Thứ Năm, 2024-04-25, 4:25 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 4 » Tìn đồ Tin Lành ở Thái Bình bị ngăn cản nhóm lại cầu nguyện
1:35 PM
Tìn đồ Tin Lành ở Thái Bình bị ngăn cản nhóm lại cầu nguyện
Việt Hùng, phóng viên đài RFA
2008-09-04

Vào ngày 31-8 vừa qua tại Thái Bình, các cấp chính quyền đã ngăn cản việc nhóm lại cầu nguyện của các tín đồ Tin Lành thuộc Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam.

RFA PHOTO

Công an đứng trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Thái, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, theo dõi sinh hoạt của các tín đồ Tin Lành. RFA PHOTO


Tìm hiểu vụ việc, Việt Hùng của Ban Việt Ngữ RFA có cuộc trao đổi với Mục sư Nguyễn Văn Cầm, đại diện Hội thánh và hai viên chức công an PA 38 phụ trách về Tôn giáo ở tỉnh Thái Bình.

Trước tiên, Mục sư Nguyễn Văn Cầm kể lại sự việc xảy ra trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Thái, nơi điểm nhóm của Hội thánh.

Mục sư Nguyễn Văn Cầm: Việc xảy ra vào chiều ngày 31-8 khi một số con cái Chúa chúng tôi đến nhà cô Thái để cầu nguyện học Kinh Thánh thì Tổ dân phố, công an có xuống và tất cả những người đó đã ngăn cản, gây gổ, những công an viên đã không cho chúng tôi vào nhà cô Thái và chửi bới chúng tôi. Công an viên và Tổ trưởng tổ dân phố thì uống rượu mặt đỏ, chửi bới rất thô thiển, nắm cổ áo không cho chúng tôi đi, rồi “đụng” cả đến chị em phụ nữ chúng tôi…

Việt Hùng: Theo những âm thanh mà chúng tôi nghe được qua cuốn băng ghi âm thì các cấp chính quyền có những biện pháp “ngăn cản” không cho Mục sư và các tín đồ vào nhà bà Nguyễn Thị Thái để nhóm cầu nguyện?

Công an đã ngăn cản, gây gổ, những công an viên đã không cho chúng tôi vào nhà cô Thái và chửi bới chúng tôi. Công an viên và Tổ trưởng tổ dân phố thì uống rượu mặt đỏ, chửi bới rất thô thiển, nắm cổ áo không cho chúng tôi đi.

Mục sư Nguyễn Văn Cầm

Mục sư Nguyễn Văn Cầm: Thưa với quí Đài, trước kia các cấp chính quyền ở phường Trần Lãm thành phố Thái Bình cũng đã ngăn cản chúng tôi tại nhà anh Ơn. Họ cũng dùng một lực lượng có loa đài gồm công an, tổ dân phố và chính quyền đến phá tánh chúng tôi, bắt lên xe chở đi một chỗ khác bỏ xuống và bây giờ họ cũng làm như vậy nhằm cản trở chúng tôi những người có đức tin. Lý do mà các cấp chính quyền đưa ra không cho chúng tôi nhóm lại cầu nguyện ở đó.

Việt Hùng: Nhưng trên thực tế ở tại thành phố Thái Bình các cấp chính quyền đã cấp giấy phép cho những hoạt động của Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam?

Mục sư Nguyễn Văn Cầm: Trên thực tế tại tỉnh Thái Bình các cấp chính quyền đã cấp giấy phép cho một số nơi họat động, nhưng riêng tại thành phố Thái Bình họ biết chúng tôi có tờ trình xin phép hoạt động nhưng họ chưa cấp giấy phép, không cấp giấy phép.

Việt Hùng: Mục sư thì nói các cấp chính quyền “ngăn cản” không cho mục sư và các tín đồ vào nhà bà Nguyễn Thị Thái cầu nguyện, trong khi theo cuốn băng ghi âm ghi lại cuộc họp giữa đại diện Ủy ban Nhân dân, công an cùng sự hiện diện của mục sư và các tín đồ thì các cấp chính quyền họ nói vì chưa có giấy phép cho phép hoạt động nên họ không cho phép nhóm lại ở nhà bà Nguyễn Thị Thái?

Mục sư Nguyễn Văn Cầm: Theo như chỉ thị của nhà nước ký ngày 01-02-2005 nói là những nơi nào có nhu cầu thì Ủy ban Nhân dân các cấp phải hướng dẫn cho những người có tôn giáo để tiến hành sinh hoạt đạo.

Chúng tôi đã báo cáo với họ nhưng họ không hướng dẫn chúng tôi mà cố tình hiểu sai chủ trương chính sách của đảng để dùng quyền lực của họ cản trở không cho chúng tôi nhóm lại.

ThaiBinh-08302008a-305.jpg
Công an phường Lê Hồng Phong (mặc đồ rằn ri, bên phải) ngăn cản các tín đồ Tin Lành nhóm lại cầu nguyện. RFA PHOTO.
Chúng tôi có giải thích nhưng họ không nghe, họ nói cứ bao giờ có giấy phép thì mới cho, mà giấy phép thì do họ cấp. Bây giờ họ đòi giấy phép trong khi họ không cấp thì đó là điều rất lẩn quẩn…

Việt Hùng: Mục sư là quản nhiệm Hội thánh tại tỉnh Thái Bình – Nam Định, so với những thành phố khác tình trạng này có xảy ra hay không?

Mục sư Nguyễn Văn Cầm: Tình trạng này cũng đã xảy ra ở Tiền Hải, Thái Bình trước kia nhưng sau khi chúng tôi được Đài Á Châu Tự Do đưa tin và phỏng vấn và rồi sau đó các cấp chính quyền họ có cấp giấy phép cho Hội thánh ở Tiền Hải được phép hoạt động.

Trước kia họ cũng đàn áp bắt bớ không cho nhóm lại cầu nguyện, nhưng sau khi có sự lên tiếng của Đài RFA và rồi huyện có hướng dẫn cho xã cấp giấy phép cho Hội thánh ở Tiền Hải  cũng như Kiến Xương được phép hoạt động. Và ngày hôm nay tại thành phố Thái Bình thì họ vẫn cản trở như vậy.

Chính quyền địa phương nói gì?

Việt Hùng: Đó là những giải thích và quan điểm của người đại diện Hội thánh Tin Lành Phúc âm Toàn ven Việt Nam tại tỉnh Thái Bình – Nam Định. Trong khi tìm hiểu lời giải thích từ phía các cấp chính quyền chúng tôi nhận được từ hai viên chức an ninh PA 38 phụ trách về Tôn giáo của tỉnh Thái Bình.

Trước kia họ cũng đàn áp bắt bớ không cho nhóm lại cầu nguyện, nhưng sau khi có sự lên tiếng của Đài RFA và rồi huyện có hướng dẫn cho xã cấp giấy phép cho Hội thánh ở Tiền Hải  cũng như Kiến Xương được phép hoạt động. Và ngày hôm nay tại thành phố Thái Bình thì họ vẫn cản trở như vậy.

Mục sư Nguyễn Văn Cầm

Viên chức PA 38: Alô, tôi không biết ông là ai?

Việt Hùng: Thưa chúng tôi là phóng viên Việt Hùng, chúng tôi muốn tìm hiểu xảy ra hôm 31-08 vừa qua tại phường Lê Hồng Phong thành phố Thái Bình…

Viên  chức PA 38:  Thế thì nhầm máy rồi nhé, lúc khác gặp sau nhé.

Việt Hùng: Kèm theo tiếng cúp máy điện thoại, chúng tôi đã liên lạc với một viên chức khác cũng thuộc PA 38 tại tỉnh Thái Bình là ông Hiến và nhận được câu trả lời dưới đây.

Ông Hiến, nhân viên PA 38: Vâng đúng tôi Hiến đây.

Việt Hùng: Thưa ông Hiến, chúng tôi là nhà báo Việt Hùng, chúng tôi muốn tìm hiểu về vụ việc xảy ra vào hôm 31-08 vừa rồi tại phường Lê Hồng Phong, ông có thể cho biết chuyện xảy ra như thế nào thưa  ông?

Ông Hiến: Được, cái này để hẹn ông lúc khác nhé, lúc khác nhé…

Việt Hùng: Lúc nào chúng tôi có thể gọi lại ông, thưa ông…

Ông Hiến: …được rồi để lúc nào tôi nhớ…được rồi có gì thì tôi sẽ gọi lại.

Việt Hùng: Trên đây là những ghi nhận tìm hiểu quan điểm từ hai phía, Hội thánh Phúc Âm Toàn vẹn Việt Nam và các cấp bên chính quyền trước việc các tín đồ Tin Lành ở thành phố Thái Bình tố cáo bị ngăn cản trong việc tự do tín ngưỡng tại Việt Nam.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1149 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0