Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 20 » Nhà văn Trần Mạnh Hảo chỉ trích phương pháp dạy văn trong trường học
11:41 AM
Nhà văn Trần Mạnh Hảo chỉ trích phương pháp dạy văn trong trường học

Cuối tuần qua, nhà văn Trần Mạnh Hảo đã gửi thư cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng thông qua kỳ thi tuyển sinh vừa rồi, nền giáo dục Việt Nam đã bộc lộ những sa sút nghiêm trọng.

nhà văn Trần Mạnh Hảo cho rằng bài văn được điểm 10 của em Nguyễn Trung Ngân trong kỳ tuyển sinh vừa qua là hoàn toàn sai trái và đã phản ánh lại những gì mà Bộ GD&ĐT chủ trương trong việc giảng dạy môn Văn trong nhà trường từ nhiều năm qua.

Trong bài luận văn, em Nguyễn Trung Ngân đã phê bình bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử là bài thơ điên cuồng, uất hận nhưng vì bài văn này gần như trúng ý hoàn toàn với đáp án của Bộ GD&ĐT nên nhà văn Trần Mạnh Hảo đã lên án gay gắt và cho rằng Bộ này đang giết chết môn văn trong nhà trường.

Ông Trần Mạnh Hảo còn cho rằng đây là chỉ dấu cuối cùng cho thấy sự sa sút của nền giáo dục tại Việt Nam hiện nay như thế nào. Mặc Lâm có cuộc nói chuyện với nhà văn Trần Mạnh Hảo về đề tài này.

Trong thư gửi Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân, và công khai trên mạng internet,

Bài văn điểm 10

Mặc Lâm: Thưa ông, xin ông cho biết trong bức thư gửi cho phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân của ông mang nội dung gì và phát xuất từ đâu?

Trần Mạnh Hảo: Em Nguyễn Trung Ngân làm bài văn được điểm 10 theo đúng cái đáp án của Bộ Giáo Dục đã xứng đáng với lối dạy văn, ra bài như từ trước đến nay.

Mặc Lâm: Bài thơ có tới ba phần phân tích và phê bình ba tác giả, ngoài Hàn Mặc Tử như ông vừa nói còn hai tác giả khác là Nam Cao và Tô Hoài thì ông có nhận xét gì về bài văn này thưa ông?

Trần Mạnh Hảo: Cái phần nói về chuyện ngắn "Trăng sáng" của ông Nam Cao thì nói lời nhân vật rất vu vơ nhưng lại cho rằng đó là quan điểm nghệ thuật của Nam Cao là một đềi hết sức tầm bậy.

Mặc Lâm: Thưa ông cả ba điểm ông vừa nói là do nhận thức của em Nguyễn Trung Ngân, chỉ là một thí sinh, và do đó những suy nghĩ của em chưa chín nhất là trong lĩnh vực rất bao la là lĩnh vực văn học?

Trần Mạnh Hảo: Ba điểm trong bài là của em Nguyễn Trung Ngân nhưng cái sai cái trật là do Bộ Giáo Dục chứ không phải của em Ngân.

Bạn nghĩ gì về các lập luận và quan điểm của nhà văn Trần Mạnh Hảo. Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của bạn. email: vietweb@rfa.org

Bộ giáo dục “giết” môn văn

Mặc Lâm: Thưa ông, xin được có ý kiến với ông rằng dù sao thì đây cũng chỉ là một sai phạm mà dư luận cho rằng không trầm trọng lắm nhưng ông cho rằng Bộ Giáo Dục đang giết môn văn trong nhà trường có nặng nề quá hay không?

Trần Mạnh Hảo:  Tôi đã đọc hết sách giáo khoa mới viết đây của Bộ Giáo dục Đào tạo và tôi sẽ có bài phân tích vấn đề này.

Mặc Lâm: Thưa ông thực trạng ghét môn văn trong nhà trường của giới trẻ đã có từ rất lâu mà theo như ông nói là do chủ trương chính trị hóa văn chương. Vậy thì dấu hiệu ghét môn văn của giới trẻ cho ta thấy điều gì thưa ông?

Trần Mạnh Hảo: Dấu hiệu căm ghét môn văn của giới trẻ là dấu hiệu nguy hiểm đối với đất nước.

Mặc Lâm: Thưa, ông có kỳ vọng một phản hồi hay một thay đổi nào từ Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân sau khi nhận được thư của ông hay không?

Trần Mạnh Hảo: Tôi không có kỳ vọng gì, vì là một công dân tôi thấy có bổ phận nêu lên những việc sai trái thế thôi.

Mặc Lâm: Cám ơn nhà văn Trần Mạnh Hảo đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện hôm nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/writer-TranManhHao-writing-a-petition-letter-to-deputy-PM-NguyenThienNhan-MLam-08192008123258.html


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1622 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0