xin mô”, chú Năm, một người địa phương tranh thủ khu vườn làm bãi giữ xe nói.

  • Hoàng Táo
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1263 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0