Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:17 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 4 » Xe lại cháy trong đường hầm Hải Vân: 34 người thoát chết
1:54 PM
Xe lại cháy trong đường hầm Hải Vân: 34 người thoát chết

Ðà Nẵng (NV) - Một chiếc xe chở khách loại 35 chỗ ngồi, mang biển kiểm soát số 92K 3349 đã bốc cháy khi đang lưu thông trong đường hầm Hải Vân vào lúc 9 giờ sáng ngày 1 Tháng Chín.

Chiếc xe khách kể trên khởi hành từ Ðà Nẵng ra Huế, khi qua đường hầm đã bốc lửa ở buồng lái. 34 người gồm cả lái xe, phụ xe và hành khách đã kịp thoát khỏi xe trước khi lửa phủ kín thân xe. Công ty quản lý, khai thác và vận hành hầm Hải Vân (Hamadeco) đã đóng cửa hầm, huy động xe cứu hỏa, xe cứu thương đến vị trí hỏa hoạn để đưa người gặp nạn ra khỏi hầm, đồng thời dập tắt đám cháy. Tuy nhiên chiếc xe đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn. Giao thông qua đường hầm Hải Vân đã bị gián đoạn trong hơn một giờ.

Ðáng lưu ý là từ khi được đưa vào sử dụng đến nay (Tháng Sáu năm 2005), đường hầm Hải Vân trở thành nơi có rất nhiều xe các loại tự bốc cháy. Chiếc xe trong vụ cháy kể trên là chiếc xe khách thứ hai tự bốc cháy trong đường hầm Hải Vân.

Chiếc xe chở khách đầu tiên tự bốc cháy trong đường hầm Hải Vân vào chiều 9 Tháng Tư. Hôm đó, xe chở khách mang biển kiểm soát số 43H-7583 trên đường từ Ðà Nẵng đi Hà Nội đã bốc cháy khi đang lưu thông trong đường hầm Hải Vân. Tờ Tuổi Trẻ cho biết, nhờ Hamadeco can thiệp kịp thời, nên 33 người gồm: tài xế, phụ lái và hành khách đã kịp thoát ra khỏi đường hầm này.

Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, vụ hỏa hoạn đã được dập bằng hệ thống cứu hỏa trực tiếp thiết kế dọc đường hầm. Theo ông Phan Văn Trực, chủ chiếc xe khách kể trên, khi xe vào đường hầm khoảng 200m thì phần máy phía sau xe bất ngờ phát hỏa. Lửa và khói trùm toàn bộ xe và hành khách gần như ngay lập tức. Những hình ảnh về vụ cháy đã được hệ thống camera gắn trên nóc hầm chuyển về trung tâm điều hành. Lệnh cứu hỏa được phát ra, bốn xe cứu hỏa và cứu thương của Hamedeco đã đóng đường hầm và đến hiện trường đưa hành khách thoát ra khỏi hầm.

Khi được hỏi tại sao có khá nhiều xe tự bốc cháy lúc đi qua hầm, ông Cao Bá Giang, phó giám đốc Hamadeco, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hết hồ sơ các vụ cháy xe và tai nạn trong đường hầm cho công an”. Ông Giang nhận xét: “Dù có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xe tự phát cháy nhưng nhìn chung, theo tôi là do tài xế chủ quan”.

Một viên thượng tá tên Nguyễn Phong là trưởng phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy của công an Ðà Nẵng, cho rằng: “Có rất nhiều nguyên nhân gây cháy nổ trên xe ô tô đang lưu thông, bất kể là xe chạy trong hay ngoài hầm. Theo tài liệu của Hamadeco cũng như cảnh sát giao thông cung cấp cho chúng tôi thì các vụ ô tô tự bốc cháy thường xảy ra đối với những xe tải chở hàng dễ cháy như giấy, thiết bị văn phòng. Một số trường hợp khác thì lửa phát ra từ cabin, ống pô, đầu máy”.

Theo ông Nguyễn Phong: “Xe lưu thông trong đường hầm dễ cháy hơn ở ngoài, bởi sự đối lưu không khí trong hầm dễ làm phát sinh các tia lửa điện ở đầu máy”.

Ông Phong cho rằng: “Chưa thể kết luận một cách chính xác vì vẫn chưa có công trình nghiên cứu chính thức nào. Có thể cháy trên đường không được thống kê, còn trong hầm luôn được ghi nhận đầy đủ nên tạo cảm giác ô tô lưu thông trong hầm dễ cháy hơn. Mặc dù vậy, có thể khẳng định là những vụ cháy trong hầm Hải Vân luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường”.

Hầm đường bộ Hải Vân hiện có 126 hốc kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, 143 trụ nước, 1 xe chữa cháy đậu ở cửa hầm phía Nam. Ngoài ra, những loại xe khác như: xe tiếp nước, xe áp lực, cứu thương, cứu hộ, xe cẩu siêu trường siêu trọng (siêu trường, siêu trọng là cách gọi những loại xe dài và nặng hơn bình thường)... cũng được trang bị mỗi loại 1 chiếc.

Tuy ông Cao Bá Giang khẳng định: “Việc phòng cháy, chữa cháy tại chỗ của Hamadeco rất tốt, chưa xảy ra điều đáng tiếc nào” song theo báo điện tử Dân Trí, cho đến nay, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của hầm đường bộ Hải Vân vẫn chưa được Cục Phòng Cháy Chữa Cháy thẩm duyệt. Trong khi theo ông Phong: “Ðây là công trình quốc gia nên hệ thống phòng cháy chữa cháy phải do Cục Phòng Cháy Chữa Cháy thẩm duyệt. Vì trách nhiệm, mỗi 6 tháng chúng tôi phải kiểm tra 1 lần. Lần nào cũng đề nghị bên sử dụng, khai thác hầm bổ sung, thay đổi tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thấy họ làm gì”.

Phía cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho rằng, những vụ cháy đã xảy ra trong hầm đường bộ Hải Vân mới chỉ là những vụ cháy nhỏ. Nếu xảy ra những vụ cháy lớn, diễn biến phức tạp trong đường hầm này thì không thể nào lường hết được hậu quả. (G.Ð.)

Category: Tin tức | Views: 3680 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0