Thứ Bảy, 2024-04-20, 12:39 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 26 » Chuyện đòi đất của giáo xứ Thái Hà: Hàng đoàn người đến cầu nguyện
2:01 PM
Chuyện đòi đất của giáo xứ Thái Hà: Hàng đoàn người đến cầu nguyện

medium_VN_ThaiHa_082408.jpg

Giáo dân khắp nơi tụ tập về khu đất của giáo xứ Thái Hà để cầu nguyện, bất chấp các lời đe dọa của nhà cầm quyền địa phương. (Hình: VietCatholics news)

medium_VN_TKS_082508-1.jpg

Khuôn viên Tòa Khâm Sứ và tượng Ðức Mẹ Sầu Bi bị cỏ dại trùm vây phủ. (Hình: Vietcatholic News)

medium_VN_TKS_082508-2.jpg

Một số nhân công được nhà nước đem tới dọn dẹp khuôn viên Tòa Khâm Sứ. (Hình: VietCatholic News)

medium_VN_TKS_082508-3.jpg

Khu vực tượng Ðức Mẹ Sầu Bi bên hông Tòa Khâm Sứ đã sạch sẽ sau khi được dọn. (Hình: VietCatholic News)


HÀ NỘI 25-8 (TH).- Hàng ngàn người đã đổ về cầu nguyện tại khu đất thuộc giáo xứ Thái Hà mà giáo dân và nhà xứ đang đòi lại.

Tin tức phổ biến trên VietCatholic News hôm Thứ Hai 25/8/2008 cho thấy giáo dân vẫn bất chấp các lời đe dọa và vu khống của nhà nước phổ biến trên các phương tiện truyền thông. Không những giáo dân tại giáo xứ Thái Hà mà còn từ nhiều nơi khác cũng đến hiệp thông cầu nguyện, hậu thuẫn cho giáo xứ đòi lại tài sản đã bị nhà cầm quyền địa phương cưỡng đoạt suốt nhiều chục năm qua.

“Hôm nay 24.8.2008 đúng là “ngày lên đền thánh Chúa” tại giáo xứ Thái Hà. Lần lượt 5 thánh lễ được cử hành tại nhà thờ và sau đó là năm lần giáo dân tiến ra linh địa cầu nguyện trước linh đài Ðức Bà.”

Bản tin của VietCatholic News viết. Nguồn tin này nói rằng: “Cuối mỗi thánh lễ, cả nhà thờ đều vang lên những tràng pháo tay tưởng như không dứt sau khi bức thư của Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội được đọc lên cho toàn thể mọi người nghe. Nhân đó, cộng đoàn cũng được nghe bức thư cảm ơn của Cha Bề Trên gửi Ðức Tổng Giám Mục.”

Từ quận Cam California nơi ngài đang thăm viếng theo lời mời của Giám mục Todd Browm, Ðức Cha Ngô Quang Kiệt, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Hà Nội đã gửi thư về hiệp thông với giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Từ trưa Thứ Sáu 15/8/2008, giáo dân giáo xứ Thái Hà đã xô đổ tường rào khu đất của giáo xứ bị nhà nước chiếm đoạt, tuy giao cho công ty may Chiến Thắng (thua lỗ, giải thể) nhưng nay bỏ hoang. Họ dọn dẹp khu vực trước đây vốn là nơi có đài Ðức Mẹ và liên tục đọc kinh cầu nguyện từ đó đến nay.

Tin tức trước đây nói giáo xứ Thái Hà đã rất nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả lại tài sản nhưng đều bị bác bỏ. Giáo dân và tu sĩ bắt đầu cầu nguyện tại khu đất này suốt từ ngày 6/1/2008, ít ngày sau khi bùng nổ các cuộc cầu nguyện đòi lại cơ sở Tòa Khâm Sứ.

Trước áp lực của giáo dân, nhà cầm quyền địa phương không những không đáp ứng nguyện vọng của họ mà phổ biến những lời đả kích giáo dân trên hệ thống truyền thông tuyên truyền của nhà nước.

Ngày 21/8/08, báo Hà Nội mới đăng tải một bài viết đòi hỏi “Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội cần sớm yêu cầu giáo sĩ và giáo dân chấm dứt hành vi sai trái”.

Nhà cầm quyền quận Hoàn Kiếm cũng đã triệu tập linh mục chính xứ, cha Vũ Khởi Phụng, đến để buộc ngài kêu gọi giáo dân trở về nhà cũng như dẹp hết ảnh tượng, thánh giá.

Một bản tin phổ biến liên quan đến cuộc họp này cho thấy LM Vũ Khởi Phụng đã nêu ra các điều sai trái của nhà cầm quyền CSVN, từ việc chiếm dụng bất hợp pháp đến chia cắt tài sản này thành từng mảnh nhỏ để bán lấy tiền dù họ không phải là sở hữu chủ. Ngài nêu ra cho biết giáo dân đã không tụ tập bất hợp pháp mà là tập hợp cầu nguyện tại khu vực vốn là tài sản hợp pháp của giáo xứ.

Trước phản ứng mạnh mẽ của giáo xứ và giáo dân, phần tài sản này đang bị bỏ hoang và nhà cầm quyền CSVN, thay vì trả lại cho giáo xứ, lại toan tính dùng vào việc khác. Trong buổi “làm việc này”, nhà cầm quyền địa phương không hề tranh luận gì về các điều do LM Phụng nêu ra mà chỉ đòi hỏi giáo dân giải tán.

Bản tin Vietcatholic News thuật lại lời nói của LM Phụng trong cuộc họp là giáo xứ không hề “tặng” bất cứ một phần nào trong tài sản của nhà dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà cho nhà cầm quyền. Hiện giáo xứ vẫn còn đầy đủ giấy tờ chứng minh chủ quyền hợp pháp đối với các tài sản này.

Mặt khác, theo một bản tin của VietCatholic, khi nghe tin đồn giáo dân đến dọn dẹp cỏ dại khuôn viên Tòa Khâm Sứ và quanh tượng đài Ðức Mẹ sầu Bi, nhà cầm quyền địa phương vội vàng cho người tới dọn vì sợ giáo dân vào rồi không ra nữa.

“...Giáo dân Hà Nội cũng bàn bạc với nhau và cương quyết sẽ khởi động lại một cách mạnh mẽ vụ đòi lại Tòa Khâm Sứ vào ngày Chúa Nhật 17.8.2008,” bản tin ngày Thứ Hai trên VietCatholic viết. “Tuy nhiên, thông tin này đã bị rò rỉ ra bên ngoài và chính quyền địa phương Hà Nội đã biết được và họ cho đây là cuộc “bạo loạn” sẽ được tái diễn, nên từ sáng sớm ngày 17 tháng 8 đã có chừng 100 công an đến canh gác trước cửa Tòa Khâm Sứ. Mới đây, thấy hình ảnh của tượng Ðức Mẹ Sầu Bi bị cỏ dại che lấp (VietCatholic đã mang vào ngày Thứ Bảy vừa qua), giáo dân lại một lần nữa quyết định “vào” dọn dẹp cho sạch sẽ. Một lý do thật chính đáng!”

Nhưng họ đã không có cơ hội vào bên trong.

“Chính quyền cũng đánh hơi được tin này, nên đã cấp tốc sai gần 30 nhân viên vào làm cỏ, quét dọn, và trang trí cho đẹp nơi Ðức Mẹ ngự,” nguồn tin trên viết. “Giả như sự kiện Thái Hà và Tòa Khâm Sứ mà được chính quyền địa phương biết ‘lắng nghe’ tiếng nói chính thức của giáo dân mà nhanh chóng giải quyết hợp lý như vụ ‘làm sạch môi trường cho đẹp’ trước tượng Ðức Mẹ thì có phải giáo dân sẽ được hưởng nhờ và mọi chuyện sẽ được êm thấm. Dân chúng sẽ ‘yêu mến’ anh bộ đội và anh công an môi trường không?”

Giáo dân Công Giáo phát động chiến dịch đòi lại tài sản Tòa Khâm sứ từ giữa tháng 12/2007 bằng các buổi đọc kinh cầu nguyện lên nhiều ngàn người. Ðầu Tháng Hai, Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt gửi thư cho giáo dân nói lời cầu nguyện đã có kết quả và khuyên giáo dân về nhà. Nhưng đến nay, gần 7 tháng trôi qua, người ta không hề thấy có tín hiệu tích cực gì từ phía chế độ Hà Nội.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1414 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0