Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:15 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 21 » LS Lê Công Định bị ngăn cản bào chữa cho blogger Điếu Cày
2:49 PM
LS Lê Công Định bị ngăn cản bào chữa cho blogger Điếu Cày

Gia Minh, phóng viên đài RFA
2008-08-20

Tin tức liên quan đến vụ blogger Điếu Cày bị bắt và bị truy tố, cùng lúc với việc Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới RSF lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Điều Cày, Luật sư Lê Công Định đã không được nhà cầm quyền chấp thuận tham gia bào chữa cho blogger này.

Trước khi bị bắt giam, blogger Điều Cày đã từng nhiều lần gặp rắc rối với công an vào thời gian sinh viên thanh niên Việt Nam tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc.


Để tìm hiểu sự việc, Gia Minh hỏi chuyện Luật sư Lê Công Định ở Sài Gòn, người được bản thân blogger Điếu Cày Nguyễn Hòang Hải và gia đình yêu cầu bào chữa. Trước hết luật sư Lê Công Định cho biết:

LS Lê Công Định: Tháng vừa rồi công an quận 3 đã kết thúc điều tra và gửi hồ sơ qua Viện Kiểm Sát. Cơ quan này cũng đã quyết định đưa vụ việc ra tòa và đã gửi cáo trạng cho anh Hải và chị Dương Thị Tân.

Về luật sư thì Viện Kiểm sát chỉ chấp nhận một luật sư duy nhất thôi, còn cá nhân tôi thì họ vẫn ngăn cản không cho tham gia. Lý do thì tôi không biết vì sao. Tuy nhiên bản thân tôi vẫn quyết tâm tham gia vụ này vì gia đình và cá nhân anh Hải nhờ tôi bào chữa.
Quyền bị cáo và Quyền luật sư?

Gia Minh: Nếu họ vẫn không bằng lòng thì làm sao mà luật sư có thể tham gia?

LS Lê Công Định: Tôi phải căn cứ theo luật về quyền của bị cáo và quyền của luật sư để đòi hỏi.

 
Luật sư Lê Công Định. photo courtesy of tuoitreonline
lcd


Gia Minh: Việc yêu cầu để luật sư bào chữa có bằng văn bản chính thức không?

LS Lê Công Định: Đã có từ lâu rồi.

Gia Minh: Qua thời gian thì luật sư có đến trại giam gặp ông Hải chưa?

LS Lê Công Định: Họ không cho tôi gặp nhưng một đồng nghiệp tại văn phòng chúng tôi có gặp hai lần. Hai lần đó là truớc khi kết thúc đìều tra. Lúc đó công việc hầu như đã kết thúc nên sự đóng góp của chúng tôi không được gì.

Người được chỉ định bào chữa là anh Đào Ngọc Hiếu, cùng làm trong công ty luật chúng tôi. Điều này cũng có thuận lợi nhưng cá nhân thì khác.

Gia Minh: Vừa qua luật sư có tham gia những vụ án như của Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân, luật sư thấy tiếng nói của bản thân được đến đâu?

"

Theo tôi thì chắc không có kết quả tốt như mong muốn vì thực ra mọi chuyện nguời ta đã chuẩn bị truớc thí dụ như bản văn điều tra của công an và bản cáo trạng của Viện Kiểm sát thì hai văn bản giống nhau đến từng câu, từng chữ một.
LS Lê Công Định

Luật sư Lê Công Định: Trong vụ đó tôi tham gia ở giai đoạn phúc thẩm; có thể nói là công an trại giam tạo rất nhiều điều kiện cho tôi gặp hai người để nói chuyện, chi chép và tiếp cận tòa để ghi bút lục. Tại phiên tòa thì họ cũng thỏai mái để cho chúng tôi tranh luận; thế nhưng điều đáng tiếc là Hội đồng Xét xử không nghe những lập luận của chúng tôi.

Sự đóng góp của chúng tôi giới hạn vì tôi có cảm giác là Hội đồng Xét xử đã có sự ấn định trước nên mọi việc tranh luận không có ích lợi lắm.

Gia Minh: Vậy trong những vụ việc tới thì luật sư có thấy nổ lực sẽ đuợc đền đáp không?

Luật sư Lê Công Định: Theo tôi thì chắc không có kết quả tốt như mong muốn vì thực ra mọi chuyện nguời ta đã chuẩn bị truớc thí dụ như bản văn điều tra của công an và bản cáo trạng của Viện Kiểm sát thì hai văn bản giống nhau đến từng câu, từng chữ một.
Gia Minh: Cám ơn luật sư Lê Công Định
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1440 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0