Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 19 » Thế vận hội chế tạo tại Trung Quốc
5:38 PM
Thế vận hội chế tạo tại Trung Quốc

Phan Lưu Quỳnh tổng hợp

1. Lễ khai mạc phản ánh một âm mưu chính trị

Sau khi mọi sự đã lắng xuống từ lễ khai mạc Thế vận Bắc Kinh và những phản ứng lẫn lộn tiếp theo từ giới truyền thông báo chí quốc tế, thì có hai nhà khoa bảng Trung Hoa đã đưa ra những cái nhìn thấu suốt và nhận xét rất giá trị về buổi lễ khai mạc, phê phán nhà cầm quyền Trung Quốc đã bóp méo truyền thống và văn hóa Trung Hoa —và những hình ảnh giả tạo về sự hoà thuận và sức mạnh của Trung Quốc do Ðảng cộng sản (ÐCSTQ) đứng trong hậu trường bày ra.

Ông Guo Quan, trước đây là phó giáo sư của Trường Ðại học Nanjing ở Trung Quốc, đặt ra nhiều dấu hỏi về sự thích đáng trong nội dung của lễ khai mạc, cho rằng buổi lễ đã tiết lộ một kế hoạch chính trị hóa Thế vận hội Bắc Kinh, phục vụ cho việc ca tụng, che dấu và bóp méo bản chất thật sự của giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc.

Trẻ em sắc tộc giả tạo để miêu tả sự hoà thuận trong đất nước Trung Quốc


Giáo sư Guo cho biết thêm đặc điểm của lễ khai mạc rất giống với các dịp ăn mừng các ngày lễ lớn do nhà nước Trung Quốc tổ chức, được thu hình rồi cho trình chiếu trên các đài truyền hình trên toàn cõi lục địa Trung Hoa, mà theo ông, đầy rẫy những tuyên truyền của nhà nước. Ông Guo nói rằng cảnh phô trương bề ngoài hào nhoáng trong buổi lễ khai mạc thực ra chẳng dính dáng gì đến Thế vận hội hay thể dục thể thao, hoặc bày tỏ tinh thần của Thế vận hội là tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền.

Ông Liu Junning, nguyên là một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Văn hóa Trung Hoa thuộc Học viện Nghệ thuật Trung Quốc, nói rằng lễ khai mạc đã phản ánh thói quen cố hữu của chế độ là chuyên nhồi nhét vào lòng khao khát sự thịnh vượng và hoà thuận của quần chúng bằng những cảnh hóa trang giả tạo bề ngoài.

Ông Liu thắc mắc về động lực đằng sau lễ khai mạc nhằm miêu tả sự hoà thuận, “Tôi không rõ việc đó là để tạo tiếng vang cho tinh thần Thế vận, hay cho chiến dịch vận động “Xã hội thuận hoà” mới đây của chủ tịch Hồ Cẩm Ðào.

Ông Liu nhấn mạnh rằng âm mưu của ÐCSTQ nhằm trưng bày sự hoà thuận giả tạo hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế. Bản chất của việc thiếu sự hoà thuận tại Trung Quốc nằm ngay trong cội rễ của quyền lực độc tài mà ÐCSTQ đang nắm giữ. Ðộc tài và hoà thuận luôn luôn mâu thuẫn với nhau –do đó sẽ không bao giờ cùng nhau tồn tại được.

Cô bé đứng làm cảnh Lin Miaoke (trái) và cô bé có giọng hát thực sự Yang Peiyi


Gs. Guo Quan nói rằng ÐCSTQ đang dùng thể diện và bề mặt giàu có của văn hóa và truyền thống Trung Hoa để củng cố quyền lực chính trị, gây ra hậu quả làm huỷ hoại cả nền văn hóa. “Khi trọng tâm và tinh thần của truyền thống và văn hóa bị bỏ mặc, thì thật sự là nó đang được dùng để huỷ hoại truyền thống và văn hóa”.

Việc nhào nặn và xử dụng nền văn hoá truyền thống to lớn của Trung Hoa là một sự thay đổi kỹ xảo của ÐCSTQ. “Bởi vì sách lược của cuộc Cách mạng văn hóa đã không có hiệu quả, không một ai sẽ tin họ. ÐCSTQ nhận thức rằng tiện lợi của nền văn hóa truyền thống là một công cụ chính trị, vì nó được thừa hưởng rất nhiều từ lịch sử và quần chúng ai cũng biết đến”.

Ông Guo còn nói thêm rằng văn hóa đảng của cộng sản Trung quốc, và văn hóa truyền thống Trung Hoa hoàn toàn khác nhau trên nền tảng –trái ngược và không thích hợp với nhau. ÐCSTQ đang đặt nặng vào việc chơi ván bài yêu nước/yêu tổ quốc, hễ ai mà có những hành động chống đối ÐCSTQ tức là cố tình làm thiệt hại đến đất nước Trung Quốc.

Ông Guo Quan cũng phê phán nhà đạo diễn phim ảnh Zhang Yimou –người đã thiết kế ra chương trình trình diễn trong lễ khai mạc Thế vận Bắc Kinh –vì giúp cho ÐCSTQ tuyên truyền dễ dàng hơn đến khán giả Trung Quốc cũng như thế giới, với tất cả mọi khía cạnh của buổi lễ được chọn lựa cẩn thận bởi Ban Tuyên huấn trung ương.

Những dấu chân pháo bông giả tạo do máy vi tính vẽ ra



2. Nước Cộng hoà nhân dân bịa đặt

Bắc Kinh 2008 là một Thế vận hội lừa bịp. Ðây là một Thế vận hội từng tuyên bố là đã bán hết một con số kỹ lục 6.8 triệu vé vào xem nhưng chỉ thấy toàn là ghế trống trong các cuộc tranh tài. Một số tương đối khá lớn trong dân số 16 triệu người ở Bắc Kinh chen lấn nhau, đứng đằng sau các hàng rào chắn an ninh để được ghé mắt hé nhìn các nhà thi đấu Thế vận rất hoành tráng như sân vận động Tổ chim (Bird's Nest) và Trung tâm bơi lội quốc gia (Water Cube), nhưng khu vực công viên Olympic Green, xây dựng tốn kém 10 tỷ Nhân dân tệ (tức là 1.69 tỷ Úc kim), sát nhập cả hai nhà thi đấu trên vào với nhau, thì lại vắng người và thiếu không khí nhộn nhịp.

Ca sĩ giả tạo, pháo bông giả tạo, trẻ em sắc tộc giả tạo (tất cả đều là trẻ em người Hán, và không phải là đến từ 55 nhóm dân tộc thiểu số khác nhau như nhà cầm quyền Trung Quốc có ý muốn miêu tả), tự do báo chí giả, tự do tiếp cận internet giả, những lời hứa hẹn giả… Rất khó khăn để xác định cho chắc chắn là không biết những cử chỉ đón mừng nồng nhiệt của các tình nguyện viên trẻ trung và những cái chắp tay cúi đầu xá khách nước ngoài được phóng đại quá mức có phải là những điều đã được chỉ đạo vì lợi ích quốc gia hay phản ánh một lòng say mê hăng hái thật sự đối với Thế vận hội.

Những vấn đề gây xôn xao dư luận cũng như những tin tức âm thầm kín đáo đã được phun ra. Một tai nạn xe đò làm 2 người dân Trung quốc bị chết có dính dáng đến các lực sĩ chèo thuyền người Croatian được dọn dẹp sạch sẽ hiện trường chỉ trong nửa tiếng đồng hồ và không hề được đề cập đến hoặc đăng tải trên báo chí Trung quốc, dù là xuất bản bằng tiếng Anh hay tiếng Phổ thông.

Các “hướng dẫn viên cổ động khán giả” (cheerleaders)


Một tai nạn thảm thương trong buổi diễn tập cho lễ khai mạc, xảy ra cho cô Liu Yan, một vũ công môn múa cổ truyền tài ba nhất của Trung quốc, khiến cô bị bán thân bất toại, lúc đầu thì được phủ nhận, rồi sau đó khi cung cấp tin tức cho báo chí Tây phương thì tai nạn được làm giảm đi mức nghiêm trọng chỉ là bị gãy chân.

Phó chủ tịch Uỷ ban tổ chức Thế vận Bắc Kinh Wang Wei và các viên chức khác của Uỷ ban Thế vận quốc tế đã liên tục tuyên bố rằng báo chí được tự do tường trình về Thế vận hội, nhưng giới chức quản lý các khu vực thi đấu, dưới chỉ thị của ban tổ chức, không cho phép phóng viên được hỏi các câu hỏi ngoài đề tài thể thao đối với các lực sĩ Nga và Georgia. Chính các bản sao chép (transcript) các câu hỏi trong các buổi họp báo về tình trạng kiểm duyệt thì lại bị kiểm duyệt nặng nề.

Các tình nguyện viên mặc áo thung vàng và mũ lưỡi trai màu đỏ được mô tả rất lạ lùng là những “hướng dẫn viên cổ động khán giả” (cheerleaders), được đưa đến điền vào các ghế trống. Ở khu vực thi đấu chèo thuyền Shunyi và Trung tâm thể thao Fengtai dành cho môn thi đấu softball, họ được chở đến bằng xe bus và xe vận tải, tất cả mặc áo thung với hàng chữ tiếng Anh được in rõ nét “Cheering From Beijing Workers” (Hoan hô từ các công nhân Bắc kinh)

Họ hăng hái phất cờ, ồn ào phe phẩy các ống bằng nhựa thổi phồng và hô hào bằng tiếng Anh lẫn tiếng Phổ thông “Olympics, Go, Go, Go'' hoặc ''China, Go, Go, Go”.

Nhưng điều được mong đợi là cảnh những gia đình thường dân Trung quốc, thư thả tản bộ thưởng thức không khí Thế vận hội giữa khu vực thi đấu rộng lớn được cắt tỉa chăm sóc cẩn thận thì không thấy có.

Tính thanh thoát tự nhiên cũng vắng bóng. Một “hướng dẫn viên cổ động khán giả” cho biết: “Tôi đến đây với nhiệm vụ cổ động khán giả. Tôi đã học để tập nói tiếng Anh”.

Dân chúng đứng bên ngoài hàng rào chắn ngó vào trong khu vực Olympic Green


Ông Wang, phó chủ tịch uỷ ban tổ chức trong tuần này đã nói: “Chúng tôi quan tâm về các nhà thi đấu không có nhiều khán giả. Chúng tôi hiện đang cố gắng đưa khán giả vào khu vực Olympic Green. Hôm qua không thấy có nhiều người trong khu vực đó.”

Sau đó ông ta nhắc lại: “Chúng tôi cố gắng thuyết phục mọi người hãy tôn trọng quyền được theo dõi Thế vận hội”.

Các nhà bảo trợ đóng góp đến 20 phần trăm tổng cộng mức thu nhập của Thế vận hội Bắc Kinh đang bắt đầu xầm xì bày tỏ sự bất mãn.

Giám đốc quản trị Gilbert Felli của Uỷ ban Thế vận Quốc tế đã xác nhận điều này, và ghi nhận rằng các nhà bảo trợ có trưng bày quảng cáo trong khu vực Olympic Green ở phía ngoài cùng thì vui vẻ, nhưng những người ở phía trong thì cho biết có rất ít người qua lại.

Ông chủ tịch John Coates của Uỷ ban Thế vận Úc cũng ném vào vài lời đãi bôi, cho rằng Uỷ ban tổ chức Thế vận Bắc Kinh đã không cân nhắc đúng giữa vấn đề an ninh và khung cảnh của một Thế vận hội.

Trọng tâm của tất cả mọi sự là kiểm soát. Giới cầm quyền Trung quốc muốn giảm đến mức tối đa bất cứ điều gì có tác hại đến những hình ảnh mà họ muốn đưa ra trưng bày cho 4 tỷ khán giả truyền hình thế giới được thấy, và làm như vậy, họ đã tự phô bày chính họ ra cho vô số những chỉ trích vì cố đưa ra một sự kiện trọng đại thuần tuý mang đầy tính giả tạo.

Chắc chắn là những người dân đen Trung quốc muốn được xem và thưởng thức Thế vận hội, có vài người may mắn mua được vé rẻ, nhưng có rất nhiều, đến hàng chục hàng trăm ngàn vé đã được giữ lại dành riêng cho cán bộ đảng viên Ðảng cộng sản Trung Quốc và tay chân thân cận với họ, cùng với quân đội và công an. Vé vào xem đã được phân phối thông qua các xí nghiệp quốc doanh cho các môn thi đấu có ít người muốn coi, nhưng dân chúng không muốn đi xem vì an ninh quá chặt chẽ nặng nề.

Lạ lùng là tại Trung tâm bơi lội quốc gia (Water Cube) có rất nhiều ghế trống ở các phần dành riêng cho báo chí, mặc dầu ngay cả các cơ quan tổ chức báo chí đã bị hạn chế việc ai có thể vào tham dự vì cách thức phân phối và rút thăm lấy vé.

Một phóng viên hỏi một câu hỏi hóc búa


Các cuộc thi đấu đã diễn ra êm ả, dù có vài sự gián đoạn vì thời tiết và việc trọng tài phân xử kỳ cục trong môn bắn súng, một sự trùng hợp có lợi thế cho vận động viên Trung quốc đoạt huy chương đồng.

Nhà nước Trung quốc mưu toan nhào nặn các thông tin được loan chuyển ra thế giới bên ngoài qua phương tiện báo chí đã gây ra phản ứng ngược.

Các hàng tít lớn trên báo chí quốc tế, giữa những tin tức về kỷ lục phi thường của tay bơi Michael Phelps hoặc phản ứng vui mừng quýnh quáng của các tay bơi nữ Úc trong môn bơi tiếp sức …, là tiếng rít của xe bọc thép, tiếng kêu gọi cho nhân quyền, than phiền về hạn chế visa nhập cảnh và các công viên dành riêng cho dân oan biểu tình, cùng thói côn đồ của bộ đội Trung Quốc, cộng với sự lừa bịp và mánh khoé.

Thái độ thù nghịch giữa một Uỷ ban tổ chức Thế vận không thể tin cậy được và giới truyền thông báo chí quốc tế có tính hoài nghi mỗi ngày một tăng thêm lên.

Những cuộc đấu khẩu như vậy tại các buổi họp báo hàng ngày đã biến thành các trận thi đấu bắt buộc phải coi, không thể bỏ qua được trên các kênh truyền hình dành riêng trong trung tâm báo chí. Dĩ nhiên tất cả rồi sẽ thay đổi trong tuần này, khi các cuộc tranh tài Thế vận được chuyển từ Trung tâm bơi lội 17 ngàn chỗ ngồi sang sân vận động Tổ chim với 91 ngàn chỗ ngồi. Các lực sĩ điền kinh là những ngôi sao đầy thu hút và làm cho Thế vận hội được tăng thêm phần hứng thú hồi hộp. Việc thay đổi trạng thái này có đủ nhanh và sôi nổi hay không để đảo ngược lại những ấn tượng tiêu cực ban đầu, sẽ là trọng tâm cho một hình ảnh vĩnh cửu của Thế vận hội Bắc Kinh này.

Phan Lưu Quỳnh tổng hợp.
Category: Chính trị | Views: 1082 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0