Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 17 » 15 Vị Giám Mục, 500 Linh Mục Đồng Tế Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội La Vang Lần 28
8:39 AM
15 Vị Giám Mục, 500 Linh Mục Đồng Tế Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội La Vang Lần 28

TRƯƠNG MINH PHƯƠNG . Việt Báo Chủ Nhật, 8/17/2008, 9:03:00 PM

VietCatholic News (Thứ Sáu 15/08/2008 11:19)

LA VANG - Sáng ngày 14.08.2008, dòng người đổ về Thánh địa La Vang như thác lũ. Giữa cái nóng như thiêu như đốt của miền trung khô cằn đá sỏi cộng với gió lào khắc nghiệt vẫn không ngăn cản được ý chí đức tin của mọi người quyết tâm về bên Mẹ.

Xúc động nhất là giờ cầu nguyện và sinh hoạt dành cho người khuyết tật. Đoàn khuyết tật gần 225 người đến từ Tổng giáo phận Hà Nội. Họ đến từ nhiều nơi trên các giáo phận miền Bắc như: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Tây, Hà Nội, v.v... Những nhóm này đước Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Đệ Giám mục Phụ tế giáo phận Bùi Chu quy tụ và Dòng Don Bosco đón nhận và trực tiếp coi sóc.Theo Đức Cha Nguyễn Văn Đệ thì hầu hết anh chị em này hầu hết là người không công giáo. Trong giờ cầu nguyện này, có thêm khoảng 30 anh chị em khuyết tật từ Sài Gòn ra tham gia. Mặc dù không công giáo nhưng qua những tâm sự và lời nguyện các em dâng lên Mẹ chúng ta mới cảm nhận được đức tin của họ mạnh mẽ biết bao: “ Chúng con mỗi người mỗi cảnh, kẻ không cha người không mẹ, người cụt tay chân, kẻ câm điếc, người bại liệt. Vượt qua hoàn cảnh khó khăn lắm chúng con mới được về bên Mẹ. Được gần Chúa, gần Mẹ thật hạnh phúc biết bao cho đời chúng con. Chúng con xin dâng lên Mẹ tất cả mọi khó khăn vất vả trong đời sống chúng con”. Nhiều người đã bật khóc khi nghe các em tâm sự. Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể đã vô vàn xúc động đến chụp hình lưu niệm với các em trước linh đài Mẹ.

Buổi chiều, 14 giờ là giờ cầu nguyện và chia sẻ tâm tư của giới trẻ do Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận Hải Phòng Giuse Vũ Văn Thiện phụ trách. Ngài nhấn mạnh đến tin mừng Thánh Gioan nói về tiệc cưới Cana trong đó hai câu nói mấu chốt của Mẹ Maria với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” và với những người giúp việc: “Người nói gì, các anh cứ việc làm theo”. Điều đó khẳng định một sự tin tưởng tuyệt đối của Mẹ với Chúa Giêsu, vì Mẹ biểt rằng Mẹ xin điều gì thì Chúa Giêsu con Mẹ cũng sẽ giải quyết êm đẹp. Vì thế Mẹ luôn an ủi và nâng đỡ con cái Mẹ, Mẹ sẽ xin với Thiên Chúa để ban ơn cho chúng ta. Mẹ luôn xác tín lời của sứ thần: “Đối với Thiên Chúa không có gì Ngài không làm được” và giờ đây đã trở thành lời Mẹ dạy cho chúng ta. Đức Cha Vũ Văn Thiên còn nhắc nhở các bạn trẻ rằng: “Chúng ta về bên Mẹ sau những ngày Đại hội Giới trẻ thế giới mà dư âm vẫn còn lắng đọng trong chúng ta. Đoàn Giới trẻ Việt Nam vinh dự được cùng Đức Thánh Cha tuyên xưng đức tin và lắng nghe sứ điệp của Ngài. Đức Cha phụ trách kêu gọi các bạn trẻ hãy vì lòng yêu mến Mẹ, yêu mến Giáo hội, hãy đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha: Dấn thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Giáo hội.

Sau giờ cầu nguyện của giới trẻ, Giáo phận Hà Nội và Nam Định dâng hoa tôn kính Mẹ với những vũ khúc, những lẵng hoa tươi thắm được dâng đầy bên Mẹ để tỏ lòng yêu thương đối với Người Mẹ khoan dung và nhân hậu của nhân loại.

Đúng 17h30 thánh lễ đồng tế vọng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội chủ sự. Cùng đồng tế ngoài 11 vị Giám mục và Đan Viên phụ có mặt từ ngày 13.08.2008, còn có các Giám mục:

1. Phaolô Nguyễn Văn Nhơn Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Đà Lạt.

2. Giuse Hoàng Văn Tiệm Giám mục Giáo phận Bùi Chu.

3. Phaolô Maria Cao Đình Thuyên Giám mục Giáo phận Vinh.

4. Phaolô Bùi Văn Đọc Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

5. Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến.

Với sự tham dự của trên 450 linh mục trong và ngoài nước. Số lượng giáo dân hành hương vào lúc này đã lên đến trên 500 ngàn người.

Vào lúc 20h là chương trình diễn nguyện: Một chương trình cầu nguyện mà như phát biểu của Đức Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt là cầu nguyện bằng lời ca tiếng hát, bằng các vũ điệu, tiếng cồng chiêng của các anh chị em dân tộc Mông, Vân Kiều,. v..v... Mỗi giáo phận tham gia với một tiết mục và tất cả cùng chung một tấm lòng là tôn vinh và dâng kính Mẹ.

Mỗi kỳ hành hương, được về bên Mẹ yêu dấu hầu như mọi người đều không ngủ, ai cũng mong muốn được hầu cận trước dung nhan Mẹ, chấp nhận những ngày ăn chay nằm đất trong cảnh màn trời. Mới 4h sáng ngày 15.08.2008, mọi người bắt đầu chuẩn bị thánh lễ. Số lượng người tham dự thánh lễ bế mạc phải lên đến trên trên 500 ngàn người. Quảng trường Mân Côi từ trước tháp cổ ra đến cổng Tam Quan và hai bên cánh gà vừa mới được mở rộng sau khi được chính quyền giao trả lại đất đều dày đặc người hành hương, phía sau công trường Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng không còn chỗ hở. Đây là lần Đại hội với số lượng người hành hương kỷ lục từ trước tới nay. Để giữ gìn được trật tự trước một biển người như thế này, chỉ với vài ngàn anh em trật tự viên dẫu nhiều kinh nghiệm cũng không cáng đáng nổi. Các anh chị em tình nguyện viên và nhóm ve chai của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam phải vất vả lắm mới len lỏi thu dọn vệ sinh, nhìn nét mặt vui vẻ của họ trước những dơ bẩn của mọi người thải ra mới thấy được họ làm tất cả cũng chỉ vì một lòng yêu mến Mẹ. Đúng 5h30 sáng ngày 15.08.2008, thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam chủ sự và 15 vị Giám mục đồng tế cùng với khoảng 500 linh mục trong và ngoài nước. Mở đầu thánh lễ, Đức Tân Giám mục Giáo phận Bắc Ninh Cosmas Hoàng Văn Đạt đã công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi đến cộng đoàn hành hương, trong đó Người đã giữ lời hứa khi Phái đoàn Tòa Thánh viếng thăm Thánh địa là sẽ ban Phép Lành Tòa Thánh cho mọi người hành hương về Thánh địa La Vang trong kỳ Đại hội này. Đức Cha Chủ tịch HĐGM Việt Nam đã nhấn mạnh đến chủ đề của kỳ Đại hội Tam niên La Vang lần thứ 28 này: “Đức Maria Nhà Giáo dục Đức tin” và như sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi đến cộng đoàn: “Mẹ Maria Người Thầy dạy Đức tin, Đức cậy, Đức mến”. Mẹ luôn nhắc nhở chúng ta “Người bảo gì các con cứ làm theo”. Trong thánh lễ này chúng ta dâng lời cầu nguyện cho những tín hữu hành hương bị tai nạn ở Mỹ. Sau thánh lễ, thay mặt Đức Thánh Cha, Ngài đã ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn. Và cuộc rước kiệu Đức Mẹ La Vang kết thúc kỳ Đại hội..

Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng Giám mục Phụ tá Giáo phận Huế đã thay mặt ban tổ chức Đại hội tỏ lòng tri ân đối với Đức Thánh Cha, cảm ơn HĐGM Việt Nam, các linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương trong và ngoài nước đã về dự Đại hội Tam niên La Vang lần thứ 28. Cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi thuận lợi và giúp đỡ trong thời gian diễn ra Đại hội. Ngài tuyên bố bế mạc Đại hội và hẹn gặp lại kỳ Đại hội Tam niên lần thứ 29 năm 2011.
 TRƯƠNG MINH PHƯƠNG
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1135 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0