Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 30 » Khó khăn đang xảy đến cho Việt Nam
2:27 PM
Khó khăn đang xảy đến cho Việt Nam

Jonathan Manthorpe, Vancouver Sun 11/8/08, Anh Khôi lược dịch


Thời kỳ khó khăn đang xảy đến cho Việt Nam, nơi từng có nhiều nguồn đầu tư đổ vào

Sau nhiều năm được coi như là một trong những mục tiêu hấp dẫn và ưa chuộng nhất Á Châu cho các nhà đầu tư ngoại quốc, Việt Nam bất ngờ phải đối đầu với các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội trầm trọng.

Câu hỏi ở đây có phải những khó khăn này chỉ là một ụ đất cao trên con đường phát triển bắt đầu từ 20 năm trước với chính sách đổi mới giống như Trung Quốc, từ bỏ nền kinh tế Mác-Lê, hay là một cái hố sẽ làm bứt tung các bánh xe kinh doanh.

Một vài kinh tế gia và tổ chức như Ngân hàng Phát triển Á Châu (ABD) thường có khuynh hướng nhìn từ khía cạnh lạc quan về những gì đang xảy ra ở Việt Nam.

Họ nghĩ chính quyền của ông Thủ tướng cải cách Nguyễn Tấn Dũng đã làm nhiều điều đúng để kiềm chế nạn lạm phát đang tăng đến gần 30% bằng cách kềm chế sự chi tiêu của chính phủ và ngăn chận mức tăng trưởng tín dụng đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ðồng thời, theo Ngân hàng Phát triển Á Châu, thì Hà Nội tiếp tục khuyến khích các nhà đầu tư ngoại quốc, có những cam kết vẫn ở những tầm mức đáng chú ý, và đang duy trì sự tăng trưởng kinh tế hàng năm ở một mức đáng kể là 7%.

Nhiều nhà phân tích cho hay những khó khăn của Việt Nam hiện nay không khác gì hơn những thí dụ của nhiều khó khăn trên thế giới như nạn lạm phát, giá cả năng lượng và thực phẩm cao.

Tuy nhiên, nhìn từ giao điểm chính trị và kinh tế, triển vọng phục hồi của Việt Nam từ năm 2009 trở về sau không có vẻ gì là chắc chắn. Lý do là có nhiều xung đột mạnh mẽ về quan điểm và quyền lợi trong nội bộ Đảng cộng sản.

Cũng như ở Trung Quốc, một nhóm lý thuyết gia cốt lõi của Ðảng cộng sản không bao giờ tin vào việc áp dụng nền kinh tế thị trường và những đảng viên khác thì khăng khăng muốn duy trì một hình thức chủ nghĩa xã hội bằng cách đổ tiền của vào những doanh nghiệp quốc doanh làm ăn lỗ lã và không có hiệu quả.

Kế đến là quân đội và công an được chỉ thị phải sang nhượng lại những cơ sở thương mại nhiều lợi nhuận, mang đến cho họ khoảng 2 tỷ đô la mỗi năm.

Điều đáng chú ý là những đối thủ mạnh nhất của ông Dũng lại là các bộ trưởng quốc phòng và công an. Trong một quốc gia độc đảng thì chuyện gây thù kết oán với những kẻ nắm quyền kiểm soát súng đạn luôn là một ván bài có nhiều rủi ro.

Quả thực, có nhiều nghi ngờ đã vang lên thắc mắc không biết là ông Dũng có được sự ủng hộ của Đảng hay không, để bảo đảm rằng ông ta được đề cử lần thứ hai vào chức vụ thủ tướng với nhiệm kỳ 5 năm, ở Đại hội đảng toàn quốc lần tới vào năm 2011.

Không phải chỉ có những chính sách cải cách kinh tế của ông Dũng, đánh dấu bằng việc Việt Nam gia nhập vào WTO đầu năm ngoái đã gây khó chịu cho thành phần đối nghịch với ông ta. Cá tính mạnh mẽ, thích tự đề cao và khuynh hướng hay làm ngơ của ông ta về lề lối sinh hoạt lâu đời của đảng là phải được sự nhất trí của tập thể khi đưa ra quyết định, đã làm nhiều đảng viên bực bội.

Người ta thoáng thấy có một dấu hiệu về các khó khăn trong sự lãnh đạo của ông Dũng hồi tháng trước khi một buổi họp cấp tốc của 161 ủy viên trung ương đảng được triệu tập. Một tiết mục chính của nghị trình buổi họp này là làm sao để đối phó với nhiều dấu hiệu đang gia tăng về bất ổn xã hội đi kèm theo sự giao động về kinh tế.

Nạn lạm phát, với gạo là thực phẩm chủ yếu tăng lên đến 70% hồi tháng Sáu, đã gây ra hơn 400 cuộc đình công đòi tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn trong năm nay. Hầu hết các cuộc đình công này xảy ra tại các hãng xưởng do người ngoại quốc làm chủ, thúc đẩy giới doanh nhân trong các thành phần đối tác chủ yếu của Việt Nam từ nước ngoài —Đài Loan, Nhật Bản và Nam Triều Tiên— nhẹ nhàng nhưng cứng rắn lên tiếng yêu cầu chính phủ Hà Nội phải chỉnh đốn lại nội bộ.

Uy tín của chính quyền đối với dân số 85 triệu người lại bị tơi tả vào tháng 7 vừa qua khi Hà Nội buộc phải huỷ bỏ mức trợ giá 30% cho xăng dầu, khiến cho ngân quỹ nhà nước bị cạn kiệt nhanh chóng. Nhiều người phải bỏ các biểu hiện thành công về tài chánh của cá nhân họ, là xe gắn máy, để quay về với xe đạp, là biểu tượng cũ kỹ về một huyền thoại đầy quyết tâm của Việt Nam trước đây.

Nhà cầm quyền Hà Nội biết rõ là trong khi các nguồn đầu tư mới có trị giá khoảng 50 tỷ đô la đã được hứa hẹn cho năm nay –một số đã được Ngân hàng Phát triển Á Châu đồng ý chấp thuận– thì chỉ có khoảng 5 tỷ đô la thực sự được chi ra vì có nhiều lo ngại về các tình trạng kinh tế và xã hội nửa chừng.

Đảng cộng sản cũng biết rất rõ về các khó khăn của chính họ. Họ có trong tay một thống kê do họ thực hiện, cho thấy 80% dân chúng Việt Nam không còn tin rằng đảng phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Vấn đề của Đảng là phải làm gì, nhất là để lấy lại sự ủng hộ của giai cấp nông dân, giới trung lưu đang gia tăng và tầng lớp trí thức. Giống như Trung Quốc, chế độ Hà Nội từ chối không nghĩ đến bất cứ chuyện thay đổi to lớn nào về chính trị, khiến có thể làm suy yếu đi sự độc quyền nắm giữ quyền lực của họ.

Những sự kiện xảy ra từ buổi họp hồi tháng trước của bộ chính trị —hay chính xác hơn là sự vắng bóng của các sự kiện đó— có cảm tưởng cho thấy rằng đảng sẽ đưa ra một bộ mặt chai lỳ để cố vượt qua các khó khăn hiện nay.


http://www.canada.com/vancouversun/news/editorial/story.html?id=a841b0da-a045
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1150 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0