Ðà
Nẵng (NV) - Một chiếc xe chở khách loại 35 chỗ ngồi, mang biển kiểm
soát số 92K 3349 đã bốc cháy khi đang lưu thông trong đường hầm Hải Vân
vào lúc 9 giờ sáng ngày 1 Tháng Chín.
Chiếc
xe khách kể trên khởi hành từ Ðà Nẵng ra Huế, khi qua đường hầm đã bốc
lửa ở buồng lái. 34 người gồm cả lái xe, phụ xe và hành khách đã kịp
thoát khỏi xe trước khi lửa phủ kín thân xe. Công ty quản lý, khai thác
và vận hành hầm Hải Vân (Hamadeco) đã đóng cửa hầm, huy động xe cứu
hỏa, xe cứu thương đến vị trí hỏa hoạn để đưa người gặp nạn ra khỏi
hầm, đồng thời dập tắt đám cháy. Tuy nhiên chiếc xe đã bị thiêu rụi gần
như hoàn toàn. Giao thông qua đường hầm Hải Vân đã bị gián đoạn trong
hơn một giờ.
Ðáng
lưu ý là từ khi được đưa vào sử dụng đến nay (Tháng Sáu năm 2005),
đường hầm Hải Vân trở thành nơi có rất nhiều xe các loại tự bốc cháy.
Chiếc xe trong vụ cháy kể trên là chiếc xe khách thứ hai tự bốc cháy
trong đường hầm Hải Vân.
Chiếc
xe chở khách đầu tiên tự bốc cháy trong đường hầm Hải Vân vào chiều 9
Tháng Tư. Hôm đó, xe chở khách mang biển kiểm soát số 43H-7583 trên
đường từ Ðà Nẵng đi Hà Nội đã bốc cháy khi đang lưu thông trong đường
hầm Hải Vân. Tờ Tuổi Trẻ cho biết, nhờ Hamadeco can thiệp kịp thời, nên
33 người gồm: tài xế, phụ lái và hành khách đã kịp thoát ra khỏi đường
hầm này.
Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, vụ hỏa hoạn đã được dập bằng hệ thống cứu hỏa trực tiếp thiết kế dọc đường hầm. Theo ông Phan Văn Trực, chủ chiếc xe khách kể trên, khi xe vào đường hầm khoảng 200m thì phần máy phía sau xe bất ngờ phát hỏa. Lửa
và khói trùm toàn bộ xe và hành khách gần như ngay lập tức. Những hình
ảnh về vụ cháy đã được hệ thống camera gắn trên nóc hầm chuyển về trung
tâm điều hành. Lệnh cứu hỏa được phát ra, bốn xe cứu hỏa và cứu thương
của Hamedeco đã đóng đường hầm và đến hiện trường đưa hành khách thoát
ra khỏi hầm.
Từ
Tháng Sáu năm 2005 đến nay, còn có hàng chục xe vận tải đột nhiên bốc
cháy khi đang lưu thông trong đường hầm này. Cũng vì vậy, giữa Tháng
Giêng vừa qua, báo điện tử Dân Trí cho biết, dù Hamadeco luôn dập lửa
kịp thời trong vòng 10 phút, hậu quả không lớn song dư luận, đặc biệt
là các tài xế lái xe vận tải rất lo âu khi phải đi qua hầm đường bộ Hải
Vân.
Khi
được hỏi tại sao có khá nhiều xe tự bốc cháy lúc đi qua hầm, ông Cao Bá
Giang, phó giám đốc Hamadeco, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hết hồ sơ
các vụ cháy xe và tai nạn trong đường hầm cho công an”. Ông Giang nhận
xét: “Dù có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xe tự phát cháy nhưng nhìn
chung, theo tôi là do tài xế chủ quan”.
Một
viên thượng tá tên Nguyễn Phong là trưởng phòng cảnh sát phòng cháy
chữa cháy của công an Ðà Nẵng, cho rằng: “Có rất nhiều nguyên nhân gây
cháy nổ trên xe ô tô đang lưu thông, bất kể là xe chạy trong hay ngoài
hầm. Theo tài liệu của Hamadeco cũng như cảnh sát giao thông cung cấp
cho chúng tôi thì các vụ ô tô tự bốc cháy thường xảy ra đối với những
xe tải chở hàng dễ cháy như giấy, thiết bị văn phòng. Một số trường hợp
khác thì lửa phát ra từ cabin, ống pô, đầu máy”.
Theo
ông Nguyễn Phong: “Xe lưu thông trong đường hầm dễ cháy hơn ở ngoài,
bởi sự đối lưu không khí trong hầm dễ làm phát sinh các tia lửa điện ở
đầu máy”.
Ông
Phong cho rằng: “Chưa thể kết luận một cách chính xác vì vẫn chưa có
công trình nghiên cứu chính thức nào. Có thể cháy trên đường không được
thống kê, còn trong hầm luôn được ghi nhận đầy đủ nên tạo cảm giác ô tô
lưu thông trong hầm dễ cháy hơn. Mặc dù vậy, có thể khẳng định là những
vụ cháy trong hầm Hải Vân luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường”.
Hầm
đường bộ Hải Vân hiện có 126 hốc kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, 143 trụ
nước, 1 xe chữa cháy đậu ở cửa hầm phía Nam. Ngoài ra, những loại xe
khác như: xe tiếp nước, xe áp lực, cứu thương, cứu hộ, xe cẩu siêu
trường siêu trọng (siêu trường, siêu trọng là cách gọi những loại xe
dài và nặng hơn bình thường)... cũng được trang bị mỗi loại 1 chiếc.
Tuy
ông Cao Bá Giang khẳng định: “Việc phòng cháy, chữa cháy tại chỗ của
Hamadeco rất tốt, chưa xảy ra điều đáng tiếc nào” song theo báo điện tử
Dân Trí, cho đến nay, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của hầm đường bộ
Hải Vân vẫn chưa được Cục Phòng Cháy Chữa Cháy thẩm duyệt. Trong khi
theo ông Phong: “Ðây là công trình quốc gia nên hệ thống phòng cháy
chữa cháy phải do Cục Phòng Cháy Chữa Cháy thẩm duyệt. Vì trách nhiệm,
mỗi 6 tháng chúng tôi phải kiểm tra 1 lần. Lần nào cũng đề nghị bên sử
dụng, khai thác hầm bổ sung, thay đổi tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy.
Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thấy họ làm gì”.
Phía
cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho rằng, những vụ cháy đã xảy ra trong
hầm đường bộ Hải Vân mới chỉ là những vụ cháy nhỏ. Nếu xảy ra những vụ
cháy lớn, diễn biến phức tạp trong đường hầm này thì không thể nào
lường hết được hậu quả. (G.Ð.)
|