Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:46 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 30 » Bản tin ngày 30/08/2008
12:18 PM
Bản tin ngày 30/08/2008
Màn cuối của vở kịch hề:
Nguyễn Việt Tiến bị cách chức Thứ trưởng Giao thông
Nguyễn Việt Tiến. Ảnh: Thanh Hùng

Ngày 28/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Việt Tiến. Trước đó, ông Tiến đã bị Ban bí thư cách hết các chức vụ trong Đảng.

Theo quyết định của Thủ tướng, nhiệm vụ của ông Tiến do Bộ trưởng Giao thông Vận tải phân công.
Trao đổi với VnExpress.net, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết: "Sau khi nhận quyết định của Thủ tướng, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông sẽ họp bàn và phân công nhiệm vụ cho ông Tiến. Từ khi được Viện kiểm sát đình chỉ điều tra (cuối tháng 3), ông Tiến chưa đi làm trở lại".
Ngày 12/8, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã họp xét kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng, yêu cầu Thủ tướng cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải của ông Nguyễn Việt Tiến.
Ban Bí thư kết luận, trong thời gian giữ chức Thứ trưởng, Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Việt Tiến đã có những sai phạm: Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện, các dự án ODA tại Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18).
Với cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ Giao thông Vận tải, ông Tiến thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên; dẫn tới hậu quả nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Ông Nguyễn Việt Tiến, sinh năm 1950, giữ chức thứ trưởng từ năm 1998 đến tháng 4/2006. Trước đó, ông từng có 4 năm (1994-1998) làm Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18).
Ngày 29/3/2006, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ án tại PMU 18. Ngày 4/4/2006, ông bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, 24 giờ sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam.
Sau hai năm vướng vòng lao lý, bị truy cứu trách nhiệm với 3 tội danh (cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng), cuối tháng 3 ông Tiến được VKSND Tối cao đình chỉ điều tra và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngay sau khi được "trắng án", nguyên thứ trưởng có đơn gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải, đề nghị sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng quyết định phục hồi công tác cho ông. Ông Tiến cũng có văn bản gửi Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị "báo cáo với Ban Bí thư" về việc cho ông được trở lại sinh hoạt Đảng sau khi không còn bị tạm giam và không bị cơ quan pháp luật truy tố.
* Tiếp tục cập nhật
Việt Anh

Hai ông Trương Chí Trung và Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Thứ trưởng
Ngày 28/8, tại các Quyết định số 1187/QĐ-TTg và 1188/QĐ-TTg, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định ông Trương Chí Trung thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính và ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng để nhận nhiệm vụ khác theo Quyết định của Ban Bí thư.
Theo TTXVN


Trao trứng cho ác, hay có bàn tay của lãnh đạo ở bên trong:
Tiền tỷ trôi sông vì thi công ẩu
TP - Hơn 3 tỷ đồng bị cuốn trôi, người dân và chính quyền địa phương sống phập phồng theo từng con nước thủy triều, bởi bờ bao Rạch Đĩa (TPHCM) che chắn triều cường đã bị làm sạt lở, suy yếu do thi công ẩu.
Công nhân đang khẩn trương gia cố bờ bao sau khi đơn vị nạo vét rạch Đĩa làm xói lở, hư hỏng nhiều đoạn
Nạo vét rạch, sạt luôn bờ bao
Bờ bao Rạch Đĩa có chiều dài hơn 1.000 m, là một trong những “chiến tuyến” xung yếu trong hệ thống đê bao sông Sài Gòn. Nó có vai trò ngăn triều cường, bảo vệ cho hàng nghìn hộ dân thuộc hai phường Hiệp Bình Phước và Tam Phú (quận Thủ Đức, TPHCM).
Do có tính chất quan trọng nên từ hiện trạng bờ bao dân sinh ban đầu, UBND TPHCM và Sở NN&PTNT đã đồng ý cho UBND quận Thủ Đức giao Ban quản lý dự án quận triển khai dự án đầu tư nâng cấp, tôn tạo bờ bao. Thế nhưng, niềm vui của các hộ dân nhanh chóng bị dập tắt.
Trao đổi với Tiền phong tối 28/8, ông Bùi Kinh Luân - Giám đốc Cty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TPHCM (QLKTDVTL) cho biết, cuối năm 2007, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (sau đây gọi tắt là Khu QLĐT 2 ) đã cho nạo vét Rạch Đĩa.
Do khảo sát không kỹ nên trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công đã làm sạt lở cả hai bên bờ bao (đang trong giai đoạn bảo hành), gây lún sụt, đe dọa bị vỡ nếu triều cường dâng cao.
Sau khi gây ra sự cố, Khu QLĐT 2 đã cho đóng cừ và gia cố những đoạn bờ bao bị sạt nhưng vẫn không đảm bảo. Sau khi cùng địa phương khảo sát hiện trường, ngày 1/8 vừa qua, Sở NN&PTNT đã có văn bản báo cáo khẩn cấp UBND TP.
Phập phồng chờ lũ
Công văn 5130 giao UBND quận Thủ Đức chỉ định một đơn vị có chức năng làm chủ đầu tư gia cố cấp bách đoạn bờ bao bị sạt lở nói trên, đóng hai hàng cừ tràm, phủ phên tre giữ chân bờ bao, đồng thời đắp đoạn bờ bao mới cao 2m, dài 2.000m, chiều rộng mặt đê 1,5 m.
Ông Bùi Kinh Luân cho biết mới đây, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản chỉ định Cty QLKTDVTL làm đơn vị thi công khắc phục ngay sự cố.
Theo ông Luân, sau khi gia cố bờ bao, Cty QLKTDVTL sẽ cho đắp một bờ bao mới liền kề bờ bao cũ ở phía trong nội đồng để tăng khả năng chống đỡ khi triều cường dâng cao.
Phạm vi xây dựng bờ bao mới có nhiều ao rau muống rất sâu và nền đất yếu nên chiều cao thực tế của bờ bao mới phải từ 2,5 - 3m. Tổng kinh phí khắc phục sự cố theo dự báo là hơn 3 tỷ đồng.
Theo ước tính, nếu điều kiện thuận lợi, đơn vị thi công phải mất ít nhất từ 1,5 - 2 tháng mới có thể khắc phục cơ bản tình trạng hư hỏng của toàn bộ đoạn bờ bao.
Hàng nghìn hộ dân đang phập phồng chờ công trình khắc phục sự cố hoàn thành và thiệt hại sẽ phải gánh chịu khi cao điểm mùa mưa lũ và triều cường (vào tháng 9 –11 hàng năm) đang đến gần.
Huy Thịnh


Thế hệ trẻ VN sau 78 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản:
Tuyên án tử hình tướng cướp truy sát người dân
Thấy đàn em mang về chiếc điện thoại vừa cướp được nhưng Đạt "Trắng" nổi giận khi biết người dân tại hẻm 622 Cộng Hòa, TP HCM dám ra tay truy đuổi. Đại ca này đã dẫn đám đệ tử vác mã tấu quay lại chém bất cứ người nào chúng gặp trong con hẻm này.

Các bị cáo khác tại tòa. Ảnh: Vũ Mai.
Hôm nay, ngay từ rất sớm, hàng ngàn người dân đã tụ tập về Câu lạc bộ Hưu trí phường 13, quận Tân Bình, để tham dự phiên tòa xét xử lưu động của TAND TP HCM đối với băng cướp do Đặng Quốc Đạt, tức Đạt "Trắng" cầm đầu. Để giữ an ninh cho phiên tòa, hàng trăm cảnh sát cũng được huy động, bố trí chặt chẽ.

Theo cáo buộc của VKSND thành phố, Đạt "Trắng" là chủ quán cà phê Hoàng Hạc (quận Tân Phú), đồng thời cũng là "đại ca" của một băng chăn dắt gái, đâm thuê chém mướn và cướp giật.
Như thường lệ, tối ngày 2/4, Đạt "Trắng" cùng Lê Đình Tuấn, Nguyễn Ngọc Huy, Nguyễn Huy Hậu xách dao, mã tấu tới ăn nhậu tại quán Đài Bắc (đường Trường Trinh, đối diện khu Công nghiệp Tân Bình).
Sau đó, nhận lệnh của đại ca, Tuấn và Vương chở nhau đi cướp. Đến hẻm 622 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, gặp một phụ nữ dừng xe nghe điện thoại, Tuấn chạy xe tới để Vương giật phắt chiếc điện thoại rồi rú ga phóng về hướng giao lộ Nhất Chi Mai - Cộng Hòa. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, anh Trịnh Xuân Tâm (Trung tá quân đội, Sư đoàn Không Quân 370) và một số người dân ở gần đấy đã xông ra đuổi bắt, quăng đồ vật, xe đạp, chặn đường rút lui của bọn cướp nhưng không thành.

Sau khi chạy thoát, hai tên cướp quay trở lại quán Đài Bắc đưa "chiến lợi phẩm" là chiếc điện thoại đời mới đắt tiền cho "đại ca". Tuy nhiên, khi nghe đàn em kể lại vụ bị người dân truy bắt, Đạt "Trắng" nổi giận ra lệnh cho đàn em xách "hàng" theo để "quay lại chém chết hết tụi nó".
Đến nơi, thấy một nhóm đàn ông đang ngồi nhậu, Đạt ra lệnh: "Đứa nào la to chém trước" rồi cùng đồng bọn cầm mã tấu xông vào xả tới tấp vào đầu, ngực, tay hai anh Trần Văn Thanh và Trần Văn Mười. Khi những người này bỏ chạy, chúng tiếp tục truy đổi và chém bất cứ ai gặp trên đường.
Trong cơn say máu, chúng tiếp tục tìm đến nhà anh Tâm đập tan nát chiếc xe bán bánh mì trước cửa nhà rồi xông vào nhà chém vào đầu, tay, lưng... anh Tâm khiến anh ngã gục tại chỗ trước sự chứng kiến của vợ con. Khi bọn cướp bỏ đi, mọi người vội vàng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tuy anh Tâm thoát khỏi cái chết nhưng phải mang thương tật 37% vĩnh viễn với 8 nhát chém, những người khác cũng bị từ 1 đến 10%.
Gây án xong chúng về nhà thuê thay áo dính máu rồi qua "đại bản doanh" Hoàng Hạc cất giấu mã tấu và bỏ trốn. 8 ngày sau đó, trong lúc Đạt "Trắng" và đồng bọn ngồi tại quán cà phê Hoàng Hạc lên kế hoạch cướp giật trong đêm thì 10 trinh sát của đội đặc nhiệm đã bất ngờ ập vào khống chế.
Trên người anh Tâm mang đầy thương tích sau những nhát chém tàn bạo của bọn cướp. Ảnh: Vũ Mai

Quá trình điều tra, nhóm cướp này đã khai nhận hành vi cướp giật và chém trọng thương 3 người dân. Chúng cũng từng "xử" một số thanh niên tại quán nhậu trên đường Tân Kỳ Tân Qúy (quận Tân Phú) và gây ra hàng loạt vụ cướp giật khác trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh...
Tại phiên tòa hôm nay, tất cả các bị cáo đều cúi đầu nhận tội và cho rằng vì cần tiền ăn chơi, đi bar, vũ trường... nên đã tổ chức cướp giật tài sản của nhiều người. Riêng Đạt "Trắng" phủ nhận việc mình đã ra lệnh cho đàn em đi cướp tối ngày 2/4. Đại ca này chỉ nhận việc chỉ huy trả thù những người dân tại hẻm 622 vì dám ngăn cản, truy đuổi đàn em mình nhưng không ra lệnh "Đứa nào la to chém trước".

Trình trước tòa, các nạn nhân của cuộc truy sát vẫn còn nguyên nỗi bàng hoàng sợ hãi và đề nghị HĐXX xử lý nghiêm đối với băng cướp này.
Bào chữa cho các bị cáo, hầu hết các luật sư đều thống nhất quan điểm về tội danh mà VKS đã truy tố và nêu ra một số tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình.
Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm, gây hoang mang cho xã hội. Các nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Đạt "Trắng" không nhận đã ra lệnh cho đàn em đi cướp nhưng căn cứ trên lời khai của các đồng phạm cùng những chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ hành vi phạm tội này của bị cáo.
Vì vậy, tòa án TP HCM đã tuyên phạt Đặng Quốc Đạt, 25 tuổi, mức án tử hình; Lê Đình Tuấn, 20 tuổi và Trần Quang Vương, 23 tuổi, mỗi người 24 năm tù về tội "giết người" và "cướp tài sản". Nguyễn Ngọc Huy, 25 tuổi nhận 8 năm tù về tội "giết người". 3 bị cáo khác cũng bị tuyên từ 6 tháng tù treo đến 9 tháng tù giam về tội "che giấu tội phạm" và "không tố giác tội phạm".
Vũ Mai


Hàng ngày, đều xuất hiện các "bản sao" từ những kẻ đang lãnh đạo đất nước:
Dọa giết thủ quỹ, cướp ngân hàng gần 1 tỷ đồng
Nguyễn Thế Anh và Lê Văn Tiến. Ảnh: C.T.V
12 giờ trưa, hai thanh niên đi xe máy, bịt khẩu trang vào chi nhánh một Ngân hàng trên phố Bạch Mai, Hà Nội, khống chế, trói bảo vệ và dọa giết nữ thủ quỹ nếu không mở khoá két.

Hơn 900 triệu đồng đã bị cướp. Một ngày sau khi xảy ra vụ cướp (26/8), Lê Văn Tiến, 22 tuổi và Nguyễn Thế Anh, 23 tuổi đã bị công an quận Hai Bà Trưng bắt.
Theo cơ quan điều tra, sau khi mãn hạn tù tháng 6 năm nay, Tiến xin vào một công ty vệ sĩ và được giao nhiệm vụ bảo vệ tại chính chi nhánh Ngân hàng nói trên. Trong thời gian làm việc tại đây, Tiến nắm được quy luật hoạt động, biết nơi cất giữ chìa khoá két tiền.
Tiến khai, để có tiền cá độ bóng đá, ngày 21/8, Tiến bàn với Triệu Minh Tuấn, 23 tuổi, tổ chức cướp tiền tại chi nhánh ngân hàng trên. Tuấn có nhiệm vụ mua vũ khí, rủ thêm người cùng tham gia còn Tiến có nhiệm vụ thông báo khi nào nhân viên ngân hàng nghỉ trưa và đi ăn.
11h ngày 25/8, Tiến gọi điện cho Tuấn thông báo giờ "vàng". Sau 30 phút Tuấn cùng Thế Anh đi xe máy, đội mũ bảo hiểm đeo khẩu trang vào Chi nhánh ngân hàng. Lúc này, trong phòng có 2 người là Tiến và nữ thủ quỹ.
Thế Anh và Tuấn đã dùng băng keo to bản trói và bịt miệng bảo vệ và doạ giết nếu nữ thủ quỹ nếu không mở khoá két. Sau khi lấy được hơn 900 triệu đồng, hai thanh niên rồ ga chạy về ngã tư Bạch Mai - Đại La
Khám xét nơi ở của Tiến và Thế Anh, công an quận Hai Bà Trưng thu tang vật gồm một dao, hai khẩu trang và 250 triệu đồng.
Tuấn đang bị cảnh sát truy bắt.
Tuấn Anh - Đăng Phú


Mầm non của đất nước được đào tạo từ mái trường Xã Hội Chủ Nghĩa:
Thi trượt, dùng súng uy hiếp vợ thầy
Chán nản vì một trong ba môn thi không đủ điểm đỗ, Quynh, sinh viên năm thứ hai mang súng và dao đến uy hiếp vợ thầy giáo dạy bộ môn.
> 6 sinh viên vác súng đi cướp
Đêm 27/8, người dân xã Vân Cảnh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) nghe thấy tiếng kêu cứu vọng ra từ khu nhà chị Hoàng Thị Giang. Tại đây, người bịt mặt, một tay cầm súng chĩa thẳng vào đầu, tay còn lại cầm dao nhọn đặt ở cổ chị Giang.
Lợi dụng sơ hở của kẻ uy hiếp, chị Giang đã tự giải thoát cho mình. Kẻ bịt mặt cũng bị bắt ngay sau đó.
Tại cơ quan điều tra, kẻ bịt mặt khai nhận là Nguyễn Tài Quynh, 21 tuổi, sinh viên năm thứ hai ở một trường Cao đẳng ở Hà Nội. Chán nản vì một trong ba môn thi không đủ điểm đỗ, Quynh nảy sinh ý định trả thù thầy Quang - người đã dạy Quynh môn học bị trượt.
Tuy nhiên, đến nơi không gặp thầy giáo mà chỉ có vợ thầy ở nhà, Quynh đã dùng súng và dao uy hiếp và yêu cầu phải đưa 15 triệu đồng. Cảnh sát đã thu giữ một súng nhựa, dao nhọn dài, hai con dao tự chế, mũ tai bèo và một khăn bịt mặt.
Công an huyện Hoài Đức đang điều tra vụ án.
(Theo Công an Nhân dân)


Tuổi trẻ Việt Nam, quyết tiến theo con đường bác đi:
Cháu ra tay sát hại mợ
Thủ phạm giết người phụ nữ 51 tuổi, ở KV8 phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định vào sáng 26/8 tại nhà riêng chính là Hoàng Văn Sơn, cháu gọi bà bằng mợ.
Thông tin từ cơ quan điều tra, Hoàng Văn Sơn (19 tuổi ở xã Xuân Trúc, Ân Thi, Hưng Yên) ở cùng nhà và làm cùng công ty với bà Hoàng Thị Hưng. Sơn khai do mình và bà Hưng có những mâu thuẫn thường ngày tích tụ đã lâu nên Sơn đã thù mợ mình và tìm cách ra tay sát hại mợ.
Sáng 26/8, khi cả nhà đi vắng, Sơn đã dùng dao đâm chết bà Hưng. Trong quá trình đâm nạn nhân, Sơn đã tự đâm mình một nhát vào đùi. Sau đó, Sơn đã khai báo là có hai đối tượng khác bịt mặt vào nhà gây án rồi đâm Sơn nhằm đánh lạc hướng CQĐT.
Tuy nhiên, sau khi gây án, Sơn cất ngay con dao dùng để đâm nạn nhân trong người mình. Với bằng chứng đó cộng với quá trình điều tra truy xét, công an tỉnh Bình Định đã làm rõ vụ việc chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.
Chiều 27/8, Công an Bình Định đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng Hoàng Văn Sơn về tội giết người.
Theo Khánh Ngọc


Đồng bằng sông Cửu Long khốn đốn vì dịch rầy nâu
(Dân trí) - Hơn 180 nghìn hec-ta ruộng lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã bị dịch rầy nâu làm hại. Chính phủ yêu cầu các địa phương xảy ra dịch triển khai những biện pháp tích cực giúp đỡ người dân.
Các tỉnh có lúa hè thu bị rầy nâu phá hại nhiều nhất là Kiên Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh, Long An, Sóc Trăng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) thông báo, đã xuất cấp 45 tấn thuốc (dự trữ quốc gia) hỗ trợ cho các địa phương phòng, chống dịch. Cùng đó, Cục Bảo vệ Cây trồng- Bộ NN&PTN sẽ tổ chức điều tra và tịch thu việc mua bán trái phép các sản phẩm bảo vệ giống cây trồng kém chất lượng.
P. Thanh
Category: Tin tức | Views: 3485 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0