Thứ Năm, 2024-04-25, 11:47 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 28 » Lúa nặng hơn chì
10:10 PM
Lúa nặng hơn chì

medium_vn_280808_luarotgia_2.JPG

Ðược mùa nhưng lúa ế, nông dân cay đắng với đủ thứ bất công, nghịch cảnh.


Bài và hình: Thiên Thư

Ở miền Tây Nam bộ có một điệp khúc buồn: càng được mùa, lúa càng mất giá... vẫn còn ứ đọng.

Năm nay tệ hơn, lúa không chỉ mất giá mà còn đầy bồ. Lúa bắt đầu ối đọng sau khi thủ tướng Việt Nam ban hành một quyết định, ấn định giá lúa xuất khẩu hồi cuối Tháng Bảy. Nông dân kêu Trời nên đến ngày 7 Tháng Tám, thủ tướng Việt Nam ban hành một quyết định khác, tạm hoãn thi hành quyết định trước đó (áp dụng giá FOB - Free on Board, giá giao hàng cho phương tiện vận chuyển, chưa tính cước vận chuyển - dưới 800 USD/tấn).

Sau quyết định kể trên, đến giữa Tháng Tám, giá lúa ở miền Tây Nam bộ bắt đầu nhích lên chừng 100 đồng/ký đến 200 đồng/ký.

Tuy thủ tướng Việt Nam đã chỉ đạo mua hết lúa để cứu nông dân nhưng việc thu mua lúa tồn đọng chỉ thực hiện cầm chừng và hàng triệu nông dân vẫn trong cảnh “ôm lúa mà như ngồi trên lửa”.

Miền Tây Nam bộ hiện có khoảng 8 triệu tấn lúa Hè Thu không có “đầu ra” (không ai mua). Từ lúc chính phủ “chỉ đạo giá lúa”, cả thương lái lẫn các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở khu vực này không dám mua lúa gạo vì sợ lỗ.

Cũng vì vậy, nếu về miền Tây trong khoảng từ đầu Tháng Tám tới nay, ai cũng có thể thấy lúa phơi đầy đồng và nhà nào cũng đầy ắp lúa.

Ông Nguyễn Văn Tha, một nông dân ở xã Trường Thành, huyện Cờ Ðỏ, thành phố Cần Thơ đang ôm hai tấn lúa, mới thu hoạch trong vụ Tháng Tám 2008, than: “Nghe thủ tướng chỉ đạo thu mua hết lúa cũng mừng. Nhưng chờ hoài vẫn không thấy thương lái hỏi mua. Tụi tui làm ra lúa, sống nhờ lúa đã vài chục năm nhưng chỉ năm nay mới thấy lúa ế ẩm như vậy. Tui đã thu hoạch lúa cả tháng, đã kêu người mua năm lần, bảy lượt nhưng họ hẹn lần, hẹn hồi. Ðầu mùa, một số gia đình may mắn bán được lúa với giá 4,800 đồng/ký. Còn bây giờ, bán rẻ để gia đình có tiền chi tiêu nhưng cũng chẳng ai mua”.

Nông dân miền Tây ước tính, giá thành một ký lúa vụ Hè Thu dao động trong khoảng từ 3,500 đồng/ký đến 3,800 đồng/ký, có vài vùng như Tiền Giang, giá thành một ký lúa từ 3,900 đồng/ký đến 4,000 đồng/ký. Nếu theo chỉ đạo của thủ tướng (khi mua lúa gạo của nông dân, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lúa gạo phải bảo đảm bảo cho nông dân có lãi khoảng 40% trở lên) thì giá mua lúa ít nhất cũng phải là 5,000 đồng/ký. Tuy nhiên, trên thực tế, nông dân không thể trực tiếp bán lúa cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo mà phải qua từ hai đến ba trung gian do vậy nông dân chỉ có thể bán lúa với giá 4,850 đồng/ký đến 4,900 đồng/ký.

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo phân bua rằng sở dĩ có sự tồn tại của hệ thống trung gian là vì họ không đủ nhân lực, không đủ phương tiện để tổ chức thu mua và không có kho trữ lúa.

“Chỉ đạo” của chính phủ về giá lúa khiến lúa ế ẩm. “Chỉ đạo” của chính phủ về thu mua lúa không khiến tình hình sáng sủa hơn. Ông Nguyễn Văn Sơn ở xã Mỹ Ðức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, ngậm ngùi: “Tụi tôi muốn khóc. Nghe đồn lúa không có người mua là vì nhà nước thu thuế xuất khẩu gạo, do vậy, để có lãi, thương lái, doanh nghiệp phải hạ giá mua của lúa để lấy khoản đó nộp thuế. Làm như vậy là không công bằng với nông dân bởi nông dân phải oằn lưng gánh đủ thứ. Lạm phát làm giá vật tư nông nghiệp tăng gấp đôi, gấp ba mà giá lúa lại giảm. Ai muốn thì về đây nghe tui tính nè, chỉ tiền thuê xe bò kéo lúa ra khỏi ruộng cũng hết 8,000 đồng/bao. Chở về nhà phải trả thêm 3,000 đồng/bao nữa. Mùa khai giảng tới rồi, ai cũng cần bán lúa sắm sách vở, quần áo, đóng học phí cho con nhưng không ai mua lúa!”

Chủ các cơ sở kinh doanh lúa gạo ở An Giang, Ðồng Tháp và Cần Thơ cũng than: Hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo ở miền Tây đều đang ôm hàng đống gạo tồn kho, vốn đã từng mua với giá cao, đồng thời còn phải chịu lãi ngân hàng cao khi vay để mua gạo với mức cao không kém (1.75%/tháng) nên không ai muốn vay thêm để tiếp tục mua gạo dự trữ khi chưa ký được hợp đồng xuất khẩu mới. Giới thương lái ngưng hoạt động cũng vì tình hình bất lợi. Giá lúa gạo “khật khừ”, không ổn định, nhiều người đã thua lỗ. Thương lái cũng như tụi tôi, gặp cả khó khăn về vốn, muốn vay tiền ngân hàng, chịu trả lãi cao cũng không dễ vay”.

Một vài thương lái chuyên thu mua lúa gạo, giải thích thêm: “Chất lượng lúa của vụ hè thu không bằng chất lượng lúa vụ đông xuân, trong khi bây giờ đang giữa mùa mưa, nếu mua lúa ướt hoặc xem xét không kỹ, mang về sấy không đạt thì khi ra gạo sẽ không bán được cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo”.

Lúa vẫn chỉ được mua cầm chừng. Hình như Trời không thương nông dân nên liên tục có mưa dầm, bất lợi cho cả việc thu hoạch lẫn bảo quản. Người nghèo bán tống, bán tháo mồ hôi, nước mắt ngay khi vừa thu hoạch xong. Mà lúa ướt, lúa tươi thì đâu được giá nhưng họ không được phép lựa chọn khác. Nợ ngân hàng, nợ áo cơm, vốn cho mùa tới,& thì gì cũng phải tính liền. Người khá hơn thì ôm lúa mà như ngồi trên lửa.

Nông dân Việt Nam nói chung và nông dân miền Tây nói riêng xưa sao, nay vậy. Vẫn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ðầu tắt mặt tối quanh năm suốt tháng nhưng vẫn cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Lạm phát tháng này đã lên tới 28.3%. Mức cao nhất trong 17 năm qua và nông dân trân mình chịu đựng.

Hồi còn đang vận động để gia nhập AFTA, gia nhập WTO, nhà nước tuyên truyền đó là tiền đề của chuyện “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. Giờ không rõ nhà nước quản lý ra sao, điều hành thế nào mà cay cực chỉ tăng chứ không giảm.

Nghe đồn, AFTA và WTO qui định các quốc gia thành viên phải cắt giảm thuế nhập khẩu hàng hóa, kể cả nông sản xuống chỉ còn từ 0%-5%. Trong bối cảnh không còn có thể dùng thuế nhập khẩu như một thứ “hàng rào”, nhà nước của người ta vắt óc để tìm cách bảo hộ nông nghiệp, nông dân trong nước sao cho hợp pháp thì nhà nước Việt Nam lại dựng hàng rào với lúa gạo đem đi... xuất khẩu. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo đời nào cam tâm gánh thứ thuế “Trời ơi, đất hỡi” như vậy. Cuối cùng gánh nặng bất tử đó cũng chuyển qua vai nông dân.

Dù vẫn đang là “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” nhưng lâu lắm rồi không còn nghe ai nói “liên minh công nông là lực lượng tiên phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam” nữa. Hình như người ta không nói không phải vì quên mà vì ngại công nhân, nông dân vả... tét mỏ!

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1156 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0