Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 28 » Vận động dân chủ, thầy giáo Vũ Hùng bị mất việc
4:14 PM
Vận động dân chủ, thầy giáo Vũ Hùng bị mất việc
Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-08-28

Ngày 26/8/2008 thầy giáo Vũ Hùng đã đến trường trung học Bích Hoà – huyện Thanh Oai – Thành phố Hà nội, theo lời yêu cầu của hiệu trưởng Lê Tiến Toan. Tại đây, thầy giáo Vũ Hùng nhận được quyết định số 08/QĐ-UBND đề ngày 21/8/2008 xử lý kỷ luật thầy, với hình thức “Buộc thôi việc”.

RFA file photo.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn với chính quyền, các nhà tranh đấu trong nước vẫn tiếp tục lên tiếng kêu gọi Dân chủ và Nhân quyền cho VN. Hình: Công an ngân chận bắt những người biểu tình chống Trung Quốc nhân sự kiện rước đuốc Olympic Bắc Kinh ở VN hôm 29-4-2008.

Hiền Vy hỏi thăm người giáo viên có những hoạt động ủng hộ dân chủ, và thầy giáo Vũ Hùng kể lại:

Vừa ra, cầm loa, chưa kịp nói câu nào, là họ đã xông đến đánh đập rồi bắt đi, nói bọn tôi tham gia biểu tình nhưng mà có cuộc biểu tình nào đâu, bởi vì họ đã đàn áp tàn nhẫn ngay từ đầu rồi.

Thầy giáo Vũ Hùng

"Cách đây một năm tôi bị cơ quan an ninh bắt giam 9 ngày về tội tuyên truyền và tàng trữ tài liệu chống chủ nghĩa xã hội và sau đó họ yêu cầu tôi làm kiểm điểm, tôi không làm, họ kỷ luật tôi. Kỷ luật đến độ là hạ ngạch giáo viên xuống làm nhân chứng phục vụ và đến hôm nay họ lại kỷ luật buộc tôi thôi việc.

Lý do của họ là tại tôi tự ý nghỉ một số buổi và tham gia biểu tình, đi biểu tình chống rước đuốc. Các cuộc biểu tình ấy bị dập tắt từ trong trứng nước. Vừa ra, cầm loa, chưa kịp nói câu nào, là họ đã xông đến đánh đập rồi bắt đi, còn những người khác thì họ đuổi đi, tức là nói bọn tôi tham gia biểu tình nhưng mà có cuộc biểu tình nào đâu, bởi vì họ đã đàn áp tàn nhẫn ngay từ đầu rồi."

Lý do buộc thôi việc?

Ông Nguyễn Thượng Long, một đồng nghiệp với ông Vũ Hùng, và cũng là cựu ứng viên đại biểu quốc hội cho rằng những lý do nhà nước buộc tội thầy Hùng thì không thuyết phục:

"Hai lý do quan trọng nhất người ta buộc tội anh ấy đều rất lỏng lẻo, đều không thuyết phục. Lý do thứ nhất là tự ý bỏ việc; trong năm vừa rồi có một số ngày anh ấy không đến làm việc được, thí dụ như bố anh ấy phải đi cấp cứu, phải bị mổ, anh ấy là con trưởng nên phải xin nghỉ để đi phục vụ ông bố. Rồi có một số buổi thì anh ấy phải làm việc với cơ quan an ninh. Người ta trừ lương anh ấy rồi, nhưng vẫn cứ tính là tự ý nghỉ việc.

Hanoi_Police_Protestors_042908_200.jpg
Công an vây bắt người biểu tình trước Chợ Đồng Xuân, Hà Nội hôm 29-4-2008. Hình do các nhà tranh đấu trong nước cung cấp.
Lý do thứ hai là tham gia biểu tình chưa có được phép, cái này càng thiếu tính pháp lý, vì hiến pháp là luật Mẹ, luật mẹ điều 69 hiến pháp cho phép công dân ViệtNam có tự do ngôn luận, tự do cư trú, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do bầu cử, trong đó có cả quyền biểu tình. Luật Mẹ thì như vậy, tại sao có luật, có quyền lại bắt phải xin phép.  Những tội lỗi họ buộc cho Vũ Hùng rất là quá đáng và không thuyết phục."

Ông Long cũng nói rằng những “tai nạn” xảy ra cho thầy Vũ Hùng cũng có thể xảy ra cho người khác:

"Cuộc sống trong nước của chúng tôi khắc nghiệt lắm. Những điều như thế này có thể xảy đến cho bất cứ ai, đặc biệt là những người có tư tưởng dân chủ, những người có tư tưởng đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền thì những tai nạn như thế này xảy ra rất dễ."

Theo thầy giáo Vũ Hùng, nếu dân chúng bị đàn áp quá thì họ sẽ vùng lên:

"Cho đến thời điểm này thì cơ quan an ninh không kiểm soát nổi tình thế nữa. Có rất nhiều người đứng lên mà cả một bộ máy khổng lồ an ninh, nào là súng ống, nào là nhân viên rất đông mà không khống chế được, thì theo tôi nghĩ đây là một bước ngoặc mới của lịch sử dân tộc, tức là thế trận đã bị vỡ, bộ máy an ninh khổng lồ không còn kiểm soát được tình thế nữa.

Họ càng đàn áp mạnh thì càng nhiều người uất ức sẽ vùng lên, lúc đó không chỉ một thầy giáo Vũ Hùng mà sẽ có nhiều thầy giáo Vũ Hùng, nhiều người dấn thân cho lý tưỏng, cho đạo lý, cho sự trường tồn của dân tộc."

Thầy giáo Vũ Hùng cho biết sẽ khởi kiện ông Lê Mạnh Thức – phó Chủ Tịch UBND huyện Thanh Oai – TP Hà nội về việc ra quyết định trên:

"Tôi sẽ kiện ông Lê Mạnh Thc, lần trước ông ấy đã ký quyết định kỷ luật tôi, mà tôi đã khiếu nại, tố cáo đến hết cấp rồi nhưng ông ấy vẫn im, lần này thì ông ấy sẽ phải ra tòa cùng với tôi."

Điều 69 hiến pháp cho phép công dân ViệtNam có tự do ngôn luận, tự do cư trú, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do bầu cử, trong đó có cả quyền biểu tình. Luật  thì như vậy, tại sao có luật, có quyền lại bắt phải xin phép.

Thầy giáo Vũ Hùng

Trả lời câu hỏi có hy vọng gì không trong việc khởi kiện này, thầy giáo Vũ Hùng cho biết:

"Dù thế nào tôi cũng sẽ theo đuổi tới cùng, còn tôi không hy vọng họ sẽ giải quyết, khẳng định là họ không giải quyết nhưng tôi vẫn làm. Trong giai đoạn lịch sử này là việc đấu tranh dân chủ hóa đất nước bất bạo động."  

Ông Nguyễn Thượng Long tin rằng, việc làm của ông Vũ Hùng là cần thiết, tuy nhiên để đạt được kết quả thì phải cần đấu tranh bền bỉ:

"Việc anh Vũ Hùng phản ứng là tất yếu thôi, tôi thấy là cần thiết, nhất là những người có dũng khí tranh đấu thì việc làm đó rất chính đáng, nhưng trong bối cảnh xã hội bây giờ ở trong nước thì những chuyện như thế này để đến được mục đích thì còn rất nhiều khó khăn.

Để đạt được thì còn là một cuộc đấu tranh rất bền bỉ nhưng tôi tin tưởng là anh Vũ Hùng là người có nghị lực, có bản lĩnh nên anh ấy sẽ vượt qua được những thử thách trong giai đoạn khó khăn, ngặt nghèo như thế này và bản thân tôi luôn tin tưởng là lịch sử sẽ xoá cái án kỷ luật này. "

Chúng tôi đã cố liên lạc với hiệu trưởng Lê Tiến Toan để tìm hiểu vấn đề nhưng không được. Và ngay cả ông an ninh tên Gần, người có mặt trong buổi kỷ luật thầy Vũ Hùng cũng cúp ngang điện thoại, không chịu nói chuyện.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1083 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0