Thứ Tư, 2024-04-24, 2:20 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 27 » Dân Chủ Cho VN
10:06 PM
Dân Chủ Cho VN

1. Dân Chủ Cho Việt Nam

Tuần này là Đạị Hội Đảng Dân Chủ sẽ chính thức đề cử TNS Barack Obama làm ứng cử viên Tổng Thống cho Đảng Dân Chủ để tranh quyền làm chủ Tòa Bạch Ốc trong bốn năm tới. Ai sẽ là người có thể thắng cử sắp tới? Barack Obama, hay ứng cử viên Cộng Hòa John McCain? Và cử tri Mỹ gốc Việt hy vọng những gì nơi các ứng cử viên này?


Ước mơ lớn nhất của hầu hết cử tri Mỹ gốc Việt là các vận động này đều có thể tăng tốc dân chủ hóa cho Việt Nam. Thực tế nhiều thập niên qua đã cho thấy rằng cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều sẽ giữ nguyên chính sách đối ngoại với Việt Nam, tuy là nỗ lực đòi hỏi nhân quyền nhưng vẫn chọn giải pháp dân chủ hóa bằng cách tiếp cận qua nhiều phương diện khác nhau.


Tuy nhiên, dân chủ tiệm tiến kiểu TNS Dân Chủ John Kerry, người từng là ứng cử viên Tổng Thống Dân Chủ 2004, và kiểu TNS Cộng Hòa John McCain, người hiện là ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa 2008, chắc chắn sẽ làm nhiều nhà hoạt động Việt Nam không hàì lòng vì tiến độ quá chậm.


Trong số những người nóng lòng vì dân chủ hóa Việt Nam, có anh Lý Tống, người đã từng trải qua nhiều nhà tù tại nhiều qúôc gia vì các hoạt động cho dân chủ Việt Nam.


Và gần nhất, là một bản tin phổ biến trên mạng từ nhà hoạt động Hongha báo động hôm Thứ Hai 25-8-2008, đúng vào ngày Đại Hội Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ khai mạc. Bản tin viết như sau:


"Lý Tống sau khi rải truyền đơn tại thủ đô Cuba kêu gọi dân chúng Cuba nổi dậy chống nhà cầm quyền cộng sản năm 2000, rải truyền đơn tại Việt Nam trong dịp Tổng thống Clinton thăm VN, bị giam giữ tại Thái Lan.


Anh đã có mặt tại Nam Hàn dự định rải truyền đơn tại Bắc Kinh ngày 8/8/08 dịp thế vận hội lần thứ XXIX nhưng không tìm được phương tiện, hôm nay đã bị nhà chức trách Nam Hàn tạm giữ khi thuê mướn một máy bay huấn luyện dự định rải truyền đơn tại Bắc Hàn, rất tiếc huấn luyện viên phi công Nam Hàn đã ngăn chặn việc rải truyền đơn và đáp máy bay xuống phi trường gần nhất và gọi cảnh sát tạm giữ anh, lúc 1:45pm địa phương tương đương 1:45 am ngày 25/8/2008 giờ Hoa Thịnh Đốn.


Nếu có tin gì mới, chúng tôi sẽ loan báo sau.


Hongha." (hết trích)


Chính phủ Nam Hàn sẽ bực bội anh Lý Tống, hai nhà nứơc Trung Quốc và CS Việt Nam sẽ giận dữ với anh Lý Tống, nhưng chúng ta hiểu được các nỗi lo của nhà hoạt động Lý Tống. Biết bao giờ Việt Nam mới có tự do dân chủ và nhân quyền, nếu cứ giữ y nguyên tốc độ dân chủ hóa tiệm tiến thế này?


Thực tế, các nhãn hiệu thường nói rằng "chủ hòa" của Dân Chủ, và "chủ chiến" của Cộng Hòa có giúp chúng ta hiểu gì về chính sách nước Mỹ tương lai, dù ứng viên nào thắng cử, đối với Việt Nam không? Hay thực tế chỉ là duy trì một thế quân bình sức mạnh cho toàn vùng Biển Đông? Có lẽ, đây là cái nhìn cụ thể nhất: Không vị Tổng Thống tương lai nào của Hoa Kỳ hết lòng hết dạ với dân chủ Việt Nam. Họ sẽ chỉ muốn duy trì ổn định khu vực Biển Đông, và ghìm chân để không cho Trung Quốc bành trứơng. Trong thế cờ như thế, Việt Nam muốn không bị thu hút vào quỹ đạo Trung Quốc, chỉ có cách dựa vào Khối ASEAN và Hoa Kỳ, bởi vì mỗi bứơc nhượng bộ là thêm một tầng nguy hiểm.


Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhìn như người ngoàì nứơc, và nhìn như một công dân Mỹ. Về một hướng khác, vẫn có các nhà hoạt động dân chủ tin vào một giải pháp nhanh chóng hơn, bởi vì CSVN đang gặp quá nhiều rệu rã. Thí dụ, như nhà dân chủ Nguyễn Đan Quế.


Trong bàì viết nhan đề "Mưu Sinh Thoát Hiểm" phổ biến trên nhiều mạng, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, với tư cách nhà hoạt động từ quốc nội, nhận định như sau, trích:


"... Nhưng khó khăn lớn nhất là giáo dục lạc hậu, không đào tạo nhân lực có khả năng, khiến nền kinh tế không thể cạnh tranh khi hội nhập toàn cầu.


Bắt buộc dân tộc ta phải tìm đường mưu sinh thoát hiểm để tiến lên.


Trở ngại chính yếu là Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam (BCTĐCSVN) không có cải cách chính trị đi kèm khi mở cưả kinh tế và thương mại với thế giới bên ngoài, nhất là sau khi gia nhập Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO).


Toàn bộ hệ thống chính trị (do BCTĐCSVN nặn ra) rất yếu kém vì bất lực, không hấp thụ được số vốn đầu tư lớn ào ạt đổ vào Việt Nam. Khi lạm phát xẩy ra, chính quyền lúng túng không đối phó được với giá cả tăng cao.


Quần chúng hốt hoảng, không tin vào các chính sách tiền tệ và tài chánh của chính phủ, dẫn đến phản ứng dây chuyền, rộng khắp: Nhiều cuộc đình công của công nhân đòi tăng lương và cải thiện chế độ làm việc, tổng cộng đã có đến hơn 2300 vụ, 300 tính riêng từ đầu năm 2008; nông dân bỏ đất về sống vất vưởng ở thành phố rất đông, dân oan khiếu kiện vì mất đất canh tác xẩy ra gần như hàng ngày ngay trước phủ Thủ Tướng; học sinh sinh viên chán nản bất mãn với chương trình và phương cách giáo dục quá cũ, tốt nghiệp không kiếm được việc làm. Hai triệu thí sinh dự thi đại học năm nay, nhà nước chỉ có đủ chỗ cho 300.000.


Tham nhũng ở mọi cấp: ngân sách giáo dục chiếm 4,3% Tổng Sản Lượng Quốc Dân (GDP), cao hơn nhiều nước Đông Nam Á, tính bình quân lương giáo chức phải được hơn 200 đô la/ tháng, nhưng thực tế chỉ lãnh có xấp xỉ 100. Nạn giáo chức lương thấp phải dậy thêm, chạy trường, chạy điểm và làm tiền phụ huynh tràn lan..." (hết trích)


Tuy nhiên, chúng ta lại không thấy Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đưa ra hướng làm việc có tổ chức hóa, hay có định chế hóa. Còn nếu chỉ làm với tư cách cá nhân, hay chỉ kêu gọi toàn dân hoạt động với tư cách cá nhân từng người, không chắc gì kết hợp nổi cho thành phong trào.


Có cách nào để tăng tốc dân chủ hóa Việt Nam nhanh chóng hơn hay không? Nhìn qua hướng khác thì, cách làm việc của anh Lý Tống có giá trị gây tiếng vang và đánh thức lương tâm nhân loại, nhưng cũng là một tiếng vang vẫn thiếu tổ chức hóa, thiếu định chế hóa.


Cách hay nhất có lẽ, chính Bộ Chính Trị Đảng CSVN phải thỏa hiệp và nhượng bộ ứơc mơ dân chủ của toàn dân. Còn không, thì thế giằng co sẽ còn kéo dài, toàn dân vẫn thêm đau khổ, và đất nứơc sẽ lỡ nhiều cơ hội tiến bộ...


Trần Khải


2008-08-26 17:28:20
Category: Chính trị | Views: 1125 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0