Với châm ngôn: tiền thày bỏ túi, bay chết mặc bay. Hậu quả của việc bớt xén:
Xây dựng công trình ngầm: đụng đâu sập đó!
Sập, lún hàng loạt
Đi qua hầm chui Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình
Thạnh, TP.HCM), người đi không khỏi ngoái nhìn dãy nhà hai tầng nằm bên
cạnh cầu đang nghiêng hẳn ra phía đường.
Đây là ba căn nhà cùng số A17/2 đường Phú Mỹ, P.22 do ông Trần Đức Anh
làm chủ sở hữu. Tuy nhiên, ngôi nhà chỉ còn “xác” với những vết nứt dọc
ngang. Gần như toàn bộ kết cấu đà, móng của ngôi nhà đã hư hại nghiêm
trọng.
Sự cố sập Viện Khoa học xã hội nhân văn khu vực Nam Bộ (TP.HCM). Ảnh: Trần Duy
Những nhân khẩu sống trong ngôi nhà này đã buộc phải di dời ra khỏi nơi
đây từ lâu để tránh nguy cơ ngôi nhà nghiêng sẵn sàng sập bất cứ lúc
nào.
Bản thân hầm chui Văn Thánh 2 và tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng đang
lún nghiêm trọng. Trong suốt gần 6 năm qua, không một nhà khoa học nổi
tiếng nào có thể đưa ra kết luận cuối cùng bao giờ hầm chui Văn Thánh 2
và toàn tuyến đường “tắt lún”. Dự đoán chung nhất chỉ có thể là hầm
chui Văn Thánh 2 sẽ tắt lún đến khi lớp địa chất dần ổn định.
Đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT TP.HCM, cơ quan quản lý chuyên ngành
vẫn đều đặn bù lún ở hai đầu đường dẫn lên cầu Văn Thánh 2. Hàng ngày,
có không ít người điều khiển xe gắn máy đi qua cây cầu này bị “đo
đường” do quá bất ngờ, không làm chủ được tay lái vì cao độ chênh lệch
giữa cầu và đường dẫn lên cầu.
Vào thời điểm 2002, khi dự án này “khởi động”, hàng chục căn nhà kế cận
công trình đã bị nứt, sập. Hàng chục hộ dân phải di dời ra khỏi nhà,
bắt đầu cuộc sống tạm cư trong suốt nhiều năm trời. Đến nay, hậu quả
này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trong những cuộc hội thảo khoa học chuyên đề về hầm chui cầu Văn Thánh
2, nhiều nhà khoa học đã chỉ ra nguyên nhân lún, nứt hầm chui, dẫn đến
hư hỏng cầu Văn Thánh 2 là do các bên liên quan trong dự án này, từ đơn
vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, chủ đầu tư...
đã không lường hết mức độ lún của địa chất tại khu vực thi công.
Gần đây nhất, vào 9/10/2007, dãy nhà làm việc của Viện Khoa học Xã hội
nhân văn khu vực Nam Bộ (43-47 đường Nguyễn Thi Minh Khai, Q.1) bất ngờ
đổ sập do “hàng xóm” là công trình xây dựng tầng hầm của tòa nhà cao
tầng Pacific gây nên. Nguyên nhân được chỉ ra sau đó là do trong quá
trình thi công, công nhân đào trúng mạch nước ngầm làm xói mòn nền móng
tòa nhà Viện Khoa học Xã hội nhân văn khu vực Nam Bộ dẫn đến đổ sập.
Dư âm của vụ Pacific chưa lắng đọng thì đến 31/10/2007, chung cư số 5
Nguyễn Siêu lún do ảnh hưởng của việc đào móng thi công cao ốc Saigon
Residences nằm sát cạnh.
Tiếp đó, 11/2007 khoảng 13 hộ dân phường 22 sống xung quanh khu vực thi
công chung cư cao cấp Daewon Hoàn Cầu (56/11/8 Điện Biên Phủ, P.22,
quận Bình Thạnh) phải di dời khẩn cấp vì nhà cửa rạn nứt, nghiêng, lún
do ảnh hưởng của việc thi công chung cư cao cấp này.
Anh Lưu Đức Thắng (48/10 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh) - một
trong những người bị ảnh hưởng bởi sự cố xây chung cư cao cấp Daewon
Hoàn Cầu cho biết, đến nay, trường hợp của anh vẫn đang chờ tòa phân
xử. Hiện nhà anh Thắng bị các nhà kế bên đè nghiêng sang. Anh Thắng cho
biết, nếu sửa chữa thì buộc phải phá dỡ căn nhà và nâng một căn nhà
khác bên cạnh mới có thể nâng nhà anh đứng trở lại.
Hậu quả của việc thi công hầm chui Văn Thánh 2 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Trần Duy
"Bẫy địa chất"
Theo TS Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất
lượng công trình xây dựng, việc xây dựng tầng hầm là nhằm giải quyết
bài toán thiếu đất xây dựng trong quá trình cải tạo, xây chen và nhu
cầu sử dụng tầng hầm trong các công trình nhà cao tầng.
Tuy vậy, riêng tại TP.HCM là nơi hội tụ khá đầy đủ các nguyên nhân tiềm
ẩn gây nên sự cố như: nền đất yếu và khá dày; mực nước ngầm cao; các
công trình liền kề được xây dựng trên nền móng nông; tốc độ xây dựng
cao, do vậy quản lý bị dàn trải...
Ông Vũ Đức Thắng, Phó Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý
TP.HCM nói rằng. những sự cố về lún, sập, liên quan đến xây dựng các
công trình ngầm là do “bẫy địa chất”.
Ông Thắng giải thích, dưới các lớp đất sâu ở đâu cũng thường có những
cái “bẫy địa chất”. Đó là những khoảng không gian hữu hạn ẩn giấu trong
các địa tầng mà các phương pháp khảo sát thiết kế thông thường khó phát
hiện và nhận biết đầy đủ. “Nó luôn luôn chực chờ để bất ngờ chuyển đổi
trạng thái, giải phóng năng lượng, gây ra tai họa rủi ro” - ông Thắng
nói. “Mọi lý thuyết và phương pháp điều tra khảo sát địa chất đều là
suy đoán gián tiếp từ trên mặt đất, chỉ khi đào ra mới tiếp cận được
đầy đủ sự thật”.
Ông Thắng cho rằng, trên thực tế hiện trường xây dựng công trình vẫn
thường gặp phải những tình huống rủi ro khó lường trước được. Phạm vi
sự cố rủi ro xảy ra rất rộng, từ các công trình nhà ở của hộ dân cư nhỏ
lẻ, đến các móng nhà cao ốc cũng như các công trình xây dựng cầu
đường...
Điều đặc biệt là trong việc xây dựng công trình đô thị, các công trình
lân cận luôn tác động, hỗ trợ lẫn nhau, làm phản áp, đối trọng nhau.
Nếu phá vỡ ngôi nhà đi có thể làm phá vỡ cân bằng cả khu nhà xung
quanh. Nếu đào móng có thể gây ra xáo trộn nứt lún nhà hàng xóm...
Tại buổi hội thảo khoa học về “Công trình xây dựng có phần ngầm và bài
học từ các sự cố” vừa được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, có thể phòng tránh sự cố ngay từ
đầu nếu các bên liên quan trong một dự án xây dựng công trình, đừng vì
lợi ích riêng mà bất chấp tất cả.
“Vì muốn có giá thành rẻ nên chủ đầu tư chọn thầu thông qua quen biết
rồi móc nối thậm chí tự tổ chức thi công khi chưa có kinh nghiệm mà
không thuê tư vấn quản lý dự án...” - ông Hiệp vạch trần những “mánh
khoé”- nguyên nhân dẫn đến sự cố trong các công trình xây dựng.
Trần Duy
Khi những đỉnh cao nhắm mắt làm đường:
Hà Nội: "Phát minh" phân làn đường - cái bẫy chết người
- Sau khi phân làn tránh ùn tắc trên 2 tuyến đường Trần
Khát Chân và Đại Cồ Việt (Hà Nội) không khả thi, các cơ quan chức năng
đã đưa thêm một "phát minh": cắm cọc giữa đường. Nhưng không ngờ, sáng
kiến này lại là cái "bẫy" gây tai nạn.
Tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đã được phân làn thí điểm gần
6 tháng nay. Tại hội nghị sơ kết 4 tháng phân làn tuyến đường nói trên,
đại diện Sở GTVT, Phòng CSGT và đơn vị tư vấn TraHud (Nhật Bản) đã thừa
nhận kết quả thực hiện dự án này đã "không như mong đợi". Vậy mà không
hiểu vì lý do gì, gần 1 tuần nay, trên 2 tuyến đường này Sở GTVT lại
tiến hành chôn cọc giữa đường để tiếp tục phân luồng.
Ông Kẻng làm nghề sửa chữa xe đạp đầu phố Vân Hồ 3 - Đại Cồ Việt cho
biết: "Phân làn kiểu này không những không kết quả mà mỗi ngày từ 9h
sáng đến 22h, tôi đếm được gần 20 vụ tai nạn hoặc va chạm nhẹ đã xảy
ra. Ngày 24/8, có 2 mẹ con đi xe máy đã mắc vào cọc phân luồng và ngã
xe văng xa hơn 10m, rất may là chưa có tai nạn chết người".
Quá bức xúc vì sau khi các cơ quan chức năng tiến hành chôn cọc nhựa đã
xảy ra nhiều tai nạn, một số người dân sống trên tuyến phố Đại Cồ Việt
đã lấy cưa cắt bỏ những cọc nhựa phân luồng bị ô tô cán gãy. Chị Nhung
bán hàng nước ven đường bức xúc: "Chúng tôi đã cắt bỏ những cọc nhựa bị
gãy hỏng tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra, vì sau khi cọc
nhựa bị gãy đổ không thấy cơ quan chức năng đến khắc phục".
Đây là một "phát minh" nửa vời của Sở GTVT phân làn trên tuyến đường
Đại Cồ Việt, còn người tham gia giao thông lái xe như làm xiếc nếu
không muốn bị tai nạn.
Khi những đỉnh cao nhắm mắt làm đường:
"Ao tù" trong trạm y tế !
(HNM) - Nhiều tháng nay, nhân dân xã Phú Lương (thành phố. Hà Đông)
thường xuyên phải lội bì bõm qua “ao tù” trong sân mới vào được Trạm y
tế để khám, chữa bệnh.
Còn các y bác sỹ ngày nào cũng đến làm việc và phải
chứng kiến cảnh hai dãy nhà cấp bốn của trạm trong tình trạng bị ngập
nước (ảnh).
Một số người dân địa phương cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên
là do thời gian qua xã xây dựng lại hệ thống đường giao thông liên thôn
và hệ thống tiêu thoát nước, nhưng lại “quên” đầu tư nâng cấp trạm y tế
nên hệ thống sân, vườn của trạm thấp hơn so với mặt đường và cống thoát
nước, dẫn tới việc nước mưa không thể tiêu thoát.
Trạm y tế là nơi lưu giữ, bảo quản thuốc men, phương tiện và chăm sóc
sức khỏe người dân, đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng địa phương
sớm có biện pháp khắc phục cảnh ngập lụt tại Trạm y tế xã Phú Lương,
tránh để trạm rơi vào tình trạng xập xệ, mất vệ sinh môi trường như
hiện nay.
Khi những đỉnh cao nhắm mắt làm đường:
TP Sóc Trăng: ngập nước kinh hoàng do mưa
TTO - Mặc dù cơn mưa vào chiều ngày 25-8 chỉ kéo dài gần hai giờ nhưng
đã làm hầu hết các tuyến đường trong nội ô TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) bị
ngập nước.
Nếu như những cơn mưa trước các đường như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn
Thêm, Phan Bội Châu, Nguyễn Thị Minh Khai… chỉ ngập khoảng 4-5 tấc thì
sau cơn mưa chiều 25-8 có nơi ngập đến 8 tấc làm hàng trăm xe máy bị
“ngủm củ tỏi” phải xếp hàng chờ sửa, lau chùi bugi.
Do thời điểm ngập nước trùng với giờ tan trường nên nhiều tuyến đường
cũng bị kẹt xe làm không ít học sinh về đến nhà trời đã tối mịt. Anh
Trần Phúc Thi - kế toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng - cho biết vừa
rời cơ quan đã gặp cảnh nước ngập, kẹt xe gây ùn tắc giao thông. Sang
đến Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai để rước cậu con trai học lớp 3
lại tiếp tục cho “xe lội nước” nên bị chết máy. Đến 19g30 anh Thi và
con vẫn còn xếp hàng chờ sửa xe ở góc đường Lê Hồng Phong - TP Sóc
Trăng.
Nước mưa không chỉ biến đường thành… sông mà còn tràn vào nhà làm khổ
nhiều hộ dân ở phường 2, phường 3 - TP Sóc Trăng. Ông Đặng Kỳ Tâm, nhà
số 15 đường Nguyễn Thị Minh Khai, bức xúc: “Nước tràn vào nhà ngập hơn
5 tấc làm hư hỏng nhiều tài sản. Mẹ tôi hơn 90 tuổi bị bệnh nằm trong
nhà nhưng nước ngập gần đến lưng. Năm nay tôi đã 71 tuổi nhưng chưa
thấy cơn mưa nào nước ngập kinh hoàng như thế này”.
NGỌC DIỆN
Khi những đỉnh cao nhắm mắt qui hoạch:
Hà Tĩnh: Quy hoạch bùng nhùng, dân "nghẹt thở" vì... lò mổ
Hàng ngàn hộ dân sống dọc theo con sông Cụt và 200 hộ dân thuộc khối
phố 10 (phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) đang hàng ngày hàng giờ
phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ lò giết mổ gia
súc tập trung nằm ngay trong lòng thành phố này.
"Thối quá! Chúng tôi không chịu nổi"
Lò giết mổ gia súc tập trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép hoạt động
vào năm 2002 nằm trên cánh đồng thuộc phường Tân Giang (TP. Hà Tĩnh) do
ông Trương Hữu Hà quản lý. Khi vào hoạt động thì lò mổ này đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu về môi trường và có khoảng cách đạt yêu cầu với khu dân
cư.
Hệ thống lắng lọc chất thải phải có 3 hồ xử lý, toàn bộ nước thải sau
quá trình giết mổ sẽ đi theo hệ thống mương ống dẫn vào hố xử lý lần 1,
nước thải ở đây được lắng lần thứ nhất rồi dẫn qua bể điều hoà, từ bể
điều hoà nước thải được lắng lần thứ hai và theo hệ thống mương dài 2m,
được chuyển sang hồ vi sinh.
Những đống phân lộ thiên trong lò mổ này chính là
tác nhân gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng đối với hàng ngàn người
dân sống quanh đó. Ảnh: Duy Tuấn
Thế nhưng, lò mổ mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu thì hệ thống
lọc này đã xuống cấp. Toàn bộ nước thải đủ các thành phần từ máu, mỡ,
lông, phân gia súc, chất tẩy rửa gia súc được tống thẳng ra dòng sông
Cụt nằm cách lò mổ 200m. Từ khi có lò mổ, nước sông Cụt đã ô nhiễm
nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Hùng, một hộ dân ở phường Tân Giang than vãn: "Từ khi
xuất hiện lò giết mổ, gia đình tôi không có bữa cơm nào ăn ngon. Mùa hè
thì gió Nam thổi mùi hôi vào, mùa mưa thì ruồi muỗi đầy nhà. Nhiều hôm,
đang trong bữa ăn mùi hôi thối xộc vào không chịu nổi khiến tôi nôn oẹ.
Kinh hoàng hơn, khi đến mùa nước lũ, phân nổi lềnh bềnh kéo dài cả hàng
trăm mét, có khi tràn cả vào nhà. Mùi hôi thối làm gia đình tôi lúc nào
cũng phải treo mành, đóng cửa. Không chỉ vậy, nước ô nhiễm thải ra làm
cả dòng sông đen kịt... kinh hoàng lắm!".
Cũng chung tình cảnh như 200 hộ dân khối phố 10 là các hộ dân sống bên
cạnh con sông Cụt mà nguồn nước thải từ lò mổ thải ra. Chị Hằng - một
người dân lắc đầu ngao ngán: "Khổ lắm các chú à, mùi nước thải khó chịu
lắm. Chúng tôi đã phải sống chung với ô nhiễm 5 năm rồi. Bao nhiêu ý
kiến đưa lên mà chưa thấy họ giải quyết được gì".
Bên trong lò mổ là dãy hành lang lụp xụp, là nơi nhốt gia súc kiêm luôn
làm sàn mổ và phía cuối lò là nơi tập trung, xử lý phân rác thải.
Nhưng trên thực tế, khu xử lý này chỉ làm nhiệm vụ duy nhất nhằm đối
phó với cơ quan chức năng, bởi nó đã xuống cấp từ lâu. Lượng phân và
rác thải được chuyển hẳn ra ngoài phạm vi lò mổ chất thành từng đống
rồi chảy theo mương đổ trực tiếp ra sông Cụt mà không qua một quy trình
xử lý nào.
Duy Tuấn-Hà Vy
Hà Tĩnh: Dân lại chảy nước mắt vì dịch bệnh gia súc
(Dân trí) - Nhiều hộ chăn nuôi tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê khóc dở
mếu dở vì trâu bò bỗng nhiên lăn ra chết. Bệnh tụ huyết trùng cấp tính
được xác định là nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Theo thông tin mới nhất, bệnh tụ huyết trùng cấp tính xuất hiện trên
đàn trâu của xã Hòa Hải đã hơn một tuần nay. Tính đến thời điểm này,
toàn xã có 19 con trâu bị chết vì chứng bệnh nói trên. Trâu bị bệnh có
các dấu hiệu thở dốc, sùi bọt mép, mắt đỏ, thân nhiệt trên dưới 40oC và
chỉ sau vài ba tiếng đồng hồ là chết.
Điều đáng nói là sự can thiệp quá chậm của chính quyền địa phương và cơ
quan thú y. Người dân tiếc của đã mổ trâu bệnh và chết để ăn, bán khắp
xóm, thậm chí thịt trâu chết còn được đưa đi tiêu thụ ở những nơi cách
xã hơn 10km.
Hiện đã có những quan ngại: do khu vực giết mổ trâu chết ở các kênh
mương nước, chất thải chứa mầm bệnh theo dòng nước chảy, khiến dịch lan
nhanh trên diện rộng.
Văn Dũng
Xuất hiện nhánh virus H5N1 có nguy cơ cao lây bệnh cho người
TPO – Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh đưa ra
tại Hội nghị toàn quốc phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy
sản ngày 26/8.
Ông Bùi Quang Anh cho biết chương trình giám sát cúm trên gà nhập lậu
tại các tỉnh biên giới tiến hành thời gian qua đã phát hiện sự xuất
hiện của virus H5N1 nhánh 7 vốn là chủng virus gây dịch ở Trung Quốc,
có khả năng lây bệnh cho người rất cao. Cho đến thời điểm này, nhánh
virus này chưa gây dịch ở Việt Nam.
Ông cũng cho biết những nghiên cứu về di truyền của virus H5N1 gây dịch
ở Việt Nam từ năm 2007 đến nay cho thấy virus H5N1 đã và đang có sự
biến đổi.
Cũng theo ông Quang Anh, kết quả giám sát sự lưu hành virus H5N1 tại 20
tỉnh, thành phố cả nước cho thấy, tỷ lệ số đàn gia cầm có virus H5N1
chiếm 1,68%. Các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ
virus lưu hành cao ở vịt: Vĩnh Long (9,52%), Trà Vinh (8,97%), Sóc
Trăng (5,32%),…
"Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch từ vịt chạy đồng ở khu vực này vẫn rất
lớn. Trong khi đó, những tỉnh Bắc bộ lại có tỷ lệ virus lưu hành trong
các đàn gà cao như: Hải Dương, Quảng Ninh…"-Ông Quang Anh nói.
Phạm Tuyên
Thoát chết hi hữu: Xe hơi cán ngang bụng vẫn sống
Dù bị vỡ gan, vỡ lá lách, gãy xương đùi, với khoảng 3 lít máu nằm trong
ổ bụng, cô gái 17 tuổi vẫn sống sót sau khi bị một chiếc xe hơi cán
ngang người. Hỗ trợ cho sức sống mãnh liệt đó là các bác sĩ Bệnh viện
Đa Khoa Sài Gòn.
Cô gái 17 tuổi vẫn sống sót sau khi bị một chiếc xe du lịch cán ngang người.
Cho đến ngày 26/8, các bác sĩ khoa Ngoại - BV Đa khoa Sài Gòn vui mừng
khi một ca tai nạn giao thông bị xe du lịch cán ngang người đã ổn định
các dấu hiệu sinh tồn.
Dù bị vỡ gan, vỡ lá lách, gãy xương đùi, với khoảng 3 lít máu trong ổ bụng, cô gái 17 tuổi vẫn sống sót sau tai nạn chết người.
Đó là một bệnh nhân nữ hiện đang tạm trú tại Quận 1 - TP.HCM. Nạn nhân
nhập viện vào khoảng 17g ngày 23/8 trong tình trạng sốc nặng, không có
mạch, huyết áp tụt thấp sau khi vừa bị một xe hơi cán ngang qua bụng.
Khi rạch bụng, các bác sĩ phát hiện khoang bụng của bệnh nhân chứa
khoảng 3 lít máu (2/3 lượng máu toàn cơ thể). Trong khi đó, gan vỡ nát
ở phần đỉnh (hạ phân thùy 8), lách bên trái vỡ nát phải cấp cứu phẫu
thuật.
Ca mổ kéo dài 2 giờ với 8 đơn vị máu. Kíp mổ đã phải cắt bỏ phần lá
lách và gan bị dập. Do tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân nên tạm thời
các bác sĩ không tiến hành mổ để nối lại xương đùi bị gãy mà chỉ bó êm.
H.Cát
|