Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 22 » Doanh nghiệp Việt Nam thời lạm phát
1:45 PM
Doanh nghiệp Việt Nam thời lạm phát

Gia Minh, phóng viên đài RFA
2008-08-21

Các doanh nghiệp sản xuất đang chịu tác động mạnh của tình trạng lạm phát lâu nay. Họat động của giới sản xuất kinh doanh ngưng trệ đưa đến bao hệ lụy cho nguời lao động và tiêu dùng trên cả nước.
 

AFP PHOTO.

Phản ứng trước tình trạng vật gía ngày càng tăng cao, nhiều công nhân Việt Nam đã đình công yêu cầu tăng lương để trang trài cho cuộc sống hàng ngày.


Trong câu chuyện với biên tập viên Gia Minh sau đây, ông Hàn Mạnh Tiến, chủ tịch Hiệp hội Các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam từ Hà Nội, trình bày những khó khăn cũng nhưng các biện pháp mà doanh giới cần thực hiện để vượt qua khủng hoảng lúc này.
Nhiều khó khăn, trở ngại

Ông Hàn Mạnh Tiến: Nhiều trở ngại như tiền mất giá, cán cân thương mại thâm hụt, thị trừơng biến động. Có cả những chủ quan từ phía điều hành kinh tế vĩ mô của nhà nước cũng như vấn đề về quản trị của doanh nghiệp.

Qui mô của doanh nghiệp Việt Nam thì nhỏ, công nghệ chưa cao.

90%- 95% là các doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ.

Gia Minh: Phía doanh nghiệp nhà nước hiện hoạt động như thế nào, thưa ông?

Ông Hàn Mạnh Tiến: Các tập đòan, doanh nghiệp Nhà nứơc thì các cơ quan truyền thông cũng nói rồi là kinh doanh không hiệu quả. Đây là vấn đề lớn vì khối này có lợi thế liên quan đến hỗ trợ của chính phủ, ưu tiên về vốn. Tuy nhiên năng lực quản lý thì bộc lộ nhiều yếu kém.

Gia Minh: Đường hướng thay đổi ra sao?

Ông Hàn Mạnh Tiến: Bản thân các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải xem lại thu chi, giảm nợ nần, tăng năng suất lao động, xem lại định hướng đầu tư.Họ cần có biện pháp để qua cơn lạm phát.

Các doanh nghiệp quốc doanh thì chúng tôi có đề nghị chính phủ cho kiểm tóan độc lập, xem xét lại năng lực quản trị của họ.

Cần có cái nhìn toàn diện và rõ ràng hơn về sự tồn tại của các doanh nghiệp nhà nước.
Bài toán công nhân

Gia Minh: Vấn đề nguời lao động thì nay phải tăng lương để họ sống qua lạm phát trong khi đó thì doanh nghiệp phải giảm chi phí; vậy làm sao giải bài tóan đó?

Ông Hàn Mạnh Tiến: Đây là bài tóan lớn. Tôi không nói đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nứơc ngòai vì có xảy ra nhiều cuộc đình công, biểu tình đòi tăng lương. Bản thân doanh nghiệp trong nước cũng là vấn đề vì họ phải tăng lương để ổn định số lao động.

Các doanh nghiệp phải lựa chọn mục tiêu và biện pháp khác nhau. Chịu đựng đựoc đến đâu, bao giờ: có thể có một số doanh nghiệp phải đóng cửa, có doanh nghiệp phải trả lương cao để giữ công nhân- đây là những biện pháp mang tính ngắn hạn tùy theo qui mô và tình hình tài chính.

Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai sử dụng lượng lao động lớn thì phải có biện pháp thế nào để đảm bảo cuộc sống cho nguời lao động trong lúc giá cả leo thang thế này.

Gia Minh: Cám ơn ông Hàn Mạnh Tiến.
Category: Kinh tế | Views: 1110 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0