Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 3 » Sẽ đạt chỉ tiêu tăng trưởng?
5:02 PM
Sẽ đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Gặt lúa
VN đề ra chỉ tiêu tăng trưởng là 7%
Thống kê chính thức của nhà nước cho hay tỷ lệ lạm phát tháng Tám của Việt Nam đứng ở mức 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong vòng 17 năm qua.

Tổng cục Thống kê trong báo cáo hàng tháng nói chỉ số giá tiêu dùng tháng Tám tăng 1,56% so với tháng Bảy.

Đài BBC đã phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá thuộc bộ Tài chính về tình trạng lạm phát hiện thời.

BBC: Thưa ông, tỷ lệ lạm phát tháng Tám vẫn tiếp tục tăng so với tháng trước, nguyên nhân là do các yếu tố nào?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2008 tăng 1,56% so với tháng 7/2008 là do: tác động của đợt điều chỉnh tăng giá bán xăng và các loại dầu ngày 21/7/2008 đến giá các hàng hóa, dịch vụ khác, nhất là giá cước vận tải.

Lý do thứ hai là thiên tai mưa bão, lũ lụt ở một số tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại về người và của, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi diễn biến phức tạp, gây mất cân đối cung cầu cục bộ và tác động tăng giá cả thị trường.

Thứ ba, giá một số nguyên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất và hàng tiêu dùng trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, đẩy giá trong nước lên.

BBC: Các biện pháp mà Chính phủ đưa ra phải chăng chưa có tác dụng như mong muốn?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Nhận định như vậy là không thỏa đáng. Chúng tôi cho rằng tám nhóm giải pháp mà Chính phủ đưa ra đã có hiệu quả thiết thực, kết quả là lạm phát đã được kiềm chế qua các tháng, nhập siêu đã giảm dần, thị trường tiền tệ, chứng khoán đã có dấu hiệu thanh khoản hơn, an sinh xã hội đảm bảo.

 Việc dự báo chỉ số lạm phát chỉ có ý nghĩa định hướng cho chính sách vì vậy tôi không đưa ra con số lạm phát cả năm.
 
Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa

Không phải chỉ có Chính phủ nhận định như vậy mà các chuyên gia trong nước và nước ngoài kể cả nhóm chuyên gia trường đại học Harvard cũng có đánh giá tích cực.

BBC: Thưa ông cho biết dự đoán về tỷ lệ lạm phát cả năm?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Nền kinh tế VN cũng chịu ảnh hưởng của kinh tế thế giới. Trong khi đó có nhiều đánh giá cho rằng, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do giá dầu, giá nguyên liệu vật tư cơ bản vẫn có biến động, kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu khả quan sau rất nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Sự bất ổn về chính trị trên thế giới cũng sẽ tác động vào kinh tế trong nước.

Chính vì vậy chúng tôi cho rằng điều quan trọng là thực thi giải pháp kiềm chế lạm phát. Việc dự báo chỉ số lạm phát chỉ có ý nghĩa định hướng cho chính sách vì vậy tôi không đưa ra con số lạm phát cả năm.

BBC: Đã có chuyên gia nhận định tỷ lệ tăng trưởng cả năm sẽ không thể đạt 7% như mục tiêu. Vậy ý kiến của ông ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Chủ trương của chúng tôi là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng bền vững và thực thi chính sách an sinh xã hội. Theo đó, các chính sách mà Chính phủ áp dụng sẽ có tác dụng thiết thực nhằm đạt được chỉ số tăng trưởng đã đề ra.

Category: Kinh tế | Views: 1230 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0