Thứ Năm, 2024-04-18, 10:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 26 » Nhật truy tố vụ hối lộ quan chức VN
4:51 PM
Nhật truy tố vụ hối lộ quan chức VN
 
 
Một phần dự án đại lộ Đông Tây - ảnh Tuổi Trẻ
Đại lộ Đông Tây là một trong các dự án gây tranh cãi ở Việt Nam gần đây
Bốn cựu quan chức của công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) đã bị truy tố hôm 25/8 vì hối lộ quan chức Việt Nam hàng trăm nghìn đôla trong một dự án nhận nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA) của Chính phủ Nhật.

Các bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch 62 tuổi của PCI, Masayoshi Taga, bị buộc tội hối lộ một quan chức của TP HCM hồi năm 2003 và 2006, vi phạm Luật chống cạnh tranh không bình đẳng của Nhật Bản.

Theo hãng tin Nhật Kyodo, đây là lần đầu tiên các công tố viên muốn đưa một vụ hối lộ liên quan tới quan chức nước ngoài ra xét xử kể từ khi sửa đổi luật hồi năm 1998, theo đó các vụ hối lộ như vậy bị coi là bất hợp pháp.

Ngoài ông Taga, ba bị cáo còn lại là Kunio Takasu, 65 tuổi, cựu quản lý của PCI, Haruo Sakashita, 62 tuổi, cựu giám đốc điều hành và Tsuneo Sakano, 59 tuổi, người từng là giám đốc văn phòng Hà Nội của PCI.

Các bị cáo đã hối lộ tổng cộng 90 triệu yen (820.000 đôla), lần đầu là tháng 12/2003 với 600 nghìn đôla, và lần hai là tháng 8/2006 với 220 nghìn đôla.

Nêu đích danh

Cả hai lần trao tiền này đều là để 'cảm ơn' việc PCI thắng thầu.

Báo Nhật đã nêu danh tính vị quan chức VN bị cáo buộc là đứng đầu đường dây ăn hối lộ.

 Truyền thông Nhật có một số bài viết không khách quan và không đúng sự thật, gây nghi ngờ về quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam
 
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn

Đó là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, kiêm Giám đốc Ban Quản lý PMU Đông-Tây.

Chưa rõ ông Sỹ sẽ bị phía Việt Nam xử lý như thế nào.

Năm 2001 và 2003, PCI thắng thầu tổng trị giá 3,1 tỷ yen cho dịch vụ tư vấn trong một dự án xây dựng đại lộ Đông- Tây của TP HCM.

Trong một tuyên bố bất ngờ, hôm 17/8, Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã đề nghị truyền thông Nhật cũng như Việt Nam không nên đưa tin bài về vụ PCI hối lộ khi chưa có kết luận cuối cùng.

Trong khi đó, ông thứ trưởng cũng dẫn lời ban quản lý dự án xây dựng đại lộ Đông - Tây TP HCM nói ‘dự án không có hành vi tiêu cực như báo chí đã đưa’.

Truyền thông trong nước từng viết và mổ xẻ nhiều về những tồn tại trong dự án này.

Mới đây nhất là về những vết nứt tại công trình hầm Thủ Thiêm do nhà thầu Nhật Obayashi Corporation thi công và PCI tư vấn thiết kế.


White Rice, Mekong Delta
Người đưa hối lộ đã bị truy tố rồi, không biết kẻ nhận hối lộ sẽ ra sao đây. Các báo Việt Nam, các vị thẩm phán, quan tòa, các ông công an, các nhà chức trách Việt Nam thực hiện đường lối "đi đúng lề" của đảng nên bây giờ kẻ nhận hối lộ vẫn ung dung ngồi chễnh chệ. Tham nhũng "nội địa" đã quá đủ làm nghèo đất nước VN rồi, bây giờ phấn đấu tham nhũng "quốc tế" để định hướng đất nước này đi đến "dân nghèo, quan chức mạnh, xã hội công vòng và tục hậu".

Cam Ranh, Sai Gon
Đến nước này thì chính phủ nên thừa nhận sự việc và tiến hành điều tra các đối tượng bị cáo buộc hơn là bao che bịt miệng công luận. Tôi tin tưởng rằng các nhà điều tra Nhật Bản phải có bằng chứng không thể chối cãi thì mới có thể bắt giam công dân của họ. Vì sao? vì pháp luật của họ luôn tôn trọng và bảo vệ người dân của họ hơn pháp luật Việt Nam rất nhiều, nên nếu họ bắt người trái phép họ sẽ bị trả giá rất đắt.

Minh, Sai Gon Ho Chi Minh
Việt Nam có truyền thống là đóng cửa dạy nhau, dạy nhau xong lại đưa nhau về chỗ cũ.Tôi thấy điển hình là vụ PMU18, nhiều nhà báo đã bị rút thẻ vì vịết chống tham nhũng mạnh tay quá. Dự án đại lộ Đông Tây rồi cũng im ắng như đêm 30 giống như PMU 18. Chán lắm rồi.

hatjsanj, hanoi
Truyền thông Nhật có một số bài viết không khách quan và không đúng sự thật, gây nghi ngờ về quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam. Ôi Việt Nam!

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1230 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0