Thứ Năm, 2024-03-28, 5:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 22 » Hoa Kỳ, Việt Nam củng cố quan hệ hợp tác
12:12 PM
Hoa Kỳ, Việt Nam củng cố quan hệ hợp tác
VOA

Hôm thứ Tư, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển sâu rộng các mối quan hệ, không chỉ trên bình diện kinh tế và thương mại, mà còn trong cả các lãnh vực giáo dục, môi trường, nhân quyền, chống tham nhũng và lập pháp.


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak

Tin của Tân Hoa Xã và của nhật báo Thanh Niên cho hay: trong cuộc họp báo đánh dấu một năm nhậm chức, Đại sứ Michalak nói rằng về lãnh vực kinh tế, Hoa Kỳ và Việt Nam đang tìm cách ấn định một thời điểm để tiến hành vòng thương thảo đầu tiên cho một thỏa hiệp đầu tư song phương, có thể diễn ra vào tháng 9 hay tháng 10 này, trong đó chú trọng tới việc áp dụng thêm nhiều biện pháp bảo vệ đầu tư theo những tiêu chuẩn tốt đẹp nhất của quốc tế hầu giúp Việt Nam lôi kéo thêm nhiều khoản đầu tư của giới doanh thương Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng cứu xét việc Việt Nam xin dành cho qui chế ưu đãi tổng quát và thừa nhận kinh tế Việt nam là một nền kinh tế thị trường. Theo đại sứ Michalak, mối quan hệ kinh tế giữa hai nước tiếp tục phát triển. Tính tới nửa năm nay, công cuộc giao thương hai chiều dường như lại phá kỷ lục một lần nữa, vượt quá con số 12 tỷ 530 triệu của cả năm 2007.

Công cuộc đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam trong năm 2008, theo ông Michalak cũng có nhiều dấu hiệu tiến triển. Về mặt giáo dục, tin cho hay Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tuyên bố rằng hai bên đang chọn lựa thành viên cho một nhóm công tác song phương về giáo dục hầu phát huy sự hợp tác giữa hai chính phủ và giúp đưa thêm sinh viên Việt nam sang Hoa Kỳ học tập.

Đại sứ Hoa Kỳ nhắc lại sự kiện Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản ghi nhớ lịch sử về chuyện thiết lập nhóm công tác này trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ tháng 6 vừa rồi.

Về mặt y tế, theo đại sứ Michalak, Hoa Kỳ sẽ thực hiện thêm Kế Hoạch Khẩn Cấp Cứu Giúp Bệnh AIDS của Tổng Thống Hoa Kỳ tại 7 hoặc 8 tỉnh khác nữa ở Việt Nam, ngoài con số 6 tỉnh hiện nay.

Tin nói rằng Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục giúp Việt Nam dọn sạch những vùng bị ảnh hưởng của hóa chất da cam và gỡ bỏ các loại bom mìn còn sót lại trong cuộc chiến tranh.

Đại sứ Michalak cũng cho biết là Hoa Kỳ và Việt Nam đã thỏa thuận thành lập một nhóm công tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, và theo ông, đồng bằng Cửu Long sẽ là vùng đầu tiên bị ảnh hưởng của sự biến đổi này.

Hoa Kỳ cũng sẵn sàng giúp đỡ kỹ thuật cho quốc hội Việt Nam và sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại và tham khảo ý kiến công khai với Việt Nam để bảo đảm quyền tự do phát biểu tư tưởng, tự do tôn giáo và tự do báo chí, đồng thời cải thiện tình trạng trong sáng để có thể chống tệ nạn tham nhũng trong nước một cách tốt đẹp hơn.

Theo Ðại sứ Michalak, 4 trong những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ đại sứ của ông tại Việt Nam là mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại song phương, thiết lập mối hợp tác trong lãnh vực giáo dục, mưu tìm thêm tiến bộ trong địa hạt nhân quyền và giải quyết một vấn đề liên quan tới đất đai để có thể xây cất một trụ sở mới cho đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Hà Nội.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1127 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0