Thứ Sáu, 2024-04-19, 4:36 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 19 » HT Thích Quảng Ðộ trở thành tân lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo VNTN
10:33 AM
HT Thích Quảng Ðộ trở thành tân lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo VNTN


Hòa thượng Thích Quảng Ðộ được Hòa Thượng Thích Huyền Quang đề cử trong di chúc làm người kế nhiệm

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người bất đồng chính kiến với chính phủ Việt Nam, hôm Chủ Nhật đã trở thành nhân vật lãnh đạo mới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức bị chính phủ cấm hoạt động, và cam kết tiếp tục cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo và chính trị.

Tin của AFP và của bản thông cáo báo chí của Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có trụ sở đặt tại Paris cho hay Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người trước đây là nhân vật số hai của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đã được đề cử làm Đức Tăng Thống trong một buổi lễ diễn ra tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, đánh dấu 49 ngày nhân vật tiền nhiệm là đại lão hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch.

Theo bản tin của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, trong một thông điệp được ghi âm, Hòa Thượng Thích Quảng Độ cam kết thực hiện những ước muốn của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang là đề cao nhân quyền cho những người đang sống, quyền thiêng liêng cho những người đã khuất, và dân chủ cho xã hội.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 79 tuổi, được Hòa Thượng Thích Huyền Quang đề cử trong di chúc làm người kế nhiệm, cam kết là giới lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sẽ tích cực hoạt động để tái thiết lập tình trạng pháp lý của Giáo Hội và duy trì truyền thống độc lập lịch sử.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam không chịu đặt mình dưới sự kiểm soát của chính phủ Cộng Sản kể từ khi chính phủ này lên cầm quyền trên toàn lãnh thổ vào lúc cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975 và đã chính thức bị cấm hoạt động từ đầu thập niên 1980.

Kể từ đó, hai hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ hầu như lưôn lưôn chịu cảnh lưu vong ngay trong nước dưới hình thức bị quản thúc trong chùa và bị sống cách biệt. Tin AFP cho hay, theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, buổi lễ tấn phong vừa kể đã được tổ chức tại Hoa Kỳ, chứ không phải tại Việt Nam, vì cảnh sát tại Việt Nam đã phong tỏa tất cả các ngôi chùa quan trọng của giáo hội trong những ngày gần đây, hạn chế mọi di chuyển của các thành viên của giáo hội.

Giáo Hội cho biết vì ý thức được chuyện không thể tổ chức buổi lễ tại Việt Nam, các nhà lãnh đạo của Giáo Hội đã quyết định chuyển một bản sao của di chúc tới Texas, nơi Giáo Hội Phât Giáo Thống Nhất hải ngoại cử hành buổi lễ công bố chúc thư song song với buổi lễ tưởng niệm cố đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang.

Dù bị quản thúc tại gia phần lón thời gian, Hòa Thượng Thích Quảng Độ vẫn tới dẫn đầu tang lễ Hòa thượng Thích Huyền Quang hôm 11 tháng 7 vừa rồi với sự tham dự của hàng ngàn Phật tử tại một tỉnh ở trung phần và không có một sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bị áp lực của quốc tế, nhà chức trách Việt Nam đã cho phép tang lễ diễn ra, dù trước đó, trong các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát, đã chỉ trích những người theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là các phần tử cực đoan đội lốt tu hành.

Tại Paris, ông Võ Văn Ái, phát ngôn viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng việc đề cử Hòa thượng Thích Quảng Độ lên làm nhân vật lãnh đạo Giáo Hội đánh dấu việc khởi sự một giai đoạn mới trong mối quan hệ giữa chính quyền và giáo hội.

Theo ông Ái, sự ra đi của Hòa Thượng Thích Huyền Quang và cuộc tranh chấp quanh tang lễ của Ngài cho thấy sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế đối với giáo hội.

Ông Ái nói thêm rằng chính phủ Việt Nam nên ngưng chuyện đối xử với giáo hội như một kẻ thù và nên lợi dụng cơ hội này để nhìn nhận quyền lãnh đạo của Hòa Thượng Thích Quảng Độ và lập lại tình trạng pháp lý chính đáng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1128 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0